Xã hội

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ dành 5 phút mỗi ngày để điều hành Trung Nguyên, khẳng định một thứ quan trọng hơn trình độ ở nhân viên

Thái Hà 19/02/2025 21:00

“Vua cà phê” cho biết từ nhiều năm nay, ông rất hiếm khi xuất hiện ở công ty, gần như không họp hành.

Hơn một thập kỷ ẩn mình trên núi M’Đrăk (thuộc xã Krông Á, huyện M’Đrăk, tỉnh Đắk Lắk), nhưng “vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn luôn thu hút sự quan tâm mỗi khi xuất hiện.

Dù chọn cuộc sống tách biệt, ông Vũ vẫn là người chèo lái Trung Nguyên, tiếp tục điều hành doanh nghiệp theo cách riêng của mình. Câu hỏi nhiều người đặt ra là làm thế nào mà ông có thể quản lý tập đoàn suốt hơn 10 năm, khi gần như sống ẩn dật giữa núi rừng Tây Nguyên.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ dành 5 phút mỗi ngày để điều hành Trung Nguyên, khẳng định một thứ quan trọng hơn trình độ ở nhân viên - ảnh 1
Khu vực hang đá nơi ông Đặng Lê Nguyên Vũ ở hơn 10 năm qua. Ảnh: Trung Nguyên Legend

Mới đây, trong buổi trò chuyện với nhà báo Nguyên Hằng của Báo Thanh Niên, ông Vũ tiết lộ mỗi ngày chỉ dành chưa đầy 5 phút để xử lý công việc của công ty.

Ông kể lại một tình huống cụ thể, một nhân viên marketing quốc tế của Trung Nguyên tại Trung Quốc sau khi nghiên cứu thị trường đã đề xuất tổ chức cuộc họp để phát triển dòng sản phẩm theo nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, cấp quản lý cao hơn lại cho rằng chỉ họ mới có quyền đưa ra đề xuất, chứ không phải cấp dưới. Khi biết chuyện, ông Vũ lập tức triệu tập cuộc họp. "Qua nói một trường hợp tất cả đều nghe và phải nghĩ về mình”.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ dành 5 phút mỗi ngày để điều hành Trung Nguyên, khẳng định một thứ quan trọng hơn trình độ ở nhân viên - ảnh 2
Dù chọn cuộc sống tách biệt, ông Vũ vẫn là người chèo lái Trung Nguyên. Ảnh: Internet

“Qua bảo, bản chất của marketing chính là thuyết phục. Thuyết phục người ta mua sản phẩm, dịch vụ của anh hay cao nhất là mua tư tưởng, học thuyết của anh. Mà muốn thuyết phục được điều đó, anh phải có nền tảng, phải hiểu tâm lý học, xã hội học – từ cá nhân đến đám đông, từ ý thức đến vô thức. Hiểu sâu, nhuần nhuyễn, đến mức bậc thầy. Mà đi đến cùng của thuyết phục là đắc nhân tâm.

Ở đây, người ta yêu cầu chính đáng, nhưng anh lại dùng quyền lực để phản đối – ngay từ góc độ con người với con người đã sai rồi. Đắc nhân tâm thứ 2 là, ở vị trí của anh, trước hết phải thuyết phục bên trong (nội bộ) rồi mới tới thuyết phục bên ngoài (khách hàng). Cấp độ thứ 3 là tổ chức của anh ngày nào cũng đăng hàng trăm kỳ cà phê triết đạo, cà phê văn hóa mà anh cư xử bỏ qua cả 3 cấp độ như vậy, anh có hiểu tính nghiêm trọng của hành vi đó là như thế nào không? Đóng cửa lại suy nghĩ cho kỹ về những chuyện anh làm. Không thì hằng ngày nói triết đạo nhưng những con người như cậu hư hết, ảnh hưởng đến Qua", ông Vũ nói.

Ông chủ Trung Nguyên nhấn mạnh: “Nếu cô ấy cũng hành xử như vậy ở nước ngoài thì người ta sẽ nghĩ gì về mình? Cách cư xử, thái độ, sự chuyên nghiệp ở đâu khi người ta hỏi bằng tiếng Anh, mà anh trả lời bằng tiếng Việt rồi bắt họ phải dịch?”

Dù cuộc họp chỉ kéo dài chưa đến 5 phút, nhưng ông Vũ đã khẳng định quan điểm rõ ràng: Trong công ty, điều ông mong muốn không phải là những nhân viên chỉ làm việc theo mệnh lệnh, mà là những con người thương yêu nhau như trong một gia đình, cùng giúp nhau tiến bộ. Còn trình độ, làm được tới đâu, kiếm ăn tới đâu, từ từ mọi cái sẽ tới.

Trong một lần trả lời báo chí cách đây vài năm, “vua cà phê” cho biết ông rất hiếm khi xuất hiện ở công ty, gần như không họp hành. Thậm chí cả vài ba tháng ông không đến trụ sở mà chỉ điều hành qua các tin nhắn. Từ đó cấp dưới của ông chuẩn bị tài liệu và làm việc theo sắp xếp.

