Ngày càng khó tìm được các mỏ vàng, Hội đồng Vàng thế giới lên tiếng

10-06-2024 21:05|Hoàng Hiếu

Ngoài quá trình thăm dò, việc xin được giấy phép của chính phủ ngày càng khó khăn và cần nhiều thời gian hơn để hoàn thiện.

Lãnh đạo chiến lược thị trường của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) – ông John Reade nhận định: “Sau 10 năm tăng trưởng nhanh chóng kể từ khoảng năm 2008, ngành khai thác vàng đang phải vật lộn để có thể tăng trưởng bền vững trong sản xuất”.

Ông giải thích thêm rằng ngày càng khó tìm được các mỏ vàng mới trên khắp thế giới vì nhiều khu vực tiềm năng đã được khám phá. Theo ông Reade, sản lượng khai thác đã đạt kỷ lục trong quý 1-2024, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cho đến nay, khoảng 187.000 tấn vàng đã được khai thác, phần lớn xuất phát từ Trung Quốc, Nam Phi và Australia. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trữ lượng vàng có thể khai thác được ước tính khoảng 57.000 tấn.

Theo WGC, việc khai thác vàng quy mô lớn đòi hỏi nguồn vốn dồi dào, cần thăm dò và phát triển đáng kể, mất trung bình từ 10 đến 20 năm trước khi một mỏ sẵn sàng đi vào sản xuất.

Trong khi đó, khả năng phát hiện mỏ có thể khai thác là thấp, chỉ khoảng 10% số mỏ vàng được phát hiện trên toàn cầu chứa đủ kim loại để đảm bảo khai thác.

Bên cạnh đó, ông Reade cho biết ngoài quá trình thăm dò, việc xin được giấy phép của chính phủ ngày càng khó khăn và cần nhiều thời gian hơn để hoàn thiện. Trước khi các công ty khai thác có thể bắt đầu hoạt động, họ có thể mất vài năm để có được các giấy phép.

Dữ liệu của WGC cho thấy, sản lượng khai thác chỉ nhích lên 0,5% vào năm 2023 so với một năm trước đó. Năm 2022, mức tăng trưởng là 1,35% so với cùng kỳ năm ngoái, năm 2021 là 2,7%. Trong khi vào năm 2020, sản lượng vàng toàn cầu ghi nhận mức giảm đầu tiên trong một thập kỷ, giảm 1%.

Ngày càng khó tìm được các mỏ vàng, Hội đồng Vàng thế giới lên tiếng
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

Tại Việt Nam, có khoảng 500 điểm khai thác vàng trên cả nước nhưng lại có không nhiều các mỏ quặng vàng lớn. Trong khi đó, theo kết quả thăm dò khoáng sản được phê duyệt bởi Hội đồng Đánh giá trữ lượng khoáng sản Quốc gia, Việt Nam có khoảng 25.084 kg vàng gốc.

Mỏ Bồng Miêu và Phước Sơn (Quảng Nam) được đánh giá là hai trong số những mỏ có trữ lượng vàng lớn (tổng khoảng 20 tấn). Trong đó, theo kết quả thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỏ vàng Bồng Miêu là mỏ vàng có trữ lượng lớn nhất cả nước.

Mỏ vàng Bồng Miêu được mệnh danh là “lãnh địa vàng”, có trữ lượng lớn nhất trên cả nước với sản lượng 12,4 tấn. Mỏ vàng này do Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu được cấp phép khai thác từ năm 1992, thời hạn giấy phép đến 5/3/2016.

>>Đề xuất đánh thuế mua bán vàng

Đề xuất đánh thuế mua bán vàng

Hôm nay Ngân hàng Nhà nước niêm yết giá vàng bán ra bao nhiêu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngay-cang-kho-tim-duoc-cac-mo-vang-hoi-dong-vang-the-gioi-len-tieng-238103.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngày càng khó tìm được các mỏ vàng, Hội đồng Vàng thế giới lên tiếng
POWERED BY ONECMS & INTECH