Thế giới

Nvidia tiếp tục ‘thống trị’ thị trường chip AI: Doanh thu tăng 122%, dự kiến ​​thu về hàng tỷ USD từ chip Blackwell

Diệp Thảo 29/08/2024 - 07:32

Cổ phiếu này đã giảm trong giao dịch ngoài ngờ nhưng vẫn tăng khoảng 150% trong năm nay.

Nvidia đã báo cáo thu nhập sau giờ giao dịch, vượt qua kỳ vọng của Phố Wall và đưa ra dự báo mạnh hơn mong đợi cho quý hiện tại.

Cổ phiếu của Nvidia giảm 8% trong giao dịch ngoài giờ.

Sau đây là kết quả hoạt động của công ty so với kỳ vọng đồng thuận của LSEG:

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS): 68 cent đã điều chỉnh so với 64 cent dự kiến

Doanh thu: 30,04 tỷ USD so với dự kiến là 28,7 tỷ USD

Nvidia cho biết họ kỳ vọng doanh thu quý hiện tại đạt khoảng 32,5 tỷ USD so với mức 31,7 tỷ USD mà các nhà phân tích dự kiến, theo StreetAccount.

Nvidia tiếp tục ‘thống trị’ thị trường chip AI: Doanh thu tăng 122%, dự kiến ​​thu về hàng tỷ USD từ chip Blackwell - ảnh 1
CEO Nvidia Jensen Huang. Ảnh: Getty

Doanh thu của nhà sản xuất chip này tiếp tục tăng vọt, tăng 122% so với cùng kỳ năm trước trong quý III, sau ba kỳ liên tiếp tăng trưởng hơn 200%.

Thu nhập ròng tăng gấp đôi lên 16,6 tỷ USD, tương đương 67 xu/cổ phiếu trong quý này, so với mức 6,18 tỷ USD, tương đương 25 xu/cổ phiếu trong cùng kỳ năm ngoái.

Nvidia là công ty hưởng lợi chính từ sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo đang diễn ra. Cổ phiếu Nvidia tăng hơn 150% trong năm nay sau khi tăng vọt gần 240% vào năm 2023.

Vốn hóa thị trường của công ty gần đây đã vượt qua mốc 3 nghìn tỷ USD và Nvidia đã từng là công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới, mặc dù hiện tại công ty này chỉ đứng thứ hai sau Apple.

Doanh thu trong mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia, bao gồm bộ xử lý AI, đã tăng 154% so với cùng kỳ năm trước lên 26,3 tỷ USD, chiếm 88% tổng doanh thu. Con số này cũng vượt qua kỳ vọng của StreetAccount là 25,24 tỷ USD.

Tuy nhiên, không phải tất cả doanh số bán hàng của công ty đều đến từ chip AI. Nvidia cho biết hôm thứ 28/8 rằng doanh thu 3,7 tỷ USD đến từ các sản phẩm mạng của công ty.

Phần lớn hoạt động kinh doanh của công ty nhắm vào một số ít nhà cung cấp dịch vụ đám mây và các công ty internet tiêu dùng bao gồm Microsoft, Alphabet, Meta và Tesla. Các chip của Nvidia, chẳng hạn như H100 và H200, được sử dụng trong phần lớn các ứng dụng AI tạo sinh, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI.

Nhiều khách hàng đang chờ đợi chip AI thế hệ tiếp theo của Nvidia, có tên là Blackwell. Nvidia cho biết họ đã xuất xưởng các mẫu chip Blackwell trong quý này và đã thực hiện một số thay đổi đối với sản phẩm để sản xuất hiệu quả hơn.

Giám đốc tài chính của Nvidia, Colette Kress, cho biết trong cuộc gọi với các nhà phân tích: “Trong quý IV/2024, chúng tôi dự kiến sẽ thu về hàng tỷ USD doanh thu từ Blackwell”.

Tuy nhiên, Nvidia cho biết họ kỳ vọng chip thế hệ hiện tại, có tên là Hopper, sẽ tăng tổng lượng hàng xuất xưởng trong hai quý tiếp theo, thay vì giảm dần.

“Nhu cầu về Hopper vẫn mạnh mẽ và sự mong đợi dành cho Blackwell là vô cùng lớn”, CEO Nvidia Jensen Huang cho biết trong thông cáo báo chí. Nvidia lưu ý rằng nguồn cung cho Hopper đang trở nên sẵn có hơn trong khi Blackwell vẫn còn thiếu hụt.

Nvidia cho biết biên lợi nhuận gộp của công ty đã giảm trong quý II xuống còn 75,1% từ mức 78,4% trong giai đoạn trước, mặc dù vẫn tăng so với mức 70,1% của năm trước. Trong cả năm, công ty cho biết họ kỳ vọng biên lợi nhuận gộp sẽ ở mức “khoảng 75%”. Theo StreetAccount, các nhà phân tích kỳ vọng biên lợi nhuận gộp cả năm của công ty là 76,4%.

Mảng kinh doanh trò chơi của Nvidia từng là trọng tâm chính của công ty trước khi trung tâm dữ liệu cất cánh. Doanh thu trò chơi tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,9 tỷ USD, vượt qua ước tính 2,7 tỷ USD của StreetAccount. Công ty cho biết một phần là do lượng xuất xưởng card chơi game PC cũng như máy chơi game tăng. Được biết, Nvidia cung cấp chip cho máy chơi game của Nintendo.

Nvidia cũng sản xuất chip cho các nhà thiết kế đồ họa cao cấp cũng như ô tô và robot. Nvidia báo cáo doanh thu từ ô tô và robot là 346 triệu USD, so với kỳ vọng của StreetAccount là 344,7 triệu USD.

Nvidia cũng cho biết đã phê duyệt thêm 50 tỷ USD để mua lại cổ phiếu.

Theo CNBC

>> Lộ diện cổ phiếu quan trọng nhất thế giới, báo cáo tài chính sắp công bố có thể khiến TTCK Mỹ ‘chao đảo’?

Cổ phiếu Nvidia bùng nổ, thu về thêm 765 tỷ USD vốn hóa trong chưa đầy 2 tuần

AMD chi 5 tỷ USD mua công ty sản xuất máy chủ, quyết phá vỡ thế độc tôn của Nvidia

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nvidia-tiep-tuc-thong-tri-thi-truong-chip-ai-doanh-thu-tang-122-du-kien-thu-ve-hang-ty-usd-tu-chip-blackwell-126093.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nvidia tiếp tục ‘thống trị’ thị trường chip AI: Doanh thu tăng 122%, dự kiến ​​thu về hàng tỷ USD từ chip Blackwell
POWERED BY ONECMS & INTECH