Xã hội

Phát hiện ngọn núi dưới nước 3.100m, cao gấp 4 lần tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới

Mộng Kha 29/08/2024 15:23

Trong suốt hành trình, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hệ thống sóng âm hiện đại gắn dưới thân tàu để lập bản đồ chi tiết ngọn núi.

Theo tin tức từ CNN ngày 29/8, một ngọn núi dưới nước cao 3.109m nằm cách vùng ven biển Chile 1.448km giữa Thái Bình Dương vừa được các nhà khoa học khám phá. Điều đặc biệt về ngọn núi này không chỉ sở hữu độ cao ấn tượng mà còn có hệ sinh thái vô cùng phong phú.

Tại đây, các nhà khoa học phát hiện ra những khu vườn bọt biển và san hô cổ đại, cùng nhiều loài sinh vật biển hiếm gặp. Đặc biệt, các nhà khoa học còn ghi hình được một loài mực độc đáo, chưa từng được biết đến trước đây.

Ngọn núi dưới biển bao phủ diện tích khoảng 70km2 (Ảnh: Viện hải dương Schmidt)

Ngọn núi dưới biển bao phủ diện tích khoảng 70km2 (Ảnh: Viện hải dương Schmidt)

Được biết, chuyến thám hiểm kéo dài 28 ngày này do Viện Hải dương Schmidt tổ chức, với sự tham gia của tàu nghiên cứu R/V Falkor. Trong suốt hành trình, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hệ thống sóng âm hiện đại gắn dưới thân tàu để lập bản đồ chi tiết về ngọn núi, giúp họ hiểu rõ hơn về cấu trúc địa chất và sự đa dạng sinh học của khu vực này.

"Sóng âm được truyền xuống đáy biển và sau đó dội ngược lại bề mặt. Chúng tôi đo thời gian sóng âm truyền về để hình dung được địa hình dưới nước", Jyotika Virmani, giám đốc điều hành của Viện Hải dương Schmidt, giải thích. "Dữ liệu thu thập được vô cùng quan trọng vì hiện nay, chỉ khoảng 26% diện tích đáy biển được lập bản đồ với độ phân giải cao như thế này. Trong khi đáy biển chiếm tới 71% bề mặt của hành tinh chúng ta".

Đặc biệt, các nhà khoa học còn ghi hình được một loài mực độc đáo, chưa từng được biết đến trước đây(Ảnh: Internet)

Đặc biệt, các nhà khoa học còn ghi hình được một loài mực độc đáo, chưa từng được biết đến trước đây(Ảnh: Internet)

Các nhà hải dương học ước tính rằng có ít nhất 100.000 ngọn núi dưới biển cao hơn 1.000m trên khắp thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp môi trường sống cho nhiều loài sinh vật biển. Ngọn núi dưới nước vừa được lập bản đồ này có chiều cao vượt qua núi Olympus ở Hy Lạp (2.917m), nhưng vẫn thấp hơn núi Phú Sỹ ở Nhật Bản (3.776m) và cao gần gấp 4 lần so với tháp Burj Khalifa 830m ở Dubai (Burj Khalifa chính là tòa nhà cao nhất thế giới).

Để nghiên cứu kỹ hơn, nhóm nghiên cứu đã sử dụng robot dưới nước để khám phá một trong những sống núi, nhằm tìm kiếm các khu vực có đa dạng sinh học biển phong phú.

Hình minh họa robot dưới nước (Ảnh: Internet)

Hình minh họa robot dưới nước (Ảnh: Internet)

Được biết trước đó, trong hai chuyến thám hiểm vào tháng 1 và tháng 2, các nhà khoa học cũng đã phân loại được khoảng 150 loài chưa từng được biết đến. Những chi tiết về các loài mới phát hiện này sẽ được chia sẻ với dự án Ocean Census, một chương trình hợp tác quốc tế nhằm nhận dạng 100.000 loài chưa biết trong vòng 10 năm tới. Mục tiêu của chương trình là giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn và bảo vệ hiệu quả hơn hệ sinh thái biển sâu đang đối mặt với nhiều thách thức từ môi trường biến đổi nhanh chóng.

>> Các nhà khoa học cảnh báo: Trái Đất đã bước vào đại tuyệt chủng lần thứ 6, đe dọa sự tồn tại của loài người?

Điểm đến lọt top 'cuốn hút nhất thế giới' của Việt Nam sẽ có khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng gần 500ha

Bên trong hố sụt 600m sâu nhất thế giới với thể tích lên tới 130 triệu m3, là nơi sinh sống của hơn 1.300 loại động vật

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-ngon-nui-duoi-nuoc-3100m-cao-gap-4-lan-toa-nha-choc-troi-cao-nhat-the-gioi-d131777.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện ngọn núi dưới nước 3.100m, cao gấp 4 lần tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH