Nơi sản xuất pháo hoa duy nhất tại Việt Nam ở đâu?

31-12-2023 21:37|Yên Hoàng

Năm nay, Nhà máy này dự kiến sản xuất 6 triệu giàn pháo hoa các loại, gấp đôi công suất so với năm ngoái.

Nhà máy Z121 (Công ty TNHH MTV Hóa chất 21), Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) là cơ sở sản xuất hỏa cụ duy nhất của ngành CNQP Việt Nam, sản phẩm được ví như “trái tim vũ khí”.

Nhà máy đặt tại Xã Phú Hộ - thị xã Phú Thọ - tỉnh Phú Thọ, đây là nơi duy nhất trong nước sản xuất pháo hoa của nước ta.

Nơi sản xuất pháo hoa duy nhất tại Việt Nam ở đâu?
Cừa hàng giới thiệu và bán sản phẩm pháo hoa của Nhà máy Z121

Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta bước vào giai đoạn cam go, ác liệt nhất, ngày 7/9/1966, Đảng ủy, Thủ trưởng Tổng cục Hậu cần ký quyết định tách Phân xưởng Bộ lửa thuộc Nhà máy Z2 thành một xưởng riêng trực thuộc Cục Quân giới, lấy tên là Xưởng Bộ lửa, tiền thân Nhà máy Z121 ngày nay.

>> Câu chuyện về Z121 - nhà máy sản xuất pháo hoa duy nhất tại Việt Nam

Nhiệm vụ của nhà máy là nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm hỏa cụ-“trái tim của vũ khí” dùng để phát hỏa cho bộ phận trung tâm của đạn, mìn, tăng cường uy lực vũ khí, giúp cho bộ đội chiến đấu hiệu quả trên chiến trường.

Với muôn vàn khó khăn, gian khổ, thiếu thốn khi ấy, song được sự giúp đỡ, cưu mang, đùm bọc của chính quyền, nhân dân địa phương, với ý chí quyết tâm, sự sáng tạo và tinh thần của những người lính thợ quân giới, nhiều sản phẩm vũ khí của Nhà máy Z121 đã ra đời tại các nhà xưởng ở khu rừng Minh Tiến, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, nơi nhà máy đứng chân.

Đó là hàng triệu hạt lửa, bộ lửa lựu đạn, ngòi nổ cho các loại mìn, bộc phá, đặc biệt là liều phóng đạn cối 160mm, mồi lửa cho đạn pháo 155mm để đồng bộ vũ khí… kịp thời chi viện cho bộ đội trên các chiến trường miền Nam đánh Mỹ, góp phần vào thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975.

Sau ngày miền Nam giải phóng, nhà máy tiếp tục nâng cấp hệ thống thiết bị máy móc trên các dây chuyền hiện có; đầu tư vào khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Nhiều công trình, dự án có giá trị kinh tế quan trọng đã ra đời thay thế cho sản phẩm nhập khẩu của nước ngoài, như: Sản xuất thuốc đen, dây cháy chậm, thuốc nổ công nghiệp, sản xuất kíp vi sai điện, kíp vi sai phi điện, kíp vi sai an toàn hầm lò…

>> 10 địa điểm đón giao thừa 2024 tuyệt vời nhất thế giới

Từ năm 2002 trở lại đây, Nhà máy Z121 đã đầu tư chiều sâu, hiện đại hóa về công nghệ, ứng dụng nhiều đề tài, công trình nghiên cứu khoa học có hàm lượng kỹ thuật cao phục vụ cho nhiệm vụ sản xuất quốc phòng, trong đó ưu tiên thực hiện các đề tài nghiên cứu cải tiến dùng cho các vũ khí hiện đại như: Các loại bộ lửa KB-2Y, KB-4, KB-5Y… dùng cho các loại đạn pháo; các loại liều phóng, liều mồi dùng cho đạn chống tăng, các loại kíp nổ, hạt lửa theo công nghệ mới dùng cho các loại đạn, ngòi, mìn…

Nơi sản xuất pháo hoa duy nhất tại Việt Nam ở đâu?
Một phân xưởng thuộc Nhà máy Z121

Xí nghiệp sản xuất pháo hoa nằm cách trụ sở chính của Nhà máy Z121 hơn 10 km. Đây là nơi duy nhất tại Việt Nam sản xuất các loại pháo hoa nổ, pháo hoa, hỏa thuật... phục vụ các dịp lễ hội và nhu cầu của người dân.

Khu vực sản xuất xa khu dân cư, xung quanh các nhà xưởng có các ụ đất để phòng ngừa nổ lây khi có sự cố.

Để đảm bảo an toàn, người vào trong khu sản xuất phải để điện thoại, các thiết bị điện tử và những vật phát sinh ra lửa ở ngoài cổng.

Nơi sản xuất pháo hoa duy nhất tại Việt Nam ở đâu?
Công nhân đang làm việc tại Nhà máy Z121

Dự kiến năm nay, nhà máy Z121 sản xuất hơn 6 triệu giàn pháo hoa các loại, gấp đôi công suất so với năm ngoái.

Đại tá Trần Anh Mạnh, Phó Giám đốc Nhà máy Z121 cho biết, năm nay đơn vị đã đầu tư nhiều thiết bị, cải tiến trong quá trình sản xuất nên tiết giảm được chi phí, giá thành các sản phẩm sẽ giảm tới 20%. "Thời gian tới, nhà máy phát triển rộng mạng lưới phân phối trên 400 cửa hàng trên toàn quốc, phát triển các đại lý bán để người dân dễ dàng tiếp cận sản phẩm pháo hoa với mức giá niêm yết công khai", Đại tá Mạnh nói.

>> Bộ Công an hướng dẫn người dân quy định về quản lý và sử dụng pháo

Tây Ninh lần đầu tiên bắn pháo hoa đón Tết Dương lịch

Lần đầu tiên Hải Phòng bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch 2024

TP.HCM sẽ có 2 điểm bắn pháo hoa chào đón năm mới 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/noi-san-xuat-phao-hoa-duy-nhat-tai-viet-nam-o-dau-217873.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nơi sản xuất pháo hoa duy nhất tại Việt Nam ở đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH