Nhịp sống

Nước láng giềng 'rót' 13.000 tỷ xây kho hàng rộng gần 700.000m2 sát biên giới Việt Nam, với loạt sứ mệnh giao hàng trực tuyến, livestream bán lẻ...

Nhật Linh 01/08/2024 16:56

Các kho hàng và trung tâm thương mại điện tử tại khu vực giáp ranh Việt Nam có vai trò "thu gom" sản phẩm trong nước và phân phối ra nước ngoài.

Theo Sở Công Thương Lào Cai, sự gia tăng nhanh chóng của các kho hàng và trung tâm thương mại điện tử dọc biên giới, cùng với sự phát triển vượt bậc của hệ thống logistics tại Trung Quốc, đang đặt ra thách thức lớn cho sản xuất trong nước. Điều này được thể hiện rõ nét trong báo cáo tại Hội nghị ngành Công Thương của 28 tỉnh phía Bắc.

Tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã thiết lập Khu thí điểm TMĐT Trung Quốc - ASEAN tại Hà Khẩu. Ảnh minh hoạ

Tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã thiết lập Khu thí điểm TMĐT Trung Quốc - ASEAN tại Hà Khẩu. Ảnh minh hoạ

Theo các cuộc khảo sát và thông tin từ Trung Quốc, tỉnh Vân Nam đã thiết lập Khu thí điểm thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc - ASEAN tại Hà Khẩu, cùng với việc phát triển các trung tâm tương tự tại một số cửa khẩu khác dọc biên giới Việt - Trung. Khu thí điểm TMĐT tại Hà Khẩu, thuộc phân khu Hồng Hà, nằm cách cửa khẩu đường bộ Hà Khẩu (Cửa khẩu số I) khoảng 3km. Dự án này có tổng diện tích sử dụng đất và diện tích xây dựng lên đến 660.000m2, với tổng mức đầu tư 3,68 tỷ NDT, tương đương 525 triệu USD (khoảng hơn 13.000 tỷ đồng).

Các kho hàng và trung tâm thương mại điện tử (TMĐT) tại khu vực giáp ranh Việt Nam có vai trò "thu gom" sản phẩm trong nước và phân phối ra nước ngoài. Chúng cung cấp dịch vụ giao hàng trực tuyến, livestream bán lẻ, khai báo hải quan, kiểm tra đơn hàng, gửi bưu kiện quốc tế, tiếp nhận và xử lý bưu kiện từ nước ngoài, cũng như trung chuyển bưu kiện quá cảnh.

Nhiều kho hàng lớn của doanh nghiệp Trung Quốc xuất hiện tại các địa phương sát biên giới Việt Nam. Ảnh: Baiyun

Nhiều kho hàng lớn của doanh nghiệp Trung Quốc xuất hiện tại các địa phương sát biên giới Việt Nam. Ảnh: Baiyun

Sở Công Thương Lào Cai đánh giá rằng trong thời gian tới, hoạt động sản xuất trong nước sẽ phải cạnh tranh với nguồn hàng tiêu dùng khổng lồ từ Trung Quốc được nhập khẩu thông qua hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới. Tuy nhiên, ở góc độ tích cực, những mặt hàng đặc trưng của Việt Nam như cà phê và các sản phẩm OCOP có thể tận dụng kênh phân phối này và hệ thống logistics của Trung Quốc để tiếp cận người tiêu dùng tại quốc gia tỷ dân này.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, Sở Công Thương Lào Cai đã chủ động đề xuất một sáng kiến hợp tác mới nhằm thúc đẩy giao thương biên giới. Đề xuất này đã nhận được sự quan tâm của Bộ Công Thương và sự ủng hộ của các đối tác Trung Quốc. Việc xây dựng khu thí điểm không chỉ là một dự án của riêng Lào Cai mà còn là một nỗ lực chung nhằm tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Ảnh: ALS

Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Ảnh: ALS

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc hiện đại hóa hệ thống cửa khẩu, cuối năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ trình Chính phủ Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) và xã Bản Vược, huyện Bát Xát. Khi đề án này được phê duyệt, sẽ mở ra cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

>> Láng giềng Việt Nam trình làng dây chuyền sản xuất vệ tinh chỉ trong 20 ngày, tạo ra 240 vệ tinh nhỏ mỗi năm

Người Việt bỏ ra 800 tỷ đồng/ngày để mua sắm trên các sàn thương mại điện tử

Thủ đoạn lừa đảo mới: Chiếm đoạt tài sản trên các sàn thương mại điện tử

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nuoc-lang-gieng-rot-13000-ty-xay-kho-hang-rong-gan-700000m2-sat-bien-gioi-viet-nam-voi-loat-su-menh-giao-hang-truc-tuyen-livestream-ban-le-d129250.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nước láng giềng 'rót' 13.000 tỷ xây kho hàng rộng gần 700.000m2 sát biên giới Việt Nam, với loạt sứ mệnh giao hàng trực tuyến, livestream bán lẻ...
POWERED BY ONECMS & INTECH