Thị trường

Người Việt chi gần 52 tỷ đồng mua 800.000 bánh trung thu trên mạng trong 1 tháng

Ngọc Lam 02/10/2025 07:26

Khách mua bánh trung thu qua mạng mạnh nhất ở khung giá 10.000 - 100.000 đồng/cái; chỉ trong 1 tháng, doanh thu qua 4 sàn thương mại điện tử đã ở mức 51,7 tỷ đồng.

Theo nền tảng phân tích dữ liệu Metric, chỉ trong vòng một tháng (24/8 - 22/9), có tới 796.000 sản phẩm bánh trung thu được bán ra trên bốn sàn thương mại điện tử lớn với tổng doanh thu 51,7 tỷ đồng. Trong đó, TikTok Shop dẫn đầu với doanh số 29,9 tỷ đồng, tiếp theo là Shopee 20,5 tỷ đồng. Hai sàn còn lại chiếm phần nhỏ: Lazada đạt 1,3 tỷ đồng và Tiki chỉ 34,6 triệu đồng.

Dữ liệu từ Metric cho thấy bánh trung thu giá rẻ áp đảo thị trường, đặc biệt ở phân khúc 10.000 - 200.000 đồng. Riêng nhóm 50.000 - 100.000 đồng mang về hơn 15,5 tỷ đồng, còn nhóm 100.000 - 200.000 đồng thu về hơn 14 tỷ đồng. Ngay cả phân khúc rẻ nhất - 10.000 - 50.000 đồng cũng ghi nhận doanh số hơn 10,5 tỷ đồng, trong đó TikTok Shop chiếm 8,1 tỷ đồng.

giabanhtrungthus-15521528-1759316747147-17593167479071829679993.png
Bánh giá rẻ từ 10.000-200.000 đồng được mua nhiều nhất qua sàn thương mại điện tử.(Nguồn: Metric)

Trái ngược hoàn toàn, không có giao dịch nào ở nhóm bánh cao cấp trên 2 triệu đồng, cho thấy xu hướng tiêu dùng tập trung vào các sản phẩm phổ thông.

Các thương hiệu lâu năm vẫn chiếm thị phần áp đảo trên sàn TMĐT. Kinh Đô dẫn đầu với 34,1% doanh số, tiếp đến là Lâm Thủy (26,2%), Tân Dân Lợi (17,9%) và Thanh Dung (9,4%). Các thương hiệu còn lại như Phan Farm, Tân Huê Viên, Hữu Nghị Food, Baker Baking, Kido’s và Bibizan đều ghi nhận doanh số dưới 3%.

Trong nhóm sản phẩm bán chạy nhất, bánh nướng 35.000 - 55.000 đồng/cái từ các thương hiệu Tiệm Xuân Tùng và Lâm Thủy được đặt mua nhiều nhất. Ngoài ra, combo bánh mochi trứng muối 100.000 - 130.000 đồng cũng rất được ưa chuộng mùa Trung thu năm nay.

thuonghieubanhtrungthu-15523903-1759316748756-1759316749047636104412.png
10 thương hiệu lớn chiếm gần 60% doanh số bánh trung thu trên 4 sàn thương mại điện tử. (Nguồn: Metric)

Trái ngược với sự sôi động trên sàn thương mại điện tử, các quầy bán bánh trung thu truyền thống tại TP.HCM lại rơi vào cảnh vắng khách. Ghi nhận tại các tuyến đường như Đỗ Xuân Hợp, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Ngân ngày 1/10 cho thấy dù áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi như “mua 1 tặng 1”, “mua 1 được 3” hay chiết khấu 20%, lượng khách vẫn rất ít - đặc biệt do mưa lớn kéo dài.

Trên mạng xã hội, các quảng cáo bánh “nhà làm” cũng hiếm xuất hiện hơn mọi năm, một phần vì người bán lo ngại kiểm tra từ cơ quan chức năng. Trước đó, Giám đốc Sở An toàn Thực phẩm TP.HCM, bà Phạm Khánh Phong Lan, khẳng định: “Bánh trung thu nhà làm chỉ nên để nhà ăn”. Sở đã tăng cường kiểm tra và xử phạt các điểm sản xuất, kinh doanh không đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

banhtrungthu-2sss-16033395-1759316749973-17593167502811263901299.png
Người Việt chi gần 52 tỷ đồng mua 800.000 bánh trung thu trên mạng trong 1 tháng. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết bánh trung thu là mặt hàng theo mùa, tiêu thụ nhanh nhưng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng, nên công tác kiểm tra được triển khai từ đầu vụ đến sát Tết Trung thu. Các cơ quan chức năng đang tăng cường giám sát nhằm ngăn chặn bánh kém chất lượng, hết hạn hoặc không rõ nguồn gốc tràn ra thị trường.

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-viet-chi-gan-52-ty-dong-mua-800-000-banh-trung-thu-tren-mang-trong-1-thang-1405280.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Người Việt chi gần 52 tỷ đồng mua 800.000 bánh trung thu trên mạng trong 1 tháng
    POWERED BY ONECMS & INTECH