Nhà máy điện gió lớn nhất Trung Á: Chỉ cần 15 người vận hành nhưng cung cấp tới 350 triệu kWh điện/năm, mỗi tuabin cao bằng tòa nhà 50 tầng

03-04-2024 09:42|Quỳnh Vân

Nhà máy điện gió này là một phần quan trọng trong giải pháp năng lượng của Kazakhstan nhằm giải quyết sự phụ thuộc vào than đá trong sản xuất điện.

Trung Quốc đã đóng góp đáng kể vào việc phát triển năng lượng tái tạo ở Kazakhstan. Khoảng 2/3 trong số 1.500MW công suất năng lượng tái tạo mới ở nước này được xây dựng với sự giúp đỡ của các đối tác Trung Quốc trong 4 năm qua. Trong số đó, không thể không nhắc đến nhà máy điện gió Zhanatas.

Nằm gần thành phố Zhanatas ở vùng Zhambyl, trang trại điện gió với công suất 100 MW này ước tính sản xuất tới 350 triệu kW giờ điện “sạch” mỗi năm, đáp ứng nhu cầu điện của khoảng 1 triệu hộ gia đình ở Kazakhstan.

Khi chính thức hoạt động, dự án giúp tiết kiệm khoảng 110.000 tấn than hàng năm và giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính xuống gần 300.000 tấn. Trang trại đóng vai trò là minh chứng quan trọng cho cam kết bảo vệ môi trường của Kazakhstan.

Nhà máy điện gió lớn nhất Trung Á: Chỉ cần 15 người vận hành nhưng cung cấp tới 350 triệu kWh điện/năm mỗi tuabin cao bằng tòa nhà 50 tầng
Tuabin gió tại trang trại gió lớn nhất Trung Á do công ty Trung Quốc xây dựng ở vùng Zhambyl, Kazakhstan năm 2021. Ảnh: Chinadaily

Thuộc khuôn khổ hợp tác năng lực sản xuất giữa Trung Quốc và Kazakhstan, Zhanatas là dự án điện gió lớn nhất ở Trung Á tại thời điểm vận hành toàn bộ vào tháng 6/2021.

Theo Chinadaily, Zhanatas sẽ vận hành hoàn toàn tự động và có thể hoạt động trong 20 năm mà không cần sửa chữa đáng kể. Tất cả là nhờ sử dụng hệ thống điều khiển giám sát, thu thập dữ liệu và Internet vạn vật (IoT).

Thêm vào đó, dù có quy mô lớn như vậy nhưng nhà máy điện gió này chỉ sử dụng khoảng 15 nhân viên để phụ trách vận hành và bảo trì.

Chinadaily cho biết, nhà máy điện gió Zhanatas được phát triển bởi tập đoàn State Power Investment (SPIC) của Trung Quốc và là 1 trong 5 nhà sản xuất điện hàng đầu quốc gia này.

Công ty có mặt ở 46 quốc gia và khu vực trên thế giới tính đến năm 2021, được biết 37 nước trong số đó đang tham gia vào sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Nhà máy điện gió lớn nhất Trung Á: Chỉ cần 15 người vận hành nhưng cung cấp tới 350 triệu kWh điện/năm mỗi tuabin cao bằng tòa nhà 50 tầng
Các nhân viên kiểm tra một trạm biến áp của trang trại gió lớn nhất Trung Á ở Kazakhstan. Ảnh: Chinadaily

SPIC tiết lộ, nhà máy Zhanatas có tổng cộng 40 tuabin gió, mỗi tuabin nặng khoảng 300 tấn và cao gần 150m – tương đương một tòa nhà 50 tầng.

Bất chấp đại dịch Covid-19, việc xây dựng được bắt đầu vào năm 2019 và những tuabin đầu tiên đã đi vào hoạt động vào tháng 9/2020.

Thời điểm bắt đầu hoạt động đến cuối năm 2022, so với các nhà máy nhiệt điện than cùng công suất, Zhanatas đã tiết kiệm được 255.000 tấn than và giảm lượng khí thải CO2 khoảng 673.000 tấn.

Trước đó, quốc gia Trung Á Kazakhstan từng phụ thuộc rất nhiều vào sản xuất nhiệt điện, chiếm hơn 80% tổng sản lượng điện trong nước. Nhờ nhà máy điện gió Zhanatas đi vào hoạt động, tình trạng thiếu điện ở miền Nam nước này đã giảm đáng kể.

Trong khi đó, nhà phân tích Wang Ziyue của BloombergNEF đánh giá Kazakhstan là địa điểm tốt nhất để phát triển năng lượng gió ở Trung Á nhờ nguồn tài nguyên gió dồi dào và tiềm năng lớn. Đặc biệt, các khu vực phía Nam - nơi chiếm khoảng 70% tổng nhu cầu điện trong nước, là nơi sở hữu nguồn năng lượng tái tạo phong phú.

Một nhà phân tích khác bình luận, dự án đã giải quyết được vấn đề làm thế nào để tận dụng tối đa các nguồn tài nguyên tái tạo nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng của đất nước này và cải thiện tình trạng mất cân bằng năng lượng.

Hiện tại, nhiều công ty Trung Quốc, với khả năng kiểm soát chi phí vượt trội cùng tiến bộ công nghệ trong năng lượng tái tạo, cũng đang trở nên nổi bật trên thị trường quốc tế khi đấu thầu các dự án ở nước ngoài.

>> Trang trại điện gió cao nhất thế giới bắt đầu hoạt động ở Trung Quốc: Cung cấp điện cho 230.000 người, tiết kiệm 60 nghìn tấn than

Quốc giá châu Á làm nên lịch sử với chi phí lắp đặt tuabin gió chỉ gần 7.000 đồng/watt, rẻ nhất thế giới

Trung Quốc ra mắt tuabin gió ngoài khơi lớn nhất thế giới có thể chống bão cấp 17

Dự án điện gió trên đất liền lớn nhất Trung Quốc: Nằm giữa sa mạc, công suất 3 triệu kW

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-may-dien-gio-lon-nhat-trung-a-chi-can-15-nguoi-van-hanh-nhung-cung-cap-toi-350-trieu-kwh-diennam-moi-tuabin-cao-bang-toa-nha-50-tang-228992.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà máy điện gió lớn nhất Trung Á: Chỉ cần 15 người vận hành nhưng cung cấp tới 350 triệu kWh điện/năm, mỗi tuabin cao bằng tòa nhà 50 tầng
POWERED BY ONECMS & INTECH