Điểm đến

Ngôi chùa Khmer xây bằng đá granit nằm ở độ cao 45m, được ví như chốn ‘bồng lai tiên cảnh’ giữa núi rừng

Nhật Linh 28/12/2023 06:33

Đây là ngôi chùa có lối kiến trúc chứa đựng nhiều huyền tích của đồng bào dân tộc Khmer.

Núi Tà Pạ (thường gọi là đồi Tà Pạ) thuộc xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Đồi Tà Pạ có vẻ đẹp riêng biệt, là sự kết hợp giữa thiên tạo và nhân tạo. Nơi đây vừa có không khí trong lành, cảnh quan tuyệt đẹp lại thu hút du khách bởi sự cổ kính và uy nghiêm của ngôi chùa Tà Pạ trên núi.

Chùa Tà Pạ nhìn từ xa

Chùa Tà Pạ nhìn từ xa

Chùa Tà Pạ thường được người dân nơi đây còn gọi là Chùa Núi (Chùa Chưn-Num theo tiếng Khmer). Đây là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của xứ An Giang. Chùa được xây dựng trên ngọn đồi Tà Pạ, nằm ở độ cao 45m so với mặt đất. Toàn bộ ngôi chùa được xây bằng đá granit, xung quanh chùa là rừng cây nên không khí rất trong lành, thoáng đãng khiến cho du khách đến đây có cảm giác thư giãn và bình yên.

Chùa Tà Pạ được xây dựng trên ngọn đồi Tà Pạ, nằm ở độ cao 45m so với mặt đất

Chùa Tà Pạ được xây dựng trên ngọn đồi Tà Pạ, nằm ở độ cao 45m so với mặt đất

Ngôi chùa theo Phật giáo Nam Tông có kiến trúc Khmer đặc trưng. Công trình đồ sộ uy nghi, được trạm trổ điêu khắc tinh xảo, đắp nối nhiều tranh tượng phù điêu hình chim thần Garuda, rắn thần Naga, tượng Cây No... mang tính nghệ thuật cao. Chùa không được xây trên nền đất bằng phẳng mà được xây trên những cột chống đỡ vững chắc cao hàng chục mét, nên khi nhìn từ xa, ngôi chùa như đang lơ lửng giữa không trung, nổi bật giữa một vùng rừng núi hoang sơ.

Cổng chùa

Cổng chùa

Lối vào chánh điện

Lối vào chánh điện

Trên tất cả các bức tường hay khắp các cột kèo, cánh cửa của chùa đều được các nghệ nhân Khmer điêu khắc và trang trí bằng những hình ảnh được lấy cảm hứng chủ yếu từ cuộc đời của đức Phật và đời sống cộng đồng người Khmer tạo nên nét độc đáo rất riêng cho ngôi chùa.

Vách tường, nền lót gạch, mái lợp ngói có long vân ngư, mũi cong, đỉnh tam giác bao quanh ngọn tháp cao đồ sộ cũng gây ấn tượng trong lòng du khách. Ngoài chánh điện còn có các công trình phụ như Hỏa Tang Viếng, Bảo Tháp, phật cảnh,… Với lối kiến trúc xây dựng của người Khmer, các chi tiết của chùa được điêu khắc tinh xảo, tỉ mỉ.

Chánh điện lớn

Chánh điện lớn

Mái chùa có ngọn tháp cao vút giữa trời xanh

Mái chùa có ngọn tháp cao vút giữa trời xanh

Từ trên chùa, du khách có thể ngắm vẻ đẹp của những thửa ruộng lúa vàng chạy dọc theo chân núi Tô phía đối diện. Thấp thoáng đâu đó những khóm cây thốt nốt, đặc sản của vùng bảy núi.

Ngoài việc ghé thăm ngôi chùa Chưn-Num, du khách không nên bỏ qua hồ Tà Pạ. Hồ nằm bên cạnh ngôi chùa, tựa như “Vịnh Hạ Long” thu nhỏ của miền Tây.

>> Ngôi chùa Phật giáo có rồng khổng lồ quấn quanh toà tháp 17 tầng, cao 80m, người thiết kế và xây dựng nay vẫn là bí ẩn

Cổ tự dưới chân núi chứa kho báu nghìn năm, được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt

Ngôi chùa đẹp như tranh xác lập kỷ lục ‘chùa có chánh điện cao nhất Việt Nam’ với chiều cao từ nóc xuống đất gần 44m

Ngôi chùa 700 năm tuổi được tôn vinh cổ nhất miền Trung rộng gần 10.000m2, là Di tích lịch sử quốc gia

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-chua-khmer-xay-bang-da-granit-nam-o-do-cao-45m-duoc-vi-nhu-chon-bong-lai-tien-canh-giua-nui-rung-d113641.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngôi chùa Khmer xây bằng đá granit nằm ở độ cao 45m, được ví như chốn ‘bồng lai tiên cảnh’ giữa núi rừng
POWERED BY ONECMS & INTECH