Những kiêng kỵ trong ngày Vía Thần Tài để tránh "mất lộc" năm 2023

27-01-2023 14:20|Hải Nam

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng năm 2023 được xem là một ngày lễ trọng đại của nhiều gia đình, đặc biệt với những người làm kinh doanh buôn bán.

Theo dân gian, ngày vía Thần Tài là ngày cúng tạ ơn ông Thần Tài đã mang nhiều may mắn, tài lộc trong một năm vừa qua và cầu mong tài lộc cho năm mới. Thông thường, ngày vía Thần Tài được chọn vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm.

Theo các chuyên gia phong thủy, trong ngày vía Thần Tài, mọi người cần kiêng những điều này để tránh tiêu tán tài lộc, vận khí trong năm 2023.

Mua vàng và bị lỗ ngay sau ngày 10/1 âm lịch

Trong các tài liệu cổ nói về các nghi thức của ngày vía Thần Tài, Tết Thần Tài đã thấy ghi rõ là trong ngày Vía Thần Tài khi còn ánh sáng mặt trời trừ giờ Ngọ ( từ 11h - 13h) thì bản chủ mang vàng mang bạc có âm có dương đi qua cổng chính và cửa chính đặt vào két sắt hoặc nơi chứa tiền bạc sẽ mang lại nhiều may mắn. Như vậy là mang vàng bạc vào nhà chứ không phải mua vàng bạc về nhà.

Không tắm rửa cho tượng Thần Tài và ông Địa

Quên không tắm rửa cho tượng Thần Tài và ông Địa khi lau dọn ban thờ là một việc nên tránh. Phong thủy có nguyên tắc sạch sẽ để lưu chuyển cát khí nên những đồ đặt lên ban thờ tránh để bám bụi lâu ngày, đây là điều đại kiêng kỵ. Trước khi làm lễ cúng vía Thần Tài, ban thờ cùng các tượng thờ cần phải được lau rửa sạch sẽ. Việc tắm rửa cho tượng thần cũng như lau dọn ban thờ là việc cực kì quan trọng. Nó thể hiện sự tín ngưỡng tâm linh của gia chủ, cũng nhờ đó mà gia chủ được thần linh phù hộ, làm ăn gặp nhiều may mắn, tài lộc đủ đầy.

Trước ngày vía Thần Tài, ngày mùng 8 âm hoặc mùng 9 âm các gia chủ nên tắm rửa mộc dục cho tượng Thần Tài cũng như lau dọn ban thờ cho sạch sẽ để chuẩn bị đón đại lễ. Ban ngũ phúc tài thần có 5 tượng thì tắm 5 tượng. Ban tam tài có 3 tượng thì tắm 3 tượng. Ban nhị tài có 2 tượng thì tắm 2 tượng...

Để tắm cho ông Thần Tài và ông Địa, nên dùng nước hoa bưởi hoặc nước gừng để tẩy uế sau đó dùng khăn khô lau sạch nước rồi mới đặt lên ban thờ.

Những đồ thờ cúng khác cũng nên được lau dọn sạch sẽ thường xuyên, chớ nên để bám bụi lâu ngày. Thần tài thích sạch sẽ nên việc để ban thờ bẩn sẽ là điều kiêng kỵ mà các bạn nên nằm lòng nếu có ý định thờ cúng trong nhà.

Đặt ban thờ gần nơi không sạch

Một trong những điều kỵ trong thờ cúng là đặt ban thờ ở nơi gần nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp hay nơi phơi đồ… Nếu nhà cửa chật hẹp, không có nhiều nơi để lựa chọn, cần chọn nơi sạch sẽ nhất, tôn nghiêm nhất trong nhà.

Ban thờ Thần Tài bài trí lộn xộn

Ban thờ Thần Tài bài trí lộn xộn sẽ khiến linh khí của ban thờ bị giảm sút, việc thờ cúng không có nhiều ý nghĩa. Theo các chuyên gia phong thủy, việc bài trí ban thờ có những quy tắc riêng, cần phải lưu ý đến thứ tự các đồ thờ cúng trên ban thờ, không được xếp đặt tùy tiện.

Để bài trí ban thờ thần tài, bạn ghi nhớ các vị trí: Chính giữa là bát nhang. Bên trái là tượng Thần Tài, bên phải là ông Thổ Địa. Vị trí hai ông không hoán đổi cho nhau.

Bạn đặt 3 hũ gạo, muối và nước ở vị trí giữa 2 ông. Nếu có điều kiện thì thay thường xuyên, nếu không thì để vậy cũng không vấn đề gì. Đến cuối năm bạn lấy ra và thay lại.

