Doanh nghiệp

Ông Phạm Văn Tam: Hãy gọi tôi là “ông Tam Winsan”

Bảo Lân 05/06/2024 13:22

Ông Phạm Văn Tam: Tôi hy vọng rằng WINSAN không chỉ là một cái tên trong ngành tài chính mà còn trở thành một biểu tượng của sự đổi mới và phát triển bền vững.

cover.png
sapo-pc.png

tit-1.png

Truyền thông vẫn nhắc ông là ông Tam Asanzo dù ông đã rút vốn, rút khỏi ban điều hành CTCP Tập đoàn Asanzo từ 2017. Ông nghĩ sao về điều này?

Tôi luôn tự hào về những gì chúng tôi đã cùng nhau đạt được tại Asanzo. Nếu ai đó gọi tôi bằng danh xưng như thế, đương nhiên tôi vui, nhưng, những người lãnh đạo thực sự trong chặng đường 7 năm qua của Asanzo sẽ không vui. Asanzo thực sự đã vươn mình mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của những cổ đông mới và bước thêm một nấc thang sau khi tôi thoái vốn. Vì thế, tôi mong độc giả, bạn bè gần xa, những người yêu quý hay không yêu quý tôi lắm (cười) thì đừng gọi tôi bằng biệt danh đó nữa. Hãy gọi tôi là ông Tam Winsan.

Nếu như ông Tam Asanzo là một doanh nhân khởi nghiệp thì ông Tam Winsan sẽ là gì?

Tôi từng đăng ký làm Shark tại Sharktank và cũng nhiều người gọi tôi là Shark Tam. Tôi muốn hành trình cùng Winsan, tôi sẽ là người đỡ đầu, là nhà đầu tư thiên thần hoặc đơn thuần là người bạn của những startup.

Tại WINSAN, tôi muốn xây dựng một tập đoàn đầu tư tài chính không chỉ vì lợi nhuận mà còn để thúc đẩy sự phát triển bền vững, thông qua việc hỗ trợ các startup và doanh nghiệp nhỏ.

Ông sẽ như cá mập, tìm kiếm startup đầu tư và mua lại?

Tôi không giống cá mập và bản thân cũng không nghĩ mình là Shark. Lý do tôi muốn mọi người gọi tôi bằng cái tên "Ông Tam WINSAN" là bởi tôi muốn tự nhắc nhở bản thân mình về sứ mệnh và tầm nhìn mới mà tôi đã vạch ra cho bản thân mình kể từ Covid-19.

dich-benh-pc.png

Thời điểm đó, tôi nhìn lại hành trình tôi khởi nghiệp, phát triển Asanzo, tôi nhận ra rằng nếu không may mắn, Asanzo cũng đã rất nhiều lần đứng trước khó khăn đến mức tưởng chừng như phải dừng lại.

Đó là lý do vì sao tôi xây dựng nên Winsan.

covid-pc.png
tit-2.png

Thông điệp về phát triển bền vững tại WINSAN được thể hiện như thế nào?

Chúng tôi cam kết đầu tư vào các doanh nghiệp không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn phải đáp ứng được các tiêu chí về môi trường và xã hội. Tại WINSAN, chúng tôi tin rằng một mô hình kinh doanh bền vững là mô hình tạo ra giá trị cho cả cộng đồng và môi trường, thay vì chỉ tập trung vào lợi nhuận trước mắt.

Vậy theo ông, đâu là yếu tố then chốt giúp WINSAN phát triển một hệ sinh thái kinh doanh bền vững?

Yếu tố then chốt chính là khả năng liên kết các doanh nghiệp trong hệ sinh thái để cùng nhau tạo ra giá trị bền vững. Chúng tôi hỗ trợ các startup không chỉ bằng vốn đầu tư mà còn bằng kinh nghiệm và mạng lưới rộng lớn của mình. Bằng cách này, WINSAN không chỉ là một nhà đầu tư mạo hiểm mà còn là một đối tác chiến lược, đồng hành cùng các doanh nghiệp trên con đường phát triển bền vững.

Tôi xây dựng Winsan với 3 năng lực cốt lõi và đó là những năng lực tôi tích lũy được trong suốt chặng đường mấy chục năm lập nghiệp của mình.

