Ngôi nhà miền Trung Việt Nam nổi bần bật trên báo ngoại vì có mùi hương đặc biệt suốt 4 mùa

29-03-2024 01:09|Ngọc Trà

Tạp chí Kiến trúc ArchDaily khen ngợi ngôi nhà này vừa có thiết kế đặc biệt hóa giải khí hậu khắc nghiệt của miền Trung Việt Nam.

Mới đây, Tạp chí Kiến trúc ArchDaily đã đăng tải những hình ảnh một ngôi nhà tại Đà Nẵng với tên gọi ấn tượng "Nhà Hương house".

Được biết, căn nhà này được tu sửa lại từ một căn cũ. Sau khi mua mảnh đất diện tích 120m2 có một tầng trệt và một tầng lầu, gia chủ đã muốn cải tạo thành không gian sinh hoạt cho 5 thành viên, vợ chồng và 3 con nhỏ.

Gia chủ mong muốn duy trì lối sống của một gia đình truyền thống cố đô Huế, quây quần bên nhau và dành thời gian cho nhau nhiều nhất có thể. Ý tưởng kiến ​​trúc đã là tạo ra một ngôi nhà có hình ảnh, không gian, vật liệu, không khí... mang màu sắc xưa cũ, “nhuốm màu” thời gian nhưng không mất đi sự tiện nghi của xã hội hiện đại.

Empty
Công trình trước và sau khi cải tạo

Ngôi nhà ra đời, như sự chuyển tiếp giữa quá khứ và hiện tại, giữa việc lưu giữ ký ức xưa trong tâm hồn với nhịp độ phát triển của cuộc sống mới.

Ngôi nhà được phân thành 2 mảng, không gian sân vườn và không gian nhà ở. Khu đất nhỏ hướng chính là Tây, mặt sau quay về hướng Đông là điều kiện lý tưởng để Vườn Nhiệt Đới nhận được toàn bộ ánh sáng mặt trời trong năm.

Empty
Ngôi nhà là sự chuyển tiếp giữa quá khứ và hiện tại

Các kiến trúc sư chỉ cần thay đổi một chút chức năng công trình hiện tại hướng ra sân vườn phía Nam để khai thác triệt để khí hậu ở thành phố Đà Nẵng.

Giữa 2 bên là sân vườn và ao cá, phòng ăn mở giúp thông gió mát mẻ vào mùa hè từ hướng Đông và Đông Nam khắp toàn bộ tòa nhà. Bên cạnh đó, một phòng ngủ tiếp xúc trực tiếp với khu vườn sẽ là nơi cả nhà ngủ ở đây khi bà ngoại từ Huế về thăm.

Empty
Empty
Phòng ngủ thoáng mát hứng hương thơm từ vườn

Vật liệu được sử dụng trong ngôi nhà đều cơ bản mang hơi thở của truyền thống. Nền là bê tông đánh bóng bằng sáp trong, tường và trần nhà được cào xước, màu gỗ tự nhiên của đồ nội thất, ánh sáng vàng của đèn giúp gia chủ có thể sống trong không gian của quá khứ.

Song, sự đặc biệt của ngôi nhà không nằm ở đó. Sự đặc biệt là nét đặc trưng của khu vườn nhỏ. Tất cả các cây trồng trong vườn đều là cây có mùi thơm, hương thơm từ những loại cây quen thuộc là sự chuyển tiếp nhẹ nhàng giữa quá khứ và hiện tại.

Empty
Thiết kế chủ đạo mang nét Huế xưa

Từ những cây bụi nhỏ như hương thảo, nguyệt quế, hoa nhài, linh sam, dành dành hay mộc hương đã được săn lùng để đưa vào khu vườn này. Kế đó là lớp cây ăn trái bưởi Thanh Trà, cam Hoàng Diệu... những cây quả đặc trưng của miền đất cố đô. Cả bốn mùa căn nhà đều tràn ngập hương thơm tự nhiên thư thái nhẹ nhàng.

Empty
Một góc thư giãn trong căn nhà

Hồ sen nhỏ bên võng cũng là sự tĩnh lặng, trầm mặc của công trình kiến ​​trúc giữa sân vườn. Gia chủ ngồi trò chuyện, nằm đọc sách, mùi hương nhẹ nhàng trong không khí, hình bóng của tòa nhà, cây lá, bầu trời và ánh trăng phản chiếu trên mặt hồ.

Lược dịch từ ArchDaily

>> Cận cảnh siêu dự án 'quả đấm thép' hơn 3 tỷ USD, kiến tạo việc làm cho 8.000 lao động Quảng Ngãi

'Mát mắt' thiết kế của ngôi nhà 'siêu chống nóng': Không gian hiện đại ngay giữa khung cảnh đồng quê

Căn nhà tí hon kỳ quặc ở Hà Nội

Hàng loạt biệt thự 'view triệu đô' đang 'vắng bóng người' tại tỉnh có nhiều thành phố nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/can-nha-mien-trung-viet-nam-noi-bat-tren-bao-ngoai-vi-co-mui-huong-dac-biet-suot-4-mua-d119113.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngôi nhà miền Trung Việt Nam nổi bần bật trên báo ngoại vì có mùi hương đặc biệt suốt 4 mùa
POWERED BY ONECMS & INTECH