Người dân Trung Quốc rút khoảng 262 tỷ USD tiết kiệm trong tháng 4

26-05-2024 09:26|Mạc Thùy

Mức lãi suất thấp khiến người dân Trung Quốc đổ xô tìm kiếm kênh đầu tư sinh lợi mới.

Tổng lượng tiền gửi ngân hàng tại Trung Quốc đã giảm mạnh 3.900 tỷ nhân dân tệ (538 tỷ USD), tương đương 1,3% trong tháng 4 khi người dân đổ xô tìm kiếm các kênh đầu tư sinh lời cao hơn.

Chỉ trong tháng 4, người dân Trung Quốc đã rút khoảng 1.900 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 262 tỷ USD) tiền tiết kiệm.

Các nhà quản lý đã có các biện pháp giảm bớt sự hấp dẫn của gửi tiền ngân hàng nhằm đẩy dòng vốn ra nền kinh tế. Theo đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm tại các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc hiện đang ở mức 1,45%/năm, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Cùng lúc đó, dòng tiền đổ vào thị trường các sản phẩm đầu tư tài chính tăng mạnh, đặc biệt là các tài sản mang lại thu nhập cố định. Nhóm cổ phiếu có truyền thống chi trả cổ tức tốt cũng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Nhờ sự dịch chuyển này, thị trường trái phiếu và cổ phiếu Trung Quốc đã có sự phục hồi tích cực, với chỉ số chứng khoán CSI 300 tăng gần 5% trong năm 2024. Nhà đầu tư kỳ vọng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ tiếp tục nới lỏng tiền tệ để thúc đẩy kinh tế, mặc dù vẫn còn lo ngại về triển vọng kinh tế mờ nhạt.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã thực hiện nhiều biện pháp để giảm bớt lượng tiền gửi tại ngân hàng, như cấm các ngân hàng đưa ra mức lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp nhằm ngăn chặn việc doanh nghiệp vay tiền với lãi suất thấp và gửi lại để kiếm chênh lệch. Ngoài ra, nhà quản lý khuyến khích người dân đầu tư thay vì giữ tiền trong ngân hàng, bằng cách liên tục hạ lãi suất tiền gửi.

Sự chuyển dịch dòng tiền này đang tạo ra những thay đổi lớn trên thị trường tài chính Trung Quốc, khi người dân và nhà đầu tư hướng tới những cơ hội sinh lời cao hơn thay vì duy trì tiền gửi trong ngân hàng.

Lãi suất tiết kiệm đảo chiều: 'Có thể tăng 0,5-1% vào nửa cuối năm'

1 cổ phiếu Ngân hàng cho lợi suất cổ tức “ăn đứt” lãi suất tiết kiệm tại BIG4

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-trung-quoc-rut-khoang-262-ty-usd-tiet-kiem-trong-thang-4-236168.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người dân Trung Quốc rút khoảng 262 tỷ USD tiết kiệm trong tháng 4
POWERED BY ONECMS & INTECH