Doanh nghiệp

Ông Đỗ Cao Bảo: Nhiều người Việt vẫn 'bị ám ảnh bởi con ốc vít', tư duy phải trực tiếp sản xuất ra sản phẩm đã lỗi thời

Mai Chi 12/06/2024 - 05:34

Ngày nay thế giới đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, rất tiếc rằng có rất ít người nhận ra điều ấy, thành công chỉ đến với những ai nhận thức ra sự thay đổi và có khả năng thay đổi”

Trong chia sẻ mới nhất, ông Đỗ Cao Bảo - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho trằng, trong khi thế giới đang tiến bước, nhiều người Việt vẫn còn ''bị ám ảnh bởi con ốc vít, thậm chí có người còn cho rằng phải sản xuất ra cả thép cứng làm con ốc vít mới là sản xuất".

Ông Đỗ Cao Bảo: Nhiều người Việt vẫn 'bị ám ảnh bởi con ốc vít', tư duy phải trực tiếp sản xuất ra sản phẩm đã lỗi thời
Ông Đỗ Cao Bảo - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT

>> Tập đoàn FPT muốn xây dựng Tổ hợp giáo dục FPT quy mô lên tới 10ha tại tỉnh Hải Dương

Trong bài đăng, vị 'lão tướng' của FPT cho rằng, thời đại công nghiệp hoá không còn gắn liền với hình ảnh những nhà máy đồ sộ và những sản phẩm "Made in Vietnam" nữa. Theo ông Bảo, tư duy phải trực tiếp sản xuất ra sản phẩm đã trở nên lỗi thời. Thay vào đó, thế giới hiện nay được chia thành ba mô hình sản xuất chính, với những cách tiếp cận hoàn toàn mới mẻ và đột phá, ông Bảo cũng cụ thể hoá các mô hình như sau:

Sản xuất sản phẩm truyền thống (tích hợp): Đây là mô hình nơi các công ty thực hiện cả ba công đoạn: thiết kế, sản xuất và thương mại. Samsung là ví dụ điển hình với vốn hoá 374 tỷ USD, nhưng mô hình này đang dần lạc hậu và hiệu quả không cao.

Sản xuất thuần tuý: Những công ty này không tham gia vào thiết kế hay thương mại mà chỉ tập trung vào sản xuất. TSMC dẫn đầu mô hình này với vốn hoá 790 tỷ USD, tiếp theo là Foxconn và Luxshare. Dù hiệu quả hơn mô hình truyền thống, nhưng nó vẫn không phải là đỉnh cao của sự phát triển.

Các công ty không nhà máy (chỉ thiết kế, phần mềm và thương mại): Đây là mô hình đang chiếm ưu thế vượt trội. Apple và NVIDIA, mỗi công ty có vốn hoá 3.000 tỷ USD, là những ngôi sao sáng chói của mô hình này. Họ không sở hữu bất kỳ nhà máy sản xuất nào mà tập trung vào thiết kế, phần mềm và thương mại, để việc sản xuất cho các đối tác như Foxconn, Luxshare và TSMC đảm nhiệm.

Apple và NVIDIA không cần nhà máy để trở thành những gã khổng lồ trong ngành công nghệ. Họ chỉ cần tập trung vào những lĩnh vực mà họ làm tốt nhất: thiết kế sản phẩm đột phá, phát triển phần mềm tinh vi và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Phần sản xuất, họ để cho các đối tác chuyên nghiệp lo liệu. Kết quả là, Apple và NVIDIA không chỉ dẫn đầu về vốn hoá mà còn tạo ra những sản phẩm được người tiêu dùng toàn cầu ưa chuộng.

Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT đã trích dẫn một câu nói mà bản thân tâm đắc:“Ngày nay thế giới đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, rất tiếc rằng có rất ít người nhận ra điều ấy, thành công chỉ đến với những ai nhận thức ra sự thay đổi và có khả năng thay đổi”. Theo ông, thay đổi ở đây không chỉ là về công nghệ mà còn là về mô hình sản xuất, kinh doanh và thương mại.

>> Chủ tịch FPT Trương Gia Bình sẽ xuất hiện trong bộ phim của hãng điện ảnh hàng đầu thế giới Warner Bros.Discovery

Ông Đỗ Cao Bảo: Tư duy phải nước ngoài đầu tư mới giá trị, còn ta tự đầu tư thì không oách là tư duy của người làm thuê

Ông Đỗ Cao Bảo: 'NVIDIA hợp tác với Việt Nam còn hơn với Indonesia'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-do-cao-bao-nhieu-nguoi-viet-van-bi-am-anh-boi-con-oc-vit-tu-duy-phai-truc-tiep-san-xuat-ra-san-pham-da-loi-thoi-238318.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Đỗ Cao Bảo: Nhiều người Việt vẫn 'bị ám ảnh bởi con ốc vít', tư duy phải trực tiếp sản xuất ra sản phẩm đã lỗi thời
POWERED BY ONECMS & INTECH