Kiến thức

Phát hiện phương pháp mới giúp tiêu diệt loại ung thư phổ biến thứ 2 thế giới

Mộng Kha 25/08/2024 18:02

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng các bước nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng tiếp theo, sẽ tiếp tục mang lại những kết quả khả quan hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Oregon (Mỹ) đã phát hiện ra phương pháp biến “kẻ đồng lõa” của ung thư thành chất tiêu diệt khối u.

Theo thông tin từ Medical Xpress, nghiên cứu kéo dài nhiều năm của nhóm khoa học gia Mỹ đã chỉ ra vai trò quan trọng của protein Bcl-2 trong sự phát triển của bệnh ung thư. Đặc biệt, nhóm nghiên cứu đã tìm ra cách biến đổi protein này theo hướng có lợi, từ đó mở ra cơ hội mới trong việc điều trị và tiêu diệt khối u.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Oregon (Mỹ) đã phát hiện ra phương pháp biến “kẻ đồng lõa” của ung thư thành chất tiêu diệt khối u (Hình minh hoạ)

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Oregon (Mỹ) đã phát hiện ra phương pháp biến “kẻ đồng lõa” của ung thư thành chất tiêu diệt khối u (Hình minh hoạ)

Bcl-2 là một protein đóng vai trò chống lại apoptosis, tức là cơ chế tự chết của các tế bào khi đến thời điểm nhất định. Protein này được sản xuất với mức độ cao trong một số loại tế bào ung thư, giúp chúng tránh khỏi quy luật tự chết, từ đó tồn tại lâu dài trong cơ thể và kháng cự các phương pháp điều trị. Việc tấn công Bcl-2 đồng nghĩa với việc làm mất lớp phòng thủ quan trọng của tế bào ung thư.

Trong nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Cancer Research Communications, các nhà khoa học đã mô tả cách họ phát hiện và thử nghiệm một hợp chất mới có khả năng làm thay đổi cấu trúc của phân tử Bcl-2. Sự thay đổi này đã tiết lộ “cấu hình sát thủ” của Bcl-2, dẫn đến cái chết của tế bào. Như vậy, Bcl-2, sau khi bị biến đổi, đã trở thành một chất tiêu diệt khối u.

Trong nghiên cứu thứ hai, được công bố trên tạp chí ACS Pharmacology & Translational Science, các nhà khoa học đã mô tả một phương pháp mới nhằm tấn công protein Bcl-2, gây ra cái chết của các tế bào ung thư vú trong nuôi cấy và ngăn chặn sự di căn phổi do ung thư vú ở chuột.

Phổi là nơi mà ung thư vú thường di căn nhiều nhất. Trong thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu đã nhắm mục tiêu vào ung thư vú bộ 3 âm tính, loại ung thư vú chiếm khoảng 20% tổng số các chẩn đoán ung thư vú, trong đó có tới 15% thuộc nhóm tiên lượng xấu nhất. Đây là một con số đáng kể, bởi ung thư vú là loại ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Tế bào ung thư vú (Ảnh đồ họa: NEW SCIENTIST)

Tế bào ung thư vú (Ảnh đồ họa: NEW SCIENTIST)

Các tác giả nghiên cứu cho biết kết quả này rất đáng khích lệ, không chỉ vì tính hiệu quả trong việc điều trị ung thư vú mà còn vì Bcl-2 cũng gia tăng ở nhiều loại ung thư khác, bao gồm những trường hợp kháng trị. Họ hy vọng rằng các nghiên cứu tiếp theo, bao gồm các bước nghiên cứu tiền lâm sàng và nghiên cứu lâm sàng, sẽ tiếp tục mang lại những kết quả khả quan hơn.

>> Phát hiện loại vi khuẩn phổ biến có thể tiêu diệt khối u ung thư

Người đàn ông 75 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư vú: Bác sĩ lập tức nêu những dấu hiệu và nhóm nam giới dễ mắc căn bệnh quái ác này

Phụ nữ mắc ung thư vú thường có 4 đặc điểm này: Bác sĩ cảnh bảo ‘hãy phòng ngừa ngay’

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-phuong-phap-moi-giup-tieu-diet-loai-ung-thu-pho-bien-thu-2-the-gioi-d131383.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện phương pháp mới giúp tiêu diệt loại ung thư phổ biến thứ 2 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH