Nhà kinh tế trưởng Citi: Kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh cứng, Fed phải hạ lãi suất 4 lần để 'giải cứu' nhưng cũng vô tác dụng

07-05-2024 10:59|Phương Nhi

Nhà kinh tế trưởng tin chắc rằng sẽ không có một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng nào và cho biết thị trường tài chính cũng đang bắt đầu rời xa hy vọng đó.

Vào năm ngoái, các nhà phân tích đều nhất trí rằng nền kinh tế Mỹ đang hướng tới suy thoái, nhưng điều đó đã không xảy ra. Sự đồng thuận của năm nay là nước này sẽ có một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng, nơi nền kinh tế chậm lại nhưng sẽ không rơi vào suy thoái, điều đó cũng có thể sai.

Nhà kinh tế trưởng người Mỹ của Citi Andrew Hollenhorst nhận định ông nhìn thấy một cuộc hạ cánh cứng. Theo đó, lạm phát và thị trường lao động sẽ suy yếu đến mức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất chuẩn bốn lần trong năm nay - nhiều hơn nhiều so với mức cắt giảm một hoặc hai lần mà phố Wall mong đợi.

Nhà kinh tế trưởng Citi: Kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh cứng, Fed phải hạ lãi suất 4 lần để 'giải cứu' nhưng cũng vô tác dụng
Ảnh minh họa

Lời cảnh báo của ông đã được chứng minh khi báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp của Bộ Lao động Mỹ mới nhất cho thấy nền kinh tế đã tạo thêm 175.000 việc làm trong tháng 4 , giảm mạnh so với mức tăng “bom tấn” 315.000 trong tháng 3 và thấp hơn nhiều so với mức 233.000 mà các nhà kinh tế đã dự đoán.

Mới đây, Hollenhorst cho biết các dữ liệu khác cũng đã báo hiệu sự yếu kém của thị trường lao động, bao gồm các cuộc khảo sát người tiêu dùng và doanh nghiệp cho biết việc làm ngày càng khó tìm, các công ty ít muốn tuyển dụng hơn và nhân viên cảm thấy lo lắng hơn về việc giữ được việc làm.

Dữ liệu trong những tuần gần đây đã đưa ra những tín hiệu trái chiều về nền kinh tế. Chỉ số chi phí việc làm mới nhất tăng hơn dự kiến, cho thấy thị trường việc làm đang mạnh mẽ. Trong khi đó, báo cáo GDP quý I/2024 cho thấy tăng trưởng hạ nhiệt mạnh hơn so với dự đoán. Nhưng điều đó phần lớn là do thâm hụt thương mại và việc bổ sung hàng tồn kho chậm hơn, trong khi nhu cầu tiêu dùng vẫn mạnh mẽ .

Dù vậy, Hollenhorst tin chắc rằng sẽ không có một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng nào và cho biết thị trường tài chính cũng đang bắt đầu rời xa hy vọng đó.

"Tôi nghĩ Fed sẽ nhận thấy đủ lý do để cắt giảm bởi chúng ta đang tiến gần hơn tới phần cuối của biểu đồ, nơi chúng ta sẽ gặp phải một cuộc hạ cánh cứng", ông nói.

Trong khi đó, Fed sẽ không chờ đợi cho cả lạm phát và thị trường lao động suy yếu trước khi cắt giảm lãi suất. Chỉ cần thấy một trong hai thứ đó là đủ, ông lưu ý.

Khi được hỏi liệu quan điểm của ông về việc cắt giảm lãi suất 4 lần trong năm nay có đồng nghĩa với việc chúng sẽ không cung cấp đủ kích thích kinh tế để ngăn chặn việc hạ cánh cứng hay không, Hollenhorst cho biết hầu hết mọi chu kỳ chính sách tiền tệ đều diễn ra theo cách đó.

"Chúng ta đang ở giai đoạn 'cao hơn trong thời gian dài hơn' của chu kỳ chính sách," ông giải thích, đồng thời lưu ý rằng lạm phát dai dẳng đã ngăn cản lãi suất giảm. “Giai đoạn tiếp theo của chu kỳ chính sách là sự suy yếu của thị trường lao động. Một khi thị trường bắt đầu suy yếu, đà yếu đi sẽ ngày một mạnh mẽ hơn. Tôi nghĩ đó chính xác là những gì đang diễn ra hiện nay”.

Vào tháng 2/2024, ngay cả trong bối cảnh báo cáo việc làm bùng nổ, Hollenhorst vẫn cảnh báo về một cuộc hạ cánh khó khăn và nhận định rằng dự kiến ​​sẽ có một cuộc suy thoái vào giữa năm nay.

>> Kinh tế Mỹ bất ngờ tạo ít việc làm hơn dự báo khiến chứng khoán Mỹ đồng loạt xanh mướt: Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất sớm?

Nhà đầu tư tiếp tục đặt cược vào Fed, chứng khoán Mỹ tăng chóng mặt

Chuyên gia kinh tế: Fed đang mắc sai lầm lớn khi không cắt giảm lãi suất ngay bây giờ

Thị trường hồi hộp chờ đợi báo cáo công bố tối ngày 3/5 của Mỹ: Fed có cắt giảm lãi suất sớm hay không phụ thuộc nhiều vào dữ liệu này?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-kinh-te-truong-citi-kinh-te-my-se-ha-canh-cung-fed-phai-ha-lai-suat-4-lan-de-giai-cuu-nhung-cung-vo-tac-dung-233739.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà kinh tế trưởng Citi: Kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh cứng, Fed phải hạ lãi suất 4 lần để 'giải cứu' nhưng cũng vô tác dụng
POWERED BY ONECMS & INTECH