Kiến thức

Phát hiện loại vật liệu đặc biệt có khả năng chống cháy hiệu quả, được làm từ bột có trong tã lót

Như Ý 28/08/2024 00:03

Đây là vật dụng đặc biệt mà các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford phát hiện ra.

Biến đổi khí hậu, với những biểu hiện rõ rệt như nắng nóng và khô hạn kéo dài đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự bùng phát và lan rộng của các đám cháy, đặc biệt là cháy rừng. Hội đồng Quốc tế về Khoa học (ISC) cảnh báo rằng cháy rừng trong những năm gần đây đã gây ra những hậu quả thảm khốc, cướp đi sinh mạng của hàng triệu người, đồng thời tàn phá nhà cửa, cơ sở hạ tầng và sinh kế của cộng đồng.

Để giải quyết vấn đề này, việc tìm ra các phương pháp chống cháy rừng hiệu quả là vô cùng cần thiết. Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã phát triển một loại keo có khả năng chống cháy đáng kể. Loại keo này ở dạng lỏng, có thể dùng để phun lên các cơ sở hạ tầng quan trọng khi đám cháy xảy ra để bảo vệ chúng.

Những đám cháy rừng đe dọa tính mạng con người, gây thiệt hại lớn về tài sản. Ảnh: Internet

Eric Appel - nhà khoa học vật liệu và kỹ thuật, tác giả chính của nghiên cứu chia sẻ: "Với công nghệ gel mới, bạn có thể phun nó trước khi đám cháy bùng phát và vẫn giữ được lớp bảo vệ. Nó thậm chí sẽ hoạt động tốt hơn khi đám cháy bùng phát".

Theo các nhà khoa học, loại keo tăng cường này được làm từ polyme siêu thấm, tương tự như bột thấm nước có trong tã lót dùng một lần. Khi được trộn với nước và phun lên bề mặt tòa nhà, chất liệu này sẽ nở ra tạo thành một lớp gelatin bám chặt vào kết cấu. Chúng không chỉ có tác dụng cách nhiệt mà còn có khả năng hấp thụ và giữ nước.

Tuy nhiên, nếu như vậy keo sẽ không có tác dụng mạnh mẽ ở gần khu vực cháy rừng. Để khắc phục điều này, các nhà nghiên cứu đã bổ sung các hạt silica vào trong cấu trúc keo. Khi keo tiếp xúc với nhiệt, các hạt silica sẽ chuyển hóa thành bọt giúp tăng cường khả năng bảo vệ trong trường hợp cháy xảy ra.

"Khi nước bốc hơi và tất cả cellulose (chất xơ thuộc thành phần cấu tạo của tế bào thực vật) bị đốt cháy, chúng ta còn lại các hạt silica được tập hợp thành lớp bọt. Bọt đó có khả năng cách nhiệt cao và sẽ phân tán toàn bộ nhiệt, giúp bảo vệ hoàn toàn lớp nền bên dưới" - đại diện nhóm nghiên cứu giải thích.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác dụng của keo bằng cách đốt cháy một miếng gỗ dán. Ảnh: Internet

Để minh chứng cho hiệu quả của loại keo này, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm với một chiếc đèn khò cầm tay đốt cháy một miếng gỗ dán. Được biết, ngọn lửa từ đèn khò có nhiệt độ cao hơn cả đám cháy rừng. Sau thử nghiệm, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng lớp keo giúp miếng gỗ chịu được nhiệt độ cao trong 7 phút.

Đây được coi là một bước tiến đáng kể trong lĩnh vực nghiên cứu chống cháy. Trước đây, các loại keo trên thị trường chỉ có thể "khống chế" đám cháy trong khoảng 90 giây.

>> Phát hiện loại gỗ có ở Việt Nam được coi như 'ngôi sao xanh' thay thế bê tông, có khả năng bẻ cong tốt hơn gỗ thường 80%