Xã hội

Phát hiện loại vitamin có thể ức chế sự phát triển của ung thư

Hải Châu 27/10/2024 15:36

Một nhóm nhà khoa học tại Mỹ vừa gây bất ngờ với phát hiện mới về menadione - một hợp chất thực vật có khả năng ức chế sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.

Căn bệnh ung thư phổ biến của nam giới

Tuyến tiền liệt là cơ quan sinh dục nam giới, nặng khoảng 20-25 gram, có chức năng sản xuất tinh dịch. Tuyến này nằm dưới bàng quang, trên trực tràng và quanh niệu đạo - ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể qua dương vật.

Phát hiện loại vitamin có thể ức chế sự phát triển của ung thư - ảnh 1
Ung thư tuyến tiền liệt là ‘kẻ thù thầm lặng’ của nam giới. Ảnh minh họa

Khi các tế bào trong tuyến tiền liệt phát triển bất thường và mất kiểm soát, chúng có thể hình thành khối u ác tính, dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt. Bệnh này thường tiến triển chậm và ít có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu, khiến việc phát hiện trở nên khó khăn.

Loại hợp chất thực vật có thể tiêu diệt tế bào ung thư

Menadione, hay còn gọi là vitamin K3, là một dạng tổng hợp của vitamin K. Không giống như vitamin K1 và K2 - các dạng tự nhiên, menadione có khả năng chuyển hóa thành vitamin K2 tại gan, giúp nó có giá trị đặc biệt trong y học.

Theo trang News Medical, menadione là một hợp chất gây oxy hóa - trái ngược với xu hướng sử dụng chất chống oxy hóa trong điều trị ung thư hiện nay. Tuy nhiên, phát hiện này đã thay đổi quan điểm về vai trò của chất oxy hóa trong việc kiểm soát ung thư.

Phát hiện loại vitamin có thể ức chế sự phát triển của ung thư - ảnh 2
Ung thư tuyến tiền liệt là một loại ung thư khá phổ biến ở nam giới, đặc biệt là những người trên 50 tuổi. Ảnh: Internet

Các nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor (CSHL) đã thử nghiệm menadione trên chuột mắc ung thư tuyến tiền liệt. Kết quả cho thấy menadione có thể tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách làm cạn kiệt một loại lipid quan trọng có tên PI(3)P, vốn hoạt động như "thẻ ID" giúp tế bào nhận diện và kiểm soát các chất xâm nhập.

Giáo sư Lloyd Trotman, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích rằng khi tế bào ung thư mất đi "thẻ ID" này, chúng không còn khả năng kiểm soát những chất xâm nhập, khiến tế bào phình to và nổ tung, từ đó làm chậm quá trình phát triển của ung thư trên chuột.

Sau kết quả khả quan từ thử nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu của giáo sư Trotman đang lên kế hoạch tiến hành thử nghiệm menadione trên người. Các bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu, được phát hiện qua sinh thiết, sẽ là đối tượng tham gia thử nghiệm tiếp theo.

Phát hiện loại vitamin có thể ức chế sự phát triển của ung thư - ảnh 3
Tiền chất của loại vitamin có nhiều trong rau màu xanh lá đậm có tiềm năng chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Ảnh minh họa

Phát hiện này xuất phát từ một thử nghiệm không thành công trước đó vào năm 2001, khi Viện Ung thư Quốc gia Mỹ thực hiện chương trình SELECT trên 35.000 nam giới để kiểm tra khả năng ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư tuyến tiền liệt của vitamin E - một chất chống oxy hóa phổ biến. Thử nghiệm này sau đó bị dừng lại vì không những vitamin E không có hiệu quả, mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở một số đối tượng.

Từ thất bại này, giáo sư Trotman đã đưa ra một giả thuyết: Nếu chất chống oxy hóa không hiệu quả, có thể các chất oxy hóa lại mang lại kết quả tích cực. Thử nghiệm trên chuột đã chứng minh giả thuyết này là chính xác.

Menadione có thể dễ dàng tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là các loại rau xanh đậm như cải xoăn và rau bina,... Trước đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ các loại rau này có thể giảm nguy cơ mắc ung thư. Phát hiện mới về menadione mở ra tiềm năng to lớn cho việc phát triển các phương pháp điều trị ung thư trong tương lai.

Căn bệnh ung thư 'của phụ nữ' nhưng lại âm thầm gây bệnh cho nam giới, 40% được phát hiện ở giai đoạn muộn

9 dấu hiệu có thể cảnh báo ung thư nhưng thường bị nhiều người bỏ qua

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/phat-hien-loai-vitamin-co-the-uc-che-su-phat-trien-cua-ung-thu-129053.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Phát hiện loại vitamin có thể ức chế sự phát triển của ung thư
    POWERED BY ONECMS & INTECH