Phân phối chính hãng sản phẩm Apple, Petrosetco (PET) kỳ vọng bứt phá nửa cuối 2023
Trước đó, trong 6 tháng đầu năm, Petrosetco báo lợi nhuận sụt giảm 58% xuống còn 44 tỷ đồng.
Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã chứng khoán PET) là một trong những tên tuổi đang dẫn đầu thị trường phân phối sản phẩm ICT.
Giai đoạn 2015-2022, Petrosetco ghi nhận doanh thu bình quân đạt trên 12.616 tỉ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 6,5%/năm. Sau khi chính thức trở thành nhà phân phối ủy quyền của Apple tại Việt Nam vào tháng 6/2020, mảng phân phối của Petrosetco tiếp tục có sự tăng trưởng rõ rệt.
Cụ thể, Petrosetco đã liên tục mở rộng và tăng độ phủ thị trường phân phối của mình. Kể từ khi Petrosetco được Apple chỉ định làm nhà phân phối tại Việt nam, Petrosetco liên tục duy trì ký hợp đồng phân phối ủy quyền tất cả các dòng sản phẩm chính hãng của Apple tại Việt Nam, sau khi đã đạt được những doanh số tiêu thụ hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu từ Apple. Cũng chính giai đoạn “khủng hoảng kép” này, Petrosetco đã ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, lần lượt là 34% và 31% so với cùng kỳ nhờ mảng phân phối ICT vốn là thế mạnh của đơn vị.
Mới đây, Apple đã chính thức giới thiệu thế hệ iPhone 15 với nhiều thay đổi về camera, công nghệ màn hình, tính năng an toàn thông minh và hiệu suất pin đột phá. Đặc biệt, 2 phiên bản cao cấp nhất là iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max thực sự đánh dấu cú “chuyển mình” ngoạn mục của Apple với vô vàn nâng cấp trước nay chưa từng có.
Năm nay là năm đầu tiên Việt Nam bán iPhone thế hệ mới trong đợt hai, thay vì đợt ba hoặc bốn như những năm trước. iPhone 15 series với nhiều điểm nổi bật, hứa hẹn sẽ khiến thị trường mua - bán điện thoại “sôi động" trong ngày đầu mở bán chính thức tại Việt Nam.
Các nhà phân phối kỳ vọng doanh số của iPhone 15 series năm nay sẽ tăng trưởng gấp đôi so với thế hệ tiền nhiệm. Như vậy, việc tiếp tục thực hiện phân phối uỷ quyền tất cả các dòng sản phẩm chính hãng của Apple tại thị trường Việt Nam tại thời điểm này được dự báo sẽ tiếp tục là yếu tố thuận lợi cho Petrosetco thực hiện cú tăng tốc “bứt phá”, chạm đích các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận của cả năm 2023 trước kế hoạch.
Mặc dù nhu cầu thị trường về các sản phẩm viễn thông và ICT có dấu hiệu bão hòa, song nhà phân phối chính hãng của Apple cũng kỳ vọng mảng điện thoại thông minh sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kể từ năm 2024 sau khi phục hồi. Một số điểm sáng cho sự tăng trưởng của mảng phân phối này trong 5 năm tới đến từ lộ trình tắt 2G và tăng cường mạng 5G, cũng như xu hướng chuyển đổi từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh. Ngoài ra, hoạt động siết chặt hàng xách tay để khuyến khích các nhà phân phối chính hãng cộng thêm nhu cầu cao đối với điện thoại thông minh cao cấp cũng được kỳ vọng tạo nên sự tăng trưởng mạnh mẽ cho các sản phẩm Apple.
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ của thị trường suy giảm, lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 của Petrosetco đạt 8.907 tỷ đồng, tăng 5,2% so với cùng kỳ, hoàn thành 49,5% kế hoạch doanh thu năm 2023 với sự cải thiện tích cực từ các mảng kinh doanh chính. Mức tăng trưởng này có đóng góp chủ yếu từ hoạt động phân phối (89% cơ cấu doanh thu) với 7.928 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Mảng điện thoại di động trong kỳ tiếp tục chiếm tỷ lệ cao, 53,1% trong cơ cấu doanh thu hoạt động phân phối, tăng 31% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên do chi phí giá vốn bỏ ra cao, kết quả Petrosetco báo lợi nhuận sụt giảm 58% xuống còn 44 tỷ đồng và mới hoàn thành được 18% kế hoạch năm.
Petrosetco (PET): Cú ‘lột xác’ từ doanh nghiệp dầu khí sang ông lớn bán lẻ công nghệ
Petrosetco (PET) tiếp tục bảo lãnh hàng trăm tỷ đồng cho 2 công ty con