"Qua có một tổ trợ lý. Từ tin nhắn đó, cô trợ lý sẽ biết phân bổ đến nhóm trợ lý, truyền đạt ý này đến Ban giám đốc, tùy việc mà phân ra. Nếu có những lệch lạc thì Qua bảo các em tự điều chỉnh, tự giải quyết", ông chủ Trung Nguyên thông tin thêm.

Ông Vũ mong muốn mọi nhân viên phải tự do, tự giải quyết với nhau, đặc biệt là những chuyện vặt vãnh. "Duyệt hồ sơ mỗi ngày Qua cần chừng 5 phút, sau đó việc tự chạy. Trụ sở ở Sài Gòn lâu lắm Qua mới ghé lại, vài ba tháng, triệu tập nói chuyện chừng tiếng đồng hồ, không nói nhiều".

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ dành 5 phút mỗi ngày để điều hành Trung Nguyên, khẳng định một thứ quan trọng hơn trình độ ở nhân viên - ảnh 3
Ông Vũ cho biết muốn nhân viên thương yêu nhau như trong một gia đình, cùng giúp nhau tiến bộ. Ảnh: Internet

Dưới sự lãnh đạo của ông, Tập đoàn Trung Nguyên tiếp tục đạt nhiều thành tựu ấn tượng, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc.

Cuối tháng 11/2017, tập đoàn chính thức mở văn phòng đại diện tại Thượng Hải - thành phố được mệnh danh là thủ phủ cà phê của thế giới.

Chỉ 2 năm sau, năm 2019, thương hiệu Trung Nguyên Legend đã vươn lên trở thành thương hiệu cà phê hòa tan được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc, theo đánh giá của Chnbrand – tổ chức xếp hạng thương hiệu hàng đầu nước này. Trung Nguyên không chỉ khẳng định vị thế là thương hiệu cà phê số 1 Việt Nam, mà còn vươn lên giữ thị phần lớn thứ hai trên các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc.

Hiện tại, các sản phẩm cà phê G7 đã xuất hiện trên tất cả các sàn thương mại điện tử lớn như Alibaba, Taobao, Tmall, Yihaodian, JD.com, cũng như được phân phối tại hơn 1.000 siêu thị trên toàn Trung Quốc. Đây là một thành tích đáng kinh ngạc, nhất là khi xét đến thực trạng cà phê Việt Nam trước đây chủ yếu xuất thô hoặc phải mượn danh thương hiệu nước ngoài.

Tháng 9/2022, cửa hàng cà phê Trung Nguyên Legend chính thức khai trương tại đường Tây Nam Kinh, nằm trong trung tâm thương mại Taikoo Hui – một trong những địa điểm sầm uất, đắt đỏ bậc nhất Thượng Hải.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ dành 5 phút mỗi ngày để điều hành Trung Nguyên, khẳng định một thứ quan trọng hơn trình độ ở nhân viên - ảnh 4
Cửa hàng cà phê Trung Nguyên Legend nằm ở khu vực tập trung của giới tri thức, thượng lưu, khách quốc tế khi tới Thượng Hải. Ảnh: Trung Nguyên Legend

Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp Việt Nam đặt cửa hàng tại khu vực mệnh danh là con đường mua sắm lớn nhất thế giới, nơi mỗi ngày có hơn 1 triệu lượt người qua lại.

Tổng diện tích cửa hàng rộng 500m², với hơn 150 chỗ ngồi, được thiết kế không gian mở theo phong cách tối giản, sang trọng với hai gam màu chủ đạo trắng – đen.

Điều đặc biệt, cửa hàng Trung Nguyên Legend nằm cách cửa hàng trải nghiệm Starbucks lớn nhất thế giới chưa đầy 100m – điều này càng khẳng định tham vọng toàn cầu hóa của Trung Nguyên.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tiết lộ rằng Trung Nguyên đã đầu tư rất lớn cho cửa hàng này, không chỉ về mặt thiết kế nội thất cao cấp, mà còn về chiến lược chọn mặt bằng tại một trong những địa điểm đắt đỏ nhất Thượng Hải. Đây là bước đi thể hiện rõ ràng quyết tâm của Trung Nguyên Legend trong việc chinh phục thị trường quốc tế.

>> Điểm chung giữa tỷ phú Phạm Nhật Vượng và ‘Vua cà phê’ Đặng Lê Nguyên Vũ

‘Vua cà phê’ Đặng Lê Nguyên Vũ: Trời trao cho ai việc lớn thì phải hành hạ người đó, không có tiền thì phải có chí, không nữa thì phải đổ mồ hôi và sức lao động

Bảo tàng cà phê duy nhất Việt Nam chứa đựng tâm huyết của ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Rộng tới 45ha, lưu giữ hơn 10.000 hiện vật

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ong-dang-le-nguyen-vu-chi-danh-5-phut-moi-ngay-de-dieu-hanh-trung-nguyen-khang-dinh-mot-thu-quan-trong-hon-trinh-do-o-nhan-vien-137115.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ dành 5 phút mỗi ngày để điều hành Trung Nguyên, khẳng định một thứ quan trọng hơn trình độ ở nhân viên
    POWERED BY ONECMS & INTECH