Từ ngày 1/9/2021 đến hết ngày 30/6/2022, "phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng" và "phí dịch vụ thanh toán trong nước" nằm trong biểu phí dịch vụ thanh toán qua Ngân hàng Nhà nước ban hành kèm theo Thông tư này được giảm 50%.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 13/2021/TT-NHNN, nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 26/2013/TT-NHNN về biểu phí dịch vụ thanh toán qua Ngân hàng Nhà nước.
Theo đó, Thông tư 13 được xây dựng với bố cục gồm 3 Điều. Trong đó, Điều 1 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 26/2013/TT-NHNN; Điều 2 quy định trách nhiệm tổ chức thực hiện; Điều 3 nói về điều khoản thi hành.
Điểm nổi bật nhất của Thông tư là từ ngày 1/9/2021 đến hết ngày 30/6/2022, "phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng" và "phí dịch vụ thanh toán trong nước" nằm trong biểu phí dịch vụ thanh toán qua Ngân hàng Nhà nước ban hành kèm theo Thông tư này được giảm 50%.
Được biết, việc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 13 nhằm tiếp tục chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 vượt qua khó khăn.
Cụ thể, thời gian qua, để góp phần tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các văn bản để thực hiện điều chỉnh giảm 50% mức phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (áp dụng đến hết ngày 30/6/2021).
Đồng thời, cơ quan này cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện giảm phí để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, để tiếp tục chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn và góp phần triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021, đầu năm 2022, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều chỉnh giảm 50% phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, từ ngày 1/9/2021 đến hết ngày 30/6/2022 như đã quy định tại Thông tư 13.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có công văn gửi các tổ chức tín dụng về thực hiện giảm lãi suất và miễn phí dịch vụ ngân hàng để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Các ngân hàng cần thực hiện cam kết đồng thuận giảm lãi suất cho vay theo kế hoạch đã đăng ký với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại Công văn 248/NHNN-PLVN ngày 16/7/2021 để giữ uy tín của mỗi ngân hàng cũng như toàn ngành nói chung trước người dân, doanh nghiệp và xã hội.
“Việc triển khai các chương trình giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ cần đảm bảo thực chất, hiệu quả, có kết quả cụ thể; đồng thời, chủ động truyền thông trên các báo chí về các chính sách của mình, thông tin cho khách hàng cụ thể về chính sách giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ để khách hàng biết và tiếp cận chính sách hỗ trợ của ngân hàng”, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu.
Định kỳ hằng tháng (ngày cuối tháng), các ngân hàng phải báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Ngân hàng Nhà nước; đồng thời gửi Vụ Chính sách tiền tệ, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để biết, phối hợp. Kỳ báo cáo đầu tiên gửi chậm nhất vào ngày 31/8/2021.
Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ công bố công khai kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất, giảm phí của từng ngân hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng định kỳ hằng tháng; đồng thời sẽ tăng cường công tác giám sát bằng nhiều biện pháp trực tiếp, gián tiếp việc thực hiện cam kết của toàn hệ thống ngân hàng thương mại và từng chi nhánh ngân hàng thương mại tại các tỉnh, thành phố.