Quốc tế

Ông Tập bày tỏ thiện chí với doanh nghiệp Mỹ

Bắc Hiệp Theo Reuters 16/11/2023 - 22:04

Phát biểu trước các giám đốc điều hành Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định rằng Trung Quốc sẵn sàng trở thành đối tác và bạn bè và có rất nhiều cơ hội hợp tác song phương, khi Bắc Kinh tìm cách trấn an hoạt động kinh doanh toàn cầu và lôi kéo đầu tư nước ngoài.

Ông Tập bày tỏ thiện chí với doanh nghiệp Mỹ

Các doanh nghiệp Mỹ đã dùng bữa tối với ông Tập bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC sau một ngày hội đàm với Tổng thống Joe Biden, nhằm mục đích ổn định mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Tập đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt khi bước vào phòng và thêm hai tràng pháo tay nữa trước và sau khi ông lên sân khấu phát biểu.

Thế giới cần Trung Quốc và Mỹ hợp tác cùng nhau, và thật sai lầm khi coi Trung Quốc là một mối đe dọa và chơi trò chơi có tổng bằng 0 để chống lại nước này, ông Tập tuyên bố trong bài phát biểu.

"Dù đạt đến giai đoạn phát triển nào, Trung Quốc sẽ không bao giờ theo đuổi quyền bá chủ hay bành trướng và sẽ không bao giờ áp đặt ý muốn của mình lên người khác. Trung Quốc không tìm kiếm phạm vi ảnh hưởng và sẽ không tiến hành chiến tranh lạnh hay chiến tranh nóng với bất kỳ nước nào", ông Tập Cận Bình nói.

Ông đảm bảo với các khán giả của mình rằng “cho dù bối cảnh toàn cầu có phát triển như thế nào, xu hướng lịch sử chung sống hòa bình giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ không thay đổi”.

Giọng điệu lạc quan của ông Tập đối với mối quan hệ với Mỹ trái ngược với những ý kiến tiêu cực ở Washington, nơi Quốc hội Mỹ nhận thấy sự đồng thuận bất thường của lưỡng đảng về sự cần thiết phải chống lại chính quyền Bắc Kinh.

Bữa tối lần này là cơ hội để các công ty được nghe trực tiếp những cam kết từ ông Tập khi họ tìm cách đầu tư vào thị trường Trung Quốc. Nhưng ông Tập chủ yếu hướng tới người dân Mỹ và dành ít thời gian cho quan hệ thương mại với Mỹ.

“Tôi muốn cho các bạn biết rằng Trung Quốc đồng cảm sâu sắc với người dân Mỹ, đặc biệt là giới trẻ, về những đau khổ mà fentanyl đã gây ra cho họ”.

Trung Quốc và Mỹ đã đạt được thỏa thuận hạn chế sản xuất thuốc giảm đau fentanyl trong hội nghị thượng đỉnh.

Bữa tối có sự tham gia của ông Tập thu hút gần 400 người tham dự, trong đó có các quan chức chính phủ và giới học giả.

Các giám đốc điều hành từ các tập đoàn khổng lồ của Mỹ như Tim Cook (Apple), Laurence Fink (BlackRock), Hock Tan của (Broadcom) và Albert Bourla của (Pfizer) đều có mặt tại bữa tối này.

Ông Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc muốn làm bạn và đối tác của Mỹ

Thành phố duy nhất Việt Nam được báo Mỹ xướng tên trong danh sách 11 điểm đến tốt nhất châu Á

Trung Quốc đang nắm giữ 33.000 tấn vàng, gấp 4 lần Mỹ

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/ong-tap-bay-to-thien-chi-voi-doanh-nghiep-my-post140339.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Tập bày tỏ thiện chí với doanh nghiệp Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH