Quốc tế

Ngôi sao mới nổi đe dọa vị thế của Alibaba, đến nỗi Jack Ma phải tái xuất sau 2 năm im lặng

Thạch Thảo 30/11/2023 - 13:58

Đối thủ PDD gần đây đã đạt mức tăng trưởng, giành lấy thị phần vượt xa Alibaba.

Jack Ma sáng lập Alibaba từ năm 1999 nhưng phải từ chức vào năm 2019 vì những phát ngôn bừa bãi về hệ thống quản lý tài chính, ngân hàng của Trung Quốc. Kể từ đó, vị tỷ phú này phải ở ẩn dù vẫn là cổ đông chiến lược của Alibaba.

Tuy nhiên, mới đây Jack Ma vừa tái xuất và lên tiếng về Alibaba. Cụ thể, khi trả lời một bài đăng của nhân viên trên diễn đàn nội bộ của Alibaba, Jack Ma công nhận và khen ngợi những thành tựu trong vài năm gần đây của đối thủ PDD Holdings khi giành được thị phần từ Alibaba. Ông thúc giục tập đoàn "điều chỉnh cho đúng hướng đi", yêu cầu những thay đổi cơ bản trên toàn bộ công ty mà ông đồng sáng lập từ nhiều thập kỷ trước đó. Ông cũng tin tưởng rằng Alibaba sẽ thay đổi và “đi đúng hướng”.

"Khi kỷ nguyên AI cho thương mại điện tử bắt đầu, đó là một cơ hội cho tất cả mọi người nhưng đồng thời cũng là thách thức”, Jack Ma chia sẻ.

Alibaba từng là ứng cử viên sáng giá nhất của Trung Quốc để trở thành công ty nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, hiện họ đang chứng kiến cổ phiếu giao dịch ở mức thấp nhất trong năm nay, cách xa so với mức đỉnh thiết lập được vào năm 2020.

Sau thông tin về bình luận mới nhất của Jack Ma, cổ phiếu của Alibaba đã tăng nhẹ. Trước đó vài giờ, PDD báo cáo kết quả kinh doanh bùng nổ. Công ty được thành lập bởi tỷ phú Colin Huang đã chứng kiến cổ phiếu tăng 18% sau khi báo cáo doanh thu tăng gấp đôi nhờ thành công ở Mỹ với ứng dụng Temu cũng như những sự mở rộng ở quê nhà.

Tốc độ tăng trưởng của PDD vượt xa những đối thủ ở Trung Quốc bao gồm cả Alibaba, cho thấy chiến lược giá rẻ của họ đã đặc biệt thu hút người tiêu dùng giữa thời điểm nền kinh tế tăng trưởng chậm chạp. Chỉ trong Ngày độc thân năm nay, PDD đã đạt tốc độ tăng trưởng 20% về lượng giao dịch so với mức tăng chỉ một chữ số của các đối thủ khác.

Chỉ trong vài tuần, Temu đã vươn lên dẫn đầu các cửa hàng ứng dụng và sau đó nhanh chóng mở rộng khắp các quốc gia như Australia, New Zealand, Pháp, Italy, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.

Doanh thu tăng vượt bậc của Pinduoduo trái ngược hẳn so với mức tăng trưởng chậm của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và JD.com trong quý 3. Những công ty này có xu hướng bán các mặt hàng giá cao hơn và vẫn là những đối thủ nặng ký trong ngành.

“Chúc mừng Pinduoduo vì những quyết định, sự thực thi và nỗ lực tuyệt vời của họ trong những năm qua. Bất kỳ công ty nào cũng có những ngày tháng vinh quang, rực rỡ của riêng họ nhưng người sẵn sàng thay đổi hướng tới tương lai hay những tổ chức sẵn sàng trả bất kỳ mức giá nào, chấp nhận hy sinh để tiến về phía trước mới là những người đáng được tôn trọng thật sự”, Jack Ma viết.

Ngôi sao mới nổi, đe dọa vị thế của Alibaba đến nỗi Jack Ma phải nói đạo lý nhắc nhở nhân viên sau 3 năm im lặng

Ngược lại, Alibaba trước đây vốn đã tìm hiểu các thị trường nước ngoài với AliExpress và sau đó là thâu tóm những chi nhánh như Lazada và Trendoy. Tuy nhiên, mảng kinh doanh quốc tế của họ vẫn chỉ đóng góp một phần doanh thu rất nhỏ sau nhiều năm nỗ lực.

Quý 3/2023, Alibaba báo cáo mức tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương khoảng 31 tỷ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của Alibaba trong quý 3 không đạt như kỳ vọng.

Trong năm 2023, Alibaba đang trải qua hàng loạt cơn đau đầu, khởi đầu là tuyên bố kế hoạch chia tách tập đoàn thành 6 chi nhánh. Sau đó, CEO Danial Zhang từ chức và công ty đưa 2 người từng là cánh tay phải của Jack Ma gồm Joseph Tsai và Eddied Wu quay trở lại điều hành tập đoàn.

Cũng sau vài tháng sau, 2 vị lãnh đạo mới này tuyên bố họ sẽ gác lại kế hoạch rất được mong chờ là niêm yết chi nhánh điện toán đám mây trị giá 11 tỷ USD của công ty. Quyết định này đặt ra dấu hỏi lớn về những chỉ dẫn tương lai của công ty.

Chưa rõ liệu Jack Ma có đang nhận thấy nhu cầu thay đổi cấp bách nhất hiện ở đâu hay không nhưng tương tác hiếm hoi kể trên cho thấy nhà đồng sáng lập đang cảm thấy cần phải giải quyết toàn bộ vấn đề. Vị tỷ phú này cũng đã ẩn ý về kế hoạch muốn giảm cổ phần tại Alibaba khi giá cổ phiếu của công ty đang không ở mức mà ông hài lòng.

Những bình luận với nhân viên của công ty là tín hiệu mới nhất cho thấy rằng vị tỷ phú từng rất “hướng ngoại” đang dần xuất hiện trở lại trước công chúng sau thời gian ở ẩn vì lần vạ miệng 2 năm trước.

Gần đây, ở tuổi 59, nhà khởi nghiệp cực kỳ nổi tiếng trong làng công nghệ Trung Quốc cũng đã tiếp tục khởi nghiệp. Thương hiệu đồ ăn sẵn mang tên "Hangzhou Ma’s Kitchen Food" vừa ra đời vào tuần trước ở Hàng Châu, quê hương của Jack Ma và cũng là nơi đặt trụ sở chính của Alibaba.

Tỷ phú Jack Ma thành lập công ty mới

Jack Ma mở công ty mới bán thực phẩm đóng gói sẵn

Tỷ phú Jack Ma thành lập công ty mới

CEO mảng đám mây của Alibaba từ chức, cấp dưới của Jack Ma lên nắm quyền lãnh đạo

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngoi-sao-moi-noi-de-doa-vi-the-cua-alibaba-den-noi-jack-ma-phai-tai-xuat-sau-2-nam-im-lang-213390.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngôi sao mới nổi đe dọa vị thế của Alibaba, đến nỗi Jack Ma phải tái xuất sau 2 năm im lặng
POWERED BY ONECMS & INTECH