Nhận định chứng khoán 15-19/1: Thị trường có thể chinh phục mốc 1.200 điểm

13-01-2024 15:34|Hải Băng

VN-Index có tuần rung lắc mạnh, chỉ số được dẫn dắt bởi nhóm ngân hàng và điều chỉnh ở các ngành khác. Đánh giá thị trường tuần tới, các công ty chứng khoán bày tỏ quan điểm trái chiều.

Trong tuần 8-12/1, dòng tiền có sự tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, tạo nên nhịp tăng của toàn ngành. Tuy nhiên sự tập trung của dòng tiền vào nhóm ngành này đã khiến các trụ khác giảm điểm, kiềm lại đà tăng của VN-Index. Kết thúc tuần chỉ số chỉ tăng nhẹ 0,02 điểm và chốt tại 1.152,7 điểm.

Nhận định thị trường tuần sau (15-19/1), các công ty chứng khoán đưa ra quan điểm trái chiều, bỏ ngỏ khả năng thị trường tiến sát 1.200 điểm.

Nhận định chứng khoán 15-19/1: Thị trường có thể chinh phục mốc 1.200 điểm
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

Chứng khoán VCBS: Tiêu cực - thị trường bước vào xu hướng điều chỉnh

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index ghi nhận tuần giao dịch giằng co khá căng thẳng. Xét khung đồ thị tuần, chỉ báo RSI đang bẻ ngang và MACD đang hướng lên từ vùng thấp cho tín hiệu thị trường đang điều chỉnh trước khi bước vào nhịp tăng điểm mới. Ở khung đồ thị ngày, VN-Index hình thành nến dạng long lower wick candle ngay khi chạm khu vực 1.150 điểm, tương ứng với mốc 0,786 của thang đo Fibonacci thoái lui. Bên cạnh đó, 2 chỉ báo nêu trên cũng đang hình thành đỉnh đầu tiên cho thấy VN-Index đang bước vào nhịp điều chỉnh nhưng xu hướng chính của thị trường vẫn sẽ là xu hướng tăng điểm trung hạn.

Chứng khoán VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư bám sát thị trường ở các mốc 1.150 điểm và 1.130 điểm tương ứng với 2 mốc của thang đo Fibonacci thoái lui 0,786 và 0,618, tận dụng những phiên rung lắc điều chỉnh tuần tới để tiếp tục giải ngân thêm đối với các cổ phiếu cho dấu hiệu kiểm định lại vùng hỗ trợ thành công vẫn đang có xu hướng giao dịch tích lũy side way thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản.

Chứng khoán MAS: Tiêu cực - thị trường sẽ bắt đầu điều chỉnh, mục tiêu về 1.130 điểm

Sau nhịp tăng dài từ trước kỳ nghỉ Tết Dương lịch, VN-Index đã bắt đầu có dấu hiệu điều chỉnh với phiên giảm hơn 7 điểm (lớn nhất trong nhịp tăng này) vào ngày 12/1. Chứng khoán MAS cho rằng nhiều khả năng chỉ số sẽ bắt đầu diễn biến điều chỉnh và mục tiêu có thể là mốc 1.130 điểm (MA 20 ngày). Điểm số kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức 0 điểm (trung tính). Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đang ở mức 15.4x.

Nhận định chứng khoán 15-19/1: Thị trường có thể chinh phục mốc 1.200 điểm
Nguồn: Chứng khoán MAS

Chứng khoán SHS: Trung lập - thị trường sẽ tiếp tục rung lắc quanh 1.150 điểm

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường vận động tích cực nhưng đà tăng đã chững lại và dao động trong biên độ hẹp. VN-Index cũng đã test hỗ trợ 1.150 điểm và có thể tiếp tục rung lắc cũng như chưa thể xác định việc VN-Index test hỗ trợ này có thành công hay không. Với động lực vận động trên nền tảng tích lũy ngắn hạn tốt, SHS kỳ vọng vào kịch bản thành công và chỉ số sẽ tiến vào khu vực kỳ vọng tích lũy trung hạn.

Xu hướng trung hạn không thay đổi khi thị trường đang vận động để tiến tới vùng cân bằng mới và tích lũy lại sau giai đoạn giảm điểm và dự báo quá trình này sẽ mất nhiều thời gian. VN-Index trong vài tuần qua khá tích cực và SHS kỳ vọng có thể hình thành vùng tích lũy trong biên độ 1.150 - 1.250 điểm.

Chứng khoán KB: Tiêu cực - áp lực bán chưa suy yếu, lưu ý vùng hỗ trợ 1.140 điểm

Sau nhịp giảm sốc giai đoạn đầu phiên, VN-Index hồi phục về sát ngưỡng tham chiếu trước khi dần suy yếu và quay trở lại đà giảm điểm về cuối phiên.

Lực cầu một lần nữa gia tăng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, giúp cho nhóm ngành duy trì được sắc xanh và tạo lực đỡ cho chỉ số, tránh được một phiên giảm sâu. Tuy nhiên, áp lực bán chưa có dấu hiệu suy yếu lên các nhóm cổ phiếu còn lại, đặc biệt là nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Mặc dù cơ hội tiếp tục đi lên vẫn được để ngỏ với vùng kháng cự kế tiếp đặt tại 1.185 (+-10) điểm, các nhịp hồi phục không được đánh giá cao do dòng tiền tích cực đang thiếu đi sự lan tỏa và rủi ro đảo chiều có thể gia tăng trong trường hợp nhóm cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh.

Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ tham gia mua trading tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ gần quanh 1.140 (+-5) điểm và ngược lại, bán giảm tỷ trọng với các mã đang nắm giữ tại các nhịp tăng chớm vượt đỉnh/chạm kháng cự.

Chứng khoán Vietcap: Tích cực - thị trường hướng lên vùng 1.190 - 1.195 điểm

Dự báo trong phiên tới, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là ngân hàng vẫn sẽ là điểm tựa giúp VN30 tăng điểm. Nếu vượt qua kháng cự tại 1.168 điểm, VN30 sẽ dẫn dắt VN-Index kéo dài đà tăng lên vùng 1.190 - 1.195 điểm. Động thái này cũng sẽ tạo hiệu ứng tích cực nhất định lên các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index để kiểm định kháng cự MA10. Mức gia tăng điểm số và thanh khoản của nhóm này sẽ là thước đo sự quan tâm của dòng tiền ngắn hạn.

>> Công ty chứng khoán nhận định kịch bản tích cực cho tháng 1/2024

Công bố thông tin sai lệch, Hodeco (HDC) và Sao Thái Dương (SJF) bị xử phạt

Chứng khoán MBS bắt trúng đáy cổ phiếu ngân hàng ACB, CTG, VIB

Đình chỉ một phần hoạt động của công ty chứng khoán lớn do thao túng giá cổ phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dinh-chung-khoan-15-191-thi-truong-co-the-chinh-phuc-moc-1200-diem-219759.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhận định chứng khoán 15-19/1: Thị trường có thể chinh phục mốc 1.200 điểm
POWERED BY ONECMS & INTECH