Doanh nghiệp

'Nhiều người đang đánh đồng trí tuệ nhân tạo AI với ChatGPT, Gemini'

Hoàng Ngân 21/08/2024 - 23:48

Một nhánh AI khác đang có ứng dụng thực tế và có thể sẽ tạo ra một cuộc cách mạng lớn trong lĩnh vực giao thông vận tải toàn cầu.

Ông Đỗ Cao Bảo, Ủy viên Hội đồng Quản trị của Tập đoàn FPT, mới đây đã chia sẻ quan điểm của mình về trí tuệ nhân tạo (AI). Trong một bài viết trên trang cá nhân, ông Bảo nhấn mạnh rằng nhiều người hiện nay đang đánh đồng AI với các ứng dụng như ChatGPT và Gemini của Google.

Ông Bảo giải thích, ChatGPT, Gemini chỉ là các ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), một nhánh nhỏ trong nhiều lĩnh vực ứng dụng của AI mà thôi.

'Nhiều người đang đánh đồng trí tuệ nhân tạo AI với ChatGPT, Gemini'
Chat GPT đưa ra định nghĩa về AI

Đồng thời trong bài đăng, ông Bảo đã nhận định: "Một nhánh AI khác đang có ứng dụng thực tế và có thể sẽ tạo ra một cuộc cách mạng lớn trong lĩnh vực giao thông vận tải toàn cầu trong 10-15 năm tới chính là xe ô tô tự lái. Do nhiều lý do, báo chí phương Tây rất ít viết về lĩnh vực xe ô tô tự lái, thành thử chúng ta không biết rằng TP Vũ Hán của Trung Quốc có thể sẽ trở thành thành phố xe không người lái đầu tiên trên thế giới".

Theo đó, ông Bảo nhắc tới sự kiện năm 2022, Baidu đã lần đầu tiên được cấp phép vận hành dịch vụ robotaxi Apollo Go tại Vũ Hán. Chỉ sau hai năm, đến tháng 7/2024, đã có 500 xe robotaxi Apollo Go hoạt động trên các tuyến phố dài 3.379km, phục vụ hơn 7,7 triệu cư dân của thành phố. Các xe này hoàn toàn không có người lái và đã phục vụ trên 6 triệu lượt hành khách có thu tiền tính đến ngày 19/4/2024. Baidu dự kiến sẽ nâng số lượng xe robotaxi tại Vũ Hán lên 1.000 vào cuối năm 2024.

'Nhiều người đang đánh đồng trí tuệ nhân tạo AI với ChatGPT, Gemini'
Ông Bảo chia sẻ hình ảnh chiếc xe robotaxi Apollo Go của Baidu đang đón khách trên đường phố Vũ Hán ngày 12/7/2024

>> Sau tỷ phú Trần Đình Long, Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng bị mạo danh bằng AI

Khi đó, cứ 100 chiếc taxi tại Vũ Hán sẽ có khoảng 6 chiếc là xe không người lái. Baidu còn đặt mục tiêu biến hoạt động robotaxi tại đây trở nên có lợi nhuận vào năm 2025, đồng thời mở rộng dịch vụ ra 100 thành phố vào năm 2030 và toàn bộ các thành phố tại Trung Quốc vào năm 2034.

Chi phí di chuyển với robotaxi Apollo Go hiện đang rất cạnh tranh. Giá vé cơ bản chỉ từ 4 tệ, so với mức 18 tệ của taxi thông thường. Trung bình, một chuyến đi 30 phút bằng robotaxi Apollo Go chỉ tốn 39 tệ, thấp hơn nhiều so với 64 tệ khi đi taxi có người lái. Điều này dẫn đến sự phản đối từ các lái xe taxi truyền thống, khi họ cho rằng robotaxi đang "cướp đi bát cơm" của mình.

Hiện tại, xe robotaxi và robotbus của 7 hãng xe tự lái đang được triển khai thực tế và thử nghiệm tại 25 thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm Phố Đông (Thượng Hải), quận Bảo An (Thâm Quyến) và quận Yongchuan (Trùng Khánh). Dự kiến, đến năm 2025, số thành phố thử nghiệm sẽ tăng lên 65. Những công ty như AutoX (Alibaba), Pony.ai, Didi, WeRide, và SAIC Motor cũng đang có hàng trăm xe robotaxi thử nghiệm trên các tuyến phố.

"Chính tờ New York Times đã phải thừa nhận rằng trong lĩnh vực taxi tự lái, Trung Quốc đã vượt lên Mỹ, trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới", ông Bảo viết.

>> 'Quái kiệt' AI Lê Viết Quốc: 'Nhiều câu hỏi chúng ta không giải được nhưng AI có thể'

Gây dựng FPT từ những ngày đầu, 'lão tướng' Đỗ Cao Bảo sở hữu khối tài sản bao nhiêu?

Ông Đỗ Cao Bảo: FPT đã tập hợp được 50 tiến sĩ về AI từ khắp nơi trên thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-nguoi-dang-danh-dong-tri-tue-nhan-tao-ai-voi-chatgpt-gemini-246183.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Nhiều người đang đánh đồng trí tuệ nhân tạo AI với ChatGPT, Gemini'
POWERED BY ONECMS & INTECH