Xã hội

Ngôi trường chuyên có tuổi đời trẻ nhất Việt Nam, 'sinh sau đẻ muộn' nhưng thành tích đáng nể

Linh Chi 30/08/2024 11:08

Dù mới thành lập, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đã đạt được những thành tích đáng nể.

Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, trực thuộc Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, là trường THPT thứ 4 của Đại học Quốc gia Hà Nội và cũng là trường chuyên có tuổi đời trẻ nhất tại Việt Nam. Thành lập vào năm 2019, trường hiện có các lớp chuyên Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và lớp Chất lượng cao dành cho những học sinh có điểm thi đầu vào cao nhưng không vào được các lớp Chuyên đã đăng ký.

Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn. Ảnh: Internet

Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn. Ảnh: Internet

Trường được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập của cả giáo viên và học sinh. Trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội nên đội ngũ cán bộ giáo viên của trường có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm và sử dụng phương pháp giảng dạy hiện đại.

Với mục tiêu đào tạo những nhân tài đóng góp cho sự phát triển của đất nước, trường chú trọng vào các chương trình giáo dục tiên tiến, phù hợp với chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời đảm bảo tính đặc thù của các chuyên ngành khoa học xã hội và nhân văn.

Trường còn có các chương trình liên kết đào tạo quốc tế, tạo cơ hội cho học sinh tiếp xúc với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, bao gồm:

Trong 2 năm liên tiếp, trường đã hợp tác với Viện Goethe để tổ chức chương trình đào tạo ngoại ngữ thứ hai (tiếng Đức) cho 4 lớp học sinh, đạt trình độ A1 và A2.

Dự án nghiên cứu chung giữa học sinh của trường và học sinh từ National Junior College (NJC) Singapore.

Hợp tác với Trung tâm Hàn ngữ Sejong để phổ biến văn hóa Hàn Quốc cho học sinh qua các hoạt động thủ công như gấp quạt và làm hanbok.

Hợp tác với Trung tâm Dữ liệu Giáo dục Đài Loan tại Việt Nam để mở ra kết nối giữa trường và các trường THPT, ĐH tại Đài Loan.

Đây là trường chuyên có tuổi đời trẻ nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Đây là trường chuyên có tuổi đời trẻ nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Với môi trường giáo dục tiên tiến và chất lượng đào tạo cao, các học sinh thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn yêu cầu phải có thành tích học xuất sắc. Năm 2024, trường tuyển 140 học sinh cho 4 lớp (bao gồm 2 lớp chuyên Văn), nhưng có hơn 1.500 hồ sơ đăng ký. Lớp chuyên Văn có mức độ cạnh tranh cao nhất, với chỉ 70 chỉ tiêu nhưng có tới 928 hồ sơ đăng ký, tỷ lệ chọi lên tới 1/13,3.

Điểm chuẩn vào lớp chuyên Lịch sử và Địa lý lần lượt là 7,5 và 7 điểm, trong khi điểm chuẩn vào lớp chuyên Văn là 8 điểm. Trường đã thay đổi phương thức tuyển sinh lớp 10 bằng cách chỉ thi môn chuyên, không yêu cầu thi thêm ba môn chung như Toán, Văn, và Tiếng Anh như các năm trước. Điểm xét tuyển được tính trên thang 10, không cộng điểm ưu tiên.

Dù mới thành lập, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đã đạt được những thành tích đáng nể. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2022-2023, đội tuyển của trường đã giành 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích.

>>Danh nhân duy nhất được đặt tên cho 8 ngôi trường chuyên ở Việt Nam

Ngôi trường chuyên có điểm thi đánh giá năng lực cao nhất năm 2024: Cơ sở vật chất hiện đại hàng đầu Việt Nam, đào tạo hàng loạt học sinh giỏi quốc gia, quốc tế

Thầy giáo 'mát tay' bậc nhất Việt Nam đào tạo nhiều 'thiên tài' giành huy chương Olympic Toán quốc tế, 100% học sinh lớp chủ nhiệm đỗ trường chuyên ở Hà Nội

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-truong-chuyen-co-tuoi-doi-tre-nhat-viet-nam-sinh-sau-de-muon-nhung-thanh-tich-dang-ne-d131831.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi trường chuyên có tuổi đời trẻ nhất Việt Nam, 'sinh sau đẻ muộn' nhưng thành tích đáng nể
POWERED BY ONECMS & INTECH