Năng lực thứ nhất là cung ứng vốn. Điều những người khởi nghiệp cần nhất đó là khoản trợ vốn để đưa những ý tưởng kinh doanh thành hiện thực. Ở vai trò này, Winsan sẽ giống như các tập đoàn đầu tư khác là rót tiền vào những dự án kinh doanh triển vọng và thuộc tiêu chí như tôi đề cập ở trên, tạo ra giá trị cho cả cộng đồng và môi trường. Các doanh nghiệp/cá nhân khởi nghiệp có thể bán một phần vốn hoặc toàn bộ vốn và phát triển dự án với chúng tôi trên các vai trò phù hợp.

Năng lực thứ hai là năng lực hạ tầng phân phối và hạ tầng chăm sóc khách hàng mạnh. Khi khởi nghiệp, tôi thấy khó khăn và ngốn thời gian nhất của các doanh nghiệp sản xuất đó là làm thế nào để bán được hàng. Thường thì chưa xây xong được hệ thống phân phối đủ nuôi sống công ty thì startup có khi đã vì khó khăn mà dừng cuộc chơi. Chính vì thế, các bên khởi nghiệp đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất sẽ cần kênh phân phối.

a-tam-cung-asanzo-pc.png

Năng lực thứ ba là năng lực kết nối nguồn lực. Đây cũng là điểm mạnh của cá nhân tôi. Khi startup đồng hành cùng Winsan, họ sẽ được nhận sức mạnh từ việc liên kết nguồn lực trong hệ sinh thái. Ví dụ như, startup A có xe cộ, startup B có nhu cầu chuyên chở hàng đi, doanh nghiệp C có nhu cầu chở hàng về… vậy thì, khi ở trong cùng hệ thống, việc tận dụng các nguồn lực để tối ưu hóa cho startup sẽ được thực hiện. Ngoài ra, với kinh nghiệm nhiều năm xây dựng doanh nghiệp, tôi có rất nhiều nguồn kết nối từ các cộng đồng doanh nghiệp trong nước đến khách hàng, đối tác quốc tế. Các nguồn lực này cùng với năng lực xây dựng kênh phân phối mạnh là điểm khác biệt của Winsan so với các “cá mập” thông thường.

tit-3.png

Ông có thể chia sẻ về một số kế hoạch cụ thể mà WINSAN đang triển khai để thực hiện tầm nhìn này không?

Một trong những sáng kiến chính của chúng tôi là đầu tư vào các công ty có tiềm năng phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn và kinh tế chia sẻ để giảm thiểu tiêu hao nguồn lực và tăng cường tái sử dụng tài nguyên.

Chúng tôi cũng đang tập trung vào các dự án cung cấp vốn xanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ áp dụng công nghệ sạch và giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Từ chiến lược lõi này, chúng tôi phát triển ra các mảnh ghép như logistics xanh, tiết kiệm nhiên liệu tiêu hao nhờ “ghép” được các đơn hàng của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái theo mô hình kinh tế chia sẻ. Ví dụ, công ty A chuyên chở hàng công nghệ từ thành phố đến nông thôn để phân phối thì chuyến xe chiều về có thể tận dụng để chuyên chở nông sản của B ra thành phố. Tương tự như thế với các hoạt động giao hàng.

Hoặc lấy ví dụ như Covid-19 khiến ta thấy sự khó khăn tại một số khu vực có thể ảnh hưởng đến năng lực tiêu dùng sau đó. Vậy thì, Winsan sẽ thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua đầu tư vào startup nông nghiệp để giúp nông dân làm giàu và từ đó tái tạo năng lực tiêu dùng của họ. Đây là điều tôi đã từng hành động với thương hiệu Ba Con Bò và hoạt động hỗ trợ nông dân có kế sinh nhai từ nuôi bò. Khi nông dân giàu lên, họ sẽ là người tiêu dùng cho các sản phẩm khác thuộc hệ sinh thái Winsan.

Cuối cùng, ông mong đợi điều gì từ những thay đổi này tại WINSAN?

Tôi hy vọng rằng WINSAN không chỉ là một cái tên trong ngành tài chính mà còn trở thành một biểu tượng của sự đổi mới và phát triển bền vững. Chúng tôi muốn góp phần xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho cả cộng đồng và rộng hơn là môi trường sống của chúng ta.

anh-4.png
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-pham-van-tam-hay-goi-toi-la-ong-tam-winsan-237536-237536.html
Đừng bỏ lỡ
Ông Phạm Văn Tam: Hãy gọi tôi là “ông Tam Winsan”
POWERED BY ONECMS & INTECH