Thế giới

Những ứng viên tiềm năng kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản

Bắc Hiệp - Theo Nikkei Asia 15/08/2024 - 14:50

Các phe phái của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Nhật Bản đã có những bước đi đầu tiên nhằm đề cử các nhân vật chủ chốt tranh cử chức chủ tịch LDP vào tháng 9 sau khi Thủ tướng Fumio Kishida tuyên bố sẽ từ nhiệm.

Những ứng viên tiềm năng kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản

Tân lãnh đạo LDP sẽ đảm nhận vị trí thủ tướng Nhật Bản ngay sau cuộc bầu cử nội bộ đảng, được ấn định tổ chức từ ngày 20 - 29/9.

Trong số những chính trị gia đang được đồn đoán là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí lãnh đạo LDP gồm có cựu Tổng thư ký đảng Shigeru Ishiba, Tổng thư ký hiện tại Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Kỹ thuật số Taro Kono, Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi và cựu Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi.

Nếu ông Kishida không tuyên bố rút khỏi cuộc bầu cử, sẽ rất khó để các chính trị gia khác hạ bệ ông vì cam kết trung thành với chính phủ hiện tại. Thông báo của ông Kishida vào thứ Tư hiện mở ra cánh cửa cho một cuộc đua tranh giành chức vụ lãnh đạo Nhật Bản.

Để tranh cử chức chủ tịch LDP, một ứng cử viên phải đảm bảo sự ủng hộ từ ít nhất 20 nghị sĩ của đảng, đây là một lợi thế dành cho những chính trị gia có sức ảnh hưởng cao.

Các ứng viên dự kiến ​​sẽ tăng cường nỗ lực để được đề cử, tìm kiếm sự ủng hộ từ các nhà lập pháp của đảng có chung mục tiêu chính sách và cùng thế hệ.

Ngoài ra còn có những ứng cử viên tiềm năng từ phe phái hiện do Thủ tướng Kishida lãnh đạo, chẳng hạn như Ngoại trưởng Yoko Kamikawa và Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi.

Tuy nhiên, số phận của họ vẫn chưa rõ ràng, vì một nguồn tin nội bộ LDP cho rằng phe của ông Kishida "nên đứng ngoài cuộc bầu cử này".

Ngoài ra, vẫn còn những lời kêu gọi dai dẳng về một nhà lãnh đạo đảng có thể đóng vai trò là hình mẫu trong cuộc bầu cử hạ viện tiếp theo, vì đảng cầm quyền LDP đang gặp khó trong việc nâng cao chỉ số tín nhiệm trong dư luận.

Nếu LDP muốn thổi một làn gió mới, hai ứng viên hàng đầu sẽ là ông Shinjiro Koizumi, con trai của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi, và ứng viên Takayuki Kobayashi, cựu Bộ trưởng An ninh Kinh tế, cả hai đều ở độ tuổi 40.

Nếu cả hai đều ra tranh cử, số phiếu của các nhà lập pháp trẻ có khả năng sẽ bị chia rẽ trong cuộc bầu cử vào tháng 9.

>> Nóng: Thủ tướng Nhật Bản quyết định rời ghế sau 3 năm tại vị

Kinh tế Nhật Bản quý II bất ngờ tăng trưởng mạnh hơn dự đoán: BoJ có thể tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay

Nhật Bản sẽ phối hợp đào tạo nguồn nhân lực AI, bán dẫn cho Việt Nam

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/nhung-ung-vien-tiem-nang-ke-nhiem-thu-tuong-nhat-ban-post149872.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những ứng viên tiềm năng kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản
POWERED BY ONECMS & INTECH