NHNN đề xuất quy định mới: Thời gian nghẽn dịch vụ thanh toán online không quá 30 phút/lần
Việc bổ sung quy định thời gian gián đoạn tối đa cho dịch vụ thanh toán/trung gian thanh toán trực tuyến là cần thiết để bảo vệ quyền lợi khách hàng và nâng cao trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 15/2020 quy định về cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Một trong những điểm mới đáng chú ý là quy định rõ giới hạn thời gian gián đoạn của các dịch vụ thanh toán và trung gian thanh toán trực tuyến.
Theo dự thảo, NHNN đề xuất yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và tổ chức trung gian thanh toán đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, liên tục.
Cụ thể, tổng thời gian gián đoạn cung ứng toàn bộ dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán trực tuyến không vượt quá 4 giờ/năm, thời gian gián đoạn cung ứng dịch vụ không vượt quá 30 phút/lần trừ trường hợp bất khả kháng hoặc bảo trì, nâng cấp hệ thống đã được thông báo trước ba ngày.
Ngoài ra, trong trường hợp xảy ra sự cố khiến dịch vụ bị gián đoạn quá 30 phút, các tổ chức cung ứng dịch vụ phải báo cáo NHNN trong vòng 4 giờ, kể cả với các sự cố bất khả kháng hoặc đã thông báo bảo trì trước đó.
NHNN cho biết thời gian qua, Vụ Thanh toán đã nhận được nhiều phản ánh từ người dân về tình trạng lỗi ứng dụng của các ngân hàng hoặc tổ chức trung gian thanh toán. Đặc biệt trong các dịp cao điểm như lễ, Tết, nhiều khách hàng không thể đăng nhập ứng dụng, không quét được mã QR thanh toán hoặc gặp tình trạng "treo" giao dịch – tài khoản bị trừ tiền nhưng bên nhận không nhận được.
Một số tổ chức còn bị phản ánh không có thông báo chính thức về sự cố, chậm xử lý hoặc tiến hành bảo trì, nâng cấp hệ thống mà không thông báo trước.
Theo NHNN, việc bổ sung giới hạn thời gian gián đoạn là cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi người dùng, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các tổ chức cung ứng dịch vụ. Quy định này được xây dựng dựa trên cân đối giữa yêu cầu kỹ thuật, khả năng thực thi và lợi ích khách hàng, làm cơ sở cho việc áp dụng các chế tài xử lý vi phạm nghiêm khắc.
Cơ quan quản lý cũng dẫn chứng rằng hầu hết các quốc gia đều quy định thời gian gián đoạn tối đa không quá 4 giờ mỗi năm. Một số quốc gia trong khối EU thậm chí yêu cầu khắt khe hơn, như giới hạn gián đoạn không quá 15 phút/lần. Các tổ chức tài chính ở những nước này phải có hệ thống và kế hoạch dự phòng, thực hiện kiểm tra định kỳ và báo cáo tình trạng hệ thống.
Chế tài đối với vi phạm cũng rất nghiêm khắc, bao gồm phạt tiền và có thể thu hồi giấy phép hoạt động.
Tại châu Á, Singapore và Trung Quốc đều áp dụng giới hạn thời gian gián đoạn là 4 giờ/năm, đồng thời yêu cầu kiểm tra định kỳ, báo cáo hệ thống và duy trì phương án dự phòng nhằm đảm bảo tính liên tục của dịch vụ.
>> Đề xuất mua, bán vàng từ 20 triệu đồng bắt buộc phải chuyển khoản