Ngân hàng LPBank phát cảnh báo khẩn tới toàn bộ khách hàng
Trước những rủi ro trên, LPBank khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn, email có nội dung yêu cầu truy cập đường link lạ.
Trước thực trạng các vụ lừa đảo tài chính ngày càng gia tăng với thủ đoạn tinh vi, đặc biệt thông qua các hình thức giao dịch trực tuyến, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank - Mã: LPB) đã phát đi cảnh báo khẩn tới toàn thể khách hàng nhằm chủ động phòng tránh rủi ro, bảo vệ tài sản cá nhân.
Theo LPBank, sự phát triển nhanh chóng của thanh toán điện tử và ngân hàng số đang tạo ra môi trường thuận lợi cho các đối tượng lừa đảo công nghệ cao tiếp cận người dùng. Tội phạm ngày càng thay đổi chiêu trò để chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng, gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng.
Một trong những hình thức phổ biến hiện nay là giả danh cán bộ điều tra, công an gọi điện yêu cầu khách hàng chuyển tiền để “xác minh tài sản” hoặc “chứng minh không liên quan đến tội phạm”. Đánh vào tâm lý lo lắng của người dân, các đối tượng thường đưa ra các thông tin gây áp lực tinh thần nhằm buộc nạn nhân chuyển tiền.
Ngoài ra, một số đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc trung gian thanh toán, gọi điện thông báo có khoản vay bất thường, nợ xấu hoặc lỗi CIC, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật hoặc chuyển tiền để xử lý hồ sơ. Trong nhiều trường hợp, người dùng còn bị lừa truy cập vào website giả mạo hoặc tải ứng dụng có cài mã độc.
Không ít vụ lừa đảo được thực hiện dưới hình thức giả danh cơ quan chức năng như Công an, Thuế, Điện lực… Các đối tượng này thường yêu cầu người dùng truy cập vào đường link giả mạo, quét mã QR code hoặc tải ứng dụng để chiếm quyền điều khiển thiết bị từ xa và đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng.
Một hình thức khác cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều là giả danh shipper gọi điện thông báo giao hàng nhưng yêu cầu khách hàng thanh toán trước hoặc đăng ký gói dịch vụ có phí cao. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng lập tức chặn liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã chuyển.
Không kém phần nguy hiểm là các chiêu trò lừa đảo thông qua website và fanpage giả mạo các thương hiệu nổi tiếng. Kẻ gian thiết kế giao diện tương tự các trang thương mại điện tử uy tín, rao bán hàng giá rẻ và yêu cầu khách đặt cọc hoặc chuyển khoản trước. Sau khi giao dịch hoàn tất, khách hàng không nhận được hàng và cũng không thể liên hệ lại.
Trước những rủi ro trên, LPBank khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn, email có nội dung yêu cầu truy cập đường link lạ hoặc cung cấp mã OTP, mã QR không rõ nguồn gốc. Ngân hàng cũng nhấn mạnh rằng người dùng không nên tiết lộ thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực, số thẻ hoặc mã CVV/CVC cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng hoặc cơ quan chức năng.
Khách hàng cần chủ động kiểm tra tính xác thực của các yêu cầu chuyển tiền, đặc biệt là qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Đồng thời, nên tắt tính năng thanh toán trực tuyến đối với thẻ tín dụng hoặc ghi nợ khi không sử dụng, và chỉ mở lại vào thời điểm phù hợp với nhu cầu giao dịch.
LPBank cũng khuyến nghị khách hàng kiểm tra kỹ ứng dụng và các tính năng được cấp quyền truy cập trên thiết bị di động, đặc biệt là quyền ghi màn hình, điều khiển từ xa. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu nghi ngờ bị lừa đảo, khách hàng nên lập tức liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất hoặc gọi đến tổng đài CSKH 24/7 của LPBank theo số *8688 hoặc (024) 62 668 668 để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.
Chi cục Thuế khu vực I phát cảnh báo khẩn đến người dân
Công an phát cảnh báo khẩn: Chiêu lừa khiến người dân bỗng mang khoản nợ xấu 50 - 100 triệu đồng