Đĩa hoa quả bạn đặt bên trái, lọ hoa ở bên phải ban thờ, c thể đặt thêm 1 bát nước đầy, phủ cánh hoa hồng tượng trưng cho tài lộc dồi dào, may mắn.

Dùng đèn nháy, bóng đèn điện thay cho đèn dầu

Ngày nay có nhiều đồ thờ cúng thay đổi để phù hợp với thời đại, nhưng gia chủ nên kiêng trong ngày cúng vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng dùng đèn nháy, đèn điện thay cho nến hay đèn dầu. Dân gian cho rằng dùng bóng đèn điện phải để 2 cây đèn 2 bên và đẩy xa ra ngoài mặt tiền bàn thờ tuân theo nguyên tắc ngoại dương, nội âm vì bòng đèn điện hay đèn nháy quá gần tượng thờ và bát hương có thể sinh ra những trường khí không tốt.

Dùng hoa, quả giả trong mâm cúng Thần Tài

Dùng hoa, quả giả trong mâm cúng Thần Tài là điều kiêng kỵ không nên làm. Bởi khi cúng, muốn thể hiện lòng thành tâm của mình thì hoa quả tươi, ngon, hoa tươi cần phải dâng đầy đủ. Hoa tươi có hương thơm thì Thần Tài càng thích. Các loại hoa quả nên chọn là táo lê, chuối, cam, quýt.

Thỉnh Thần nhập tượng hay thỉnh Thần nhập cốt bát hương

Trong ngày vía Thần Tài không nên thỉnh Thần nhập tượng Thần hay thỉnh Thần nhập cốt bát hương. Theo quan niệm làm như thế sẽ khiến cho việc làm ăn kém bề suôn sẻ, may mắn đâu không thấy mà có khi còn gặp phải xui xẻo, tai họa bất ngờ.

Thiếu nghi lễ tiếp nhận Thần Tài

Sau khi cúng Thần Tài cần phải làm nghi lễ tiếp nhận Thần Tài thì mới đủ lệ bộ, đủ điều kiện để đón tài lộc trong năm mới. Theo quan niệm dân gian, sau khi tiếp nhận Thần Tài, gia chủ thường đi bộ về phía sau nhà khoảng 3, 8, 13, 18, 23, 28, 33 hoặc 38 bước chân tùy thuộc vào điều kiện từng nhà.

Mặc quần áo thiếu nghiêm túc, chỉnh tề khi cúng

Người làm lễ cũng đều phải giữ tâm thành kính và sửa soạn trang phục nghiêm chỉnh, sạch sẽ, gọn gàng thể hiện sự tôn trọng đối với thánh thần. Nếu không làm được thì chính là phạm đại kỵ. Gia chủ tuyệt đối không được mặc đồ rách rưới khi cúng lễ, trang phục xuề xòa, luộm thuộm cũng không nên. Khi làm lễ nên chọn trang phục tươm tất nhất, tránh trang phục hớ hênh hở hang, thiếu vải khi cúng lễ.

Nói tục chửi bậy, đánh cãi nhau trong ngày cúng vía Thần Tài

Nói tục, chửi bậy, đánh chửi nhau trong ngày cúng vía Thần Tài cũng là điều kiêng kỵ nên tránh để giúp việc khấn cầu tài lộc được suôn sẻ. Việc sinh sự, cãi vã, chửi mắng đánh nhau khiến gia đạo bất an, thần linh quở phạt. Bởi vậy lộc lá cũng không tới, may mắn cũng theo đó mà đi.

Tán lộc cho người ngoài

Ngày thường sau khi thắp hương cúng lễ xong xuôi sẽ chia lộc, tán lộc cho người khác không sao. Riêng vào ngày vía của các Thần Tài mà bản chủ thờ cúng hay ngày đại lễ Thần Tài mùng 10 tháng Giêng không nên đem lộc cho người không cùng huyết thống.

Người ta cho rằng như chia cho người ngoài, tức không phải người thân của mình thì lộc sẽ đi hết ra ngoài. Theo đó, muối gạo gia chủ có thể cất đi, nước thì đứng hắt từ ngoài vào trong nhà mình, ngụ ý lộc tài chỉ đi vào nhà chứ không đi ra, giữ nguyên tài lộc cho gia đình.

Những điều kiêng kỵ khi uống sữa đậu nành

Ngày Rằm tháng Giêng 2024 nên kiêng gì để may mắn cả năm?

Những điều ‘có kiêng có lành’ trong ngày Rằm tháng Giêng để cầu bình an, tránh xui xẻo

Bài thuộc chủ đề Dịch vụ, Bán lẻ
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-kieng-ky-trong-ngay-via-than-tai-de-tranh-mat-loc-nam-2023-166954.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những kiêng kỵ trong ngày Vía Thần Tài để tránh "mất lộc" năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH