Ông N. nghe theo hướng dẫn của 'nhân viên điện lực', tài khoản 'bốc hơi' gần nửa tỷ, công an lập tức vào cuộc
Thời gian qua, lực lượng chức năng ghi nhận nhiều vụ việc tương tự. Mặc dù cơ quan Công an liên tục tuyên truyền, cảnh báo, song vẫn có người sập bẫy do mất cảnh giác.
Theo Cổng thông tin điện tử Công an TP. Hà Nội, ông N. (SN 1953, trú tại Yên Hòa, Hà Nội) vừa có đơn trình báo về việc bị lừa đảo với số tiền lớn. Cụ thể, ngày 1/8/2025, ông N. nhận được cuộc gọi từ một đối tượng tự xưng là nhân viên ngành điện lực, yêu cầu ông thanh toán tiền điện tháng 7/2025.
Đối tượng này đã hướng dẫn ông N. cài đặt một ứng dụng hỗ trợ thanh toán tự động và liên kết với tài khoản ngân hàng cá nhân. Ngay sau khi thực hiện theo hướng dẫn, ông N. tá hỏa phát hiện tài khoản liên tục bị trừ tiền. Tổng số tiền bị trừ lên tới hơn 400 triệu đồng. Ông đã nhanh chóng đến cơ quan Công an trình báo sự việc.

Thời gian qua, lực lượng chức năng ghi nhận nhiều vụ việc tương tự. Mặc dù cơ quan Công an liên tục tuyên truyền, cảnh báo, song vẫn có người sập bẫy do mất cảnh giác. Đặc biệt, vào mùa hè, thời điểm nhu cầu sử dụng điện tăng cao, các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng tình hình, mạo danh nhân viên điện lực gọi điện cho người dân để chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn phổ biến là yêu cầu nạn nhân quét mã QR hoặc cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Cơ quan Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, và không cài đặt bất kỳ ứng dụng hay phần mềm nào chưa được xác minh rõ ràng về nguồn gốc.
Với các dịch vụ liên quan đến thanh toán tiền điện, người dân nên liên hệ trực tiếp Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 (phục vụ 24/7) hoặc truy cập trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng https://cskh.npc.com.vn.
Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần nhanh chóng trình báo cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ và xử lý theo quy định pháp luật.