Vĩ mô

Nhận biết số tài khoản ngân hàng, mã QR lừa đảo với những thao tác đơn giản để tránh mất tiền oan

Phúc Lam 29/08/2024 - 07:16

Công nghệ số giúp mọi thứ trở nên thuận tiện, dễ dàng nhưng lại tạo điều kiện cho những đối tượng lừa đảo lộng hành.

Hiện nay, công nghệ số ngày càng phát triển. Đây chính là con dao hai lưỡi, ngoài việc cải thiện chất lượng cuộc sống người dân thì đây cũng là cơ hội vàng để các hình thức lừa đảo trên không gian mạng phát triển mạnh mẽ.

Những đối tượng lừa đảo chủ yếu hướng tới người cao tuổi, trẻ em, sinh viên,... để thực hiện hành vi phạm tội.

Một trong những chiêu thức lừa đảo tinh vi nhất hiện nay là lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc giả danh người thu hồi nợ để yêu cầu trả lại số tiền đã vay.

nTrust là phần mềm chống lừa đảo do Hiệp hội an ninh mạng quốc gia phát triển. Đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí nhằm giúp người Việt hạn chế những rủi ro bị lừa đảo qua không gian mạng.

Để kiểm tra số tài khoản ngân hàng có phải lừa đảo không, người dân chỉ cần thực hiện những bước đơn giản sau:

Bước 1: Cài đặt phần mềm nTrust về điện thoại

Bước 2: Điền thông tin cá nhân để đăng ký sử dụng phần mềm miễn phí

Bước 3: Tại giao diện chính, người dân ấn vào mục kiểm tra STK

Bước 4: Người dân nhập tên ngân hàng và số tài khoản trong mục kiểm tra tài khoản và ấn “Kiểm tra”. Sau đó ứng dụng sẽ hiển thị thông tin về số tài khoản và đưa kết quả và khuyến cáo cho người dân.

Nhận biết số tài khoản ngân hàng, mã QR lừa đảo với những thao tác đơn giản để tránh mất tiền oan
Cách kiểm tra số tài khoản ngân hàng lừa đảo trên ứng dụng nTrust - Ảnh: Internet

Để nhận biết mã QR lừa đảo, người dân thực hiện những thao tác sau:

Bước 1: Truy cập và đăng nhập vào phần mềm nTrust

Bước 2: Nhấn vào biểu tượng mã QR ở chính giữa phía cuối màn hình

Bước 3: Quét mã QR và nhận kết quả

Nhận biết số tài khoản ngân hàng, mã QR lừa đảo với những thao tác đơn giản để tránh mất tiền oan
Cách kiểm tra mã QR lừa đảo trên ứng dụng nTrust - Ảnh: Internet

Ngoài tính năng kiểm tra số tài khoản ngân hàng, nTrust còn nhiều tính năng ưu việt giúp người dân bảo vệ bản thân mình trước những chiêu thức lừa đảo tinh vi trên không gian mạng.

Ứng dụng nTrust giúp cảnh báo người dùng khi nhận các cuộc gọi từ số điện thoại nằm trong dữ liệu từng bị báo cáo hành vi lừa đảo hay các website giả mạo, có chứa mã độc và có nguy cơ dễ bị tấn công. Ngoài ra, nTrust cũng có thể giúp người dân quét những ứng dụng, phần mềm độc hại và cảnh báo các ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo.

Để bảo vệ mình khỏi những bẫy lừa đảo, người dân cần thận trọng và cẩn trọng trong mỗi giao dịch chuyển tiền. Trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào, hãy xác minh rõ ràng nguồn gốc và mục đích của nó, tránh để những lời đe dọa hay tình huống giả tạo làm chi phối sự tập trung, hoang mang hoặc mất bình tĩnh. Bên cạnh đó người dân cần giữ vững tâm lý, những điểm đáng nghi sẽ dễ dàng bị phát hiện, từ đó có thể đưa ra quyết định đúng đắn.

Ngoài ra, việc kiểm tra kỹ lưỡng thông tin tài khoản là điều không thể thiếu. Đảm bảo số tài khoản, thông tin người nhận khớp với những nguồn chính thức và đáng tin cậy. Nếu cần, hãy đến trực tiếp ngân hàng để xác minh và đối chiếu thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Khi nghi ngờ gặp phải số tài khoản giả mạo, dù đã thực hiện giao dịch chuyển tiền hay chưa, hãy nhanh chóng báo cáo lên cơ quan chức năng để nâng cao cảnh giác và có biện pháp xử lý kịp thời.

Nếu đã chuyển tiền nhầm vào một số tài khoản ngân hàng lừa đảo, người dân hãy liên hệ ngay với ngân hàng để yêu cầu phong tỏa số tiền đó. Nếu ngân hàng kịp thời khóa tài khoản trước khi số tiền bị chuyển đi, ngân hàng sẽ làm thủ tục hoàn trả cho người chuyển nhầm.

Ngược lại, nếu số tiền đã bị chuyển khỏi tài khoản trước khi ngân hàng kịp phong tỏa, ngân hàng sẽ liên lạc với chủ tài khoản lừa đảo và yêu cầu hoàn trả số tiền. Nếu chủ tài khoản từ chối hợp tác, người bị hại có quyền khởi kiện hoặc tố cáo lên cơ quan công an để đòi lại số tiền của mình.

Tóm lại, người dân cần thực sự cẩn trọng trước mỗi quyết định chuyển tiền và hành động nhanh chóng, quyết đoạn để bảo vệ quyền lợi và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

>>Cách kiểm tra đơn giản, chỉ cần CCCD để biết bản thân có dính nợ xấu ngân hàng hay không

Bảng lương mới nhất của công chức ngân hàng từ 1/7/2024

Chính thức: Người dân có thể tra cứu thông tin trên sổ đỏ qua mã QR

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-biet-so-tai-khoan-ngan-hang-ma-qr-lua-dao-voi-nhung-thao-tac-don-gian-de-tranh-mat-tien-oan-246974.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhận biết số tài khoản ngân hàng, mã QR lừa đảo với những thao tác đơn giản để tránh mất tiền oan
POWERED BY ONECMS & INTECH