Thế giới

Phần Lan trả lại gấu trúc cho Trung Quốc vì gánh nặng chi phí

Thùy Dương 29/09/2024 11:53

Phần Lan sẽ trả lại hai chú gấu trúc cho Trung Quốc sớm hơn 8 năm so với kế hoạch ban đầu vì không đủ khả năng chi trả chi phí chăm sóc.

Hai chú gấu trúc có tên Lumi và Pyry được đưa vào Phần Lan vào tháng 1/2018, vài tháng sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Bắc Âu, khi hai bên ký một thỏa thuận chung về bảo vệ loài động vật này.

Kể từ khi thành lập vào năm 1949, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã gửi gấu trúc đến các sở thú nước ngoài để tăng cường quan hệ thương mại, củng cố quan hệ đối ngoại và nâng cao hình ảnh quốc tế của mình.

dybvpg5g3fp2pdrzgmet4dk4du-jpe-5791-6859-1674862826.jpg
Gấu trúc Lumi tại sở thú Ahtari, Phần Lan

Theo thỏa thuận, hai chú gấu trúc này sẽ ở lại Phần Lan 15 năm. Tuy nhiên, theo thông tin từ phía vườn thú Ahtari, nơi đang chăm sóc Lumi và Pyry, chúng sẽ sớm được cách ly trước khi được gửi trở lại Trung Quốc.

Ông Risto Sivonen, Chủ tịch vườn thú, cho biết vườn thú đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ lên đến 8 triệu euro (khoảng 217 tỷ đồng) cho cơ sở vật chất nơi hai chú gấu trúc sinh sống, đồng thời tiêu tốn 1,5 triệu euro (khoảng 41 tỷ đồng) mỗi năm cho việc chăm sóc chúng, bao gồm cả khoản phí bảo tồn trả cho Trung Quốc.

Vườn thú từng kỳ vọng Lumi và Pyry sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến tham quan, nhưng đến năm 2023, họ thông báo xem xét việc trả lại gấu trúc do phải gánh khoản nợ ngày càng tăng vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Việc giá cả tăng cao đã làm gia tăng các chi phí, đồng thời Chính phủ Phần Lan cũng đã từ chối các đề nghị hỗ trợ tài chính trong năm 2023, dẫn đến việc chăm sóc hai chú gấu trúc của vườn thú gặp nhiều khó khăn.

Ông Sivonen cũng cho biết, cuộc đàm phán về việc trao trả gấu trúc đã kéo dài 3 năm và nay đã đạt được sự đồng thuận mà phía Trung Quốc có thể thực hiện.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phần Lan khẳng định, quyết định đây là vấn đề kinh doanh của vườn thú, không liên quan đến Chính phủ Phần Lan và không nên ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước.

Theo Reuters

>> Trung Quốc gửi 'vũ khí ngoại giao' đến Washington, mối quan hệ Mỹ - Trung sắp đi lên?

Đề xuất đánh thuế hàng Trung Quốc, ông Trump có thể khiến GDP thực của Mỹ giảm 10%

Phần Lan nói Trung Quốc có thể giúp dừng xung đột Nga-Ukraine bằng một cuộc gọi

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/phan-lan-tra-lai-gau-truc-cho-trung-quoc-vi-ganh-nang-chi-phi-127339.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phần Lan trả lại gấu trúc cho Trung Quốc vì gánh nặng chi phí
POWERED BY ONECMS & INTECH