Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ công bố lợi nhuận suy giảm

Minh Nguyệt 13/01/2024 - 23:13

Mới đây, một loạt các ngân hàng bao gồm: JPMorgan Chase, Bank of America, Citigroup và Wells Fargo thông báo kết quả kinh doanh quý IV/2023.

Mới đây, 4 ngân hàng lớn nước Mỹ bao gồm: JPMorgan Chase, Bank of America, Citigroup và Wells Fargo vừa thông báo kết quả kinh doanh trong quý IV/2023.

Trong quý 4, các ngân hàng đã phải dành ra hàng tỷ USD dự phòng cho quỹ bảo hiểm tiền gửi do Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) quản lý, trước đó quỹ này đã cạn kiệt do sự sụp đổ của Signature Bank và Silicon Valley Bank.

Cụ thể, JPMorgan Chase cho biết lợi nhuận trong quý IV/2023 đã giảm 15%, mặc dù doanh thu ghi nhận mức cao kỷ lục. Lợi nhuận của JPMorgan giảm vì ngân hàng này phải đóng góp 2,9 tỷ USD cho FDIC để cơ quan này tiến hành cuộc đánh giá toàn ngành nhằm chi trả cho những người gửi tiền không có bảo hiểm bị ảnh hưởng do sự sụp đổ của Silicon Valley Bank.

Tuy nhiên, tính trong cả năm 2023, JPMorgan Chase vẫn mang về khoản lợi nhuận khổng lồ 50 tỷ USD, cao hơn so với mức 37,6 tỷ USD năm trước đó.

Trong quý IV/2023, Citigroup công bố lỗ ròng 1,8 tỷ USD, trong khi ngân hàng này công bố lãi 2,5 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân của khoản lỗ ròng chủ yếu do khoản đóng góp kinh phí cho cuộc đánh giá của FDIC. Ngoài ra, Citigroup cũng công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 10% tổng nhân sự, tương đương khoảng 20.000 người, đây là một phần trong chương trình tái cơ cấu mà ngân hàng hiện đang triển khai.

“Ông lớn” Bank of America cho biết lợi nhuận quý 4 giảm 50% so với cùng kỳ năm 2022 do ngân hàng cũng phải đóng góp 2,1 tỷ USD cho FDIC, ngoài ra ngân hàng còn một số khoản chi hàng tỷ USD khác.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ công bố lợi nhuận suy giảm
4 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ công bố kết quả kinh doanh quý IV/2023

Mặt khác, Wells Fargo - ngân hàng có trụ sở tại San Francisco báo cáo kết quả lợi nhuận và doanh thu đều cao hơn so với năm 2022. Cụ thể, ngân hàng Wells Fargo kiếm được 3,45 tỷ USD lợi nhuận trên doanh thu 20,5 tỷ USD. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu đạt 4,83 USD, tăng gần 48% so với mức 3,27 USD năm 2022. Cũng như những “ông lớn” khác, Wells Fargo đã phải chi ra 1,9 tỷ USD cho quỹ xử lý khủng hoảng chính phủ.

Lãi suất cao đã đẩy tăng lợi nhuận của các ngân hàng, nhiều nhà điều hành ngân hàng cũng đang chuẩn bị cho cả ảnh hưởng từ việc FED dự kiến sẽ hạ lãi suất trong năm nay. Wells Fargo công bố thu nhập lãi ròng sẽ có thể giảm ít nhất 7% trong năm nay.

Theo giới phân tích, các ngân hàng lớn ở Mỹ dù ghi nhận lợi nhuận giảm trong quý IV/2023 nhưng vẫn khép lại năm 2023 với nhiều chỉ dấu tích cực nhờ thị trường việc làm khởi sắc, sức mua của người tiêu dùng tiếp tục hồi phục bất chấp tác động của lạm phát và lãi suất cao.

Trong khi đó, theo dự báo của tổ chức nghiên cứu Conference Board, sau vài năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch, tình hình kinh tế Mỹ sẽ dần ổn định trở lại trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Lạm phát đang ở mức vừa phải, lãi suất tăng nhưng ổn định, điều kiện thị trường lao động đang hạ nhiệt và chi tiêu tiêu dùng có dấu hiệu giảm tốc.

Conference Board cho rằng chỉ số lạm phát hàng năm tại Mỹ sẽ duy trì ở mức khoảng 3% vào cuối năm 2023. Mức mục tiêu 2% của Fed sẽ không đạt được cho đến cuối năm 2024.

>> Năm 2024 sẽ có tới 152 đợt cắt giảm lãi suất trên toàn cầu

JPMorgan cảnh báo nợ quốc gia 34 nghìn tỷ USD là tình trạng 'ếch sôi' đối với nền kinh tế Mỹ

Kinh tế Mỹ đang "hạ cánh mềm"

FED và 4 chỉ báo then chốt: Liệu nền kinh tế đã sẵn sàng cho việc cắt giảm lãi suất?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-lon-nhat-nuoc-my-cong-bo-loi-nhuan-suy-giam-219799.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ công bố lợi nhuận suy giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH