Phó Chủ tịch MB Vũ Thành Trung: Đổi mới là cách vượt qua nghịch lý giữa an toàn và tốc độ
Ông Vũ Thành Trung chia sẻ tại Hội nghị Thương hiệu Forbes 2025 “Tầm nhìn & Di sản”.
Tại phiên thảo luận 2 của Hội nghị Thương hiệu Forbes 2025 với chủ đề “Tầm nhìn & Di sản”, ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch Ngân hàng Quân đội (MB) đã có những chia sẻ góc nhìn về cách định hình tầm nhìn thương hiệu của doanh nghiệp. Ông Trung cùng ông Trịnh Tiến Dũng - Chủ tịch Đại Dũng Group và ông Nguyễn Trường Hải, Tổng Giám đốc Saint-Gobain Việt Nam, đã mang đến một cuộc trao đổi đa chiều về hành trình xây dựng thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh mới.
Theo ông Trung, so với nhóm Big 4, MB có tuổi đời, quy mô tài sản và mạng lưới khiêm tốn hơn, nên phải chọn một hướng đi khác để tạo bứt phá, đó là tự chủ công nghệ. Trước năm 2017, hầu hết dự án core banking đều phải thuê nhà thầu nước ngoài, vừa tốn kém vừa chậm trễ.

Để thay đổi, MB quyết định tuyển dụng 2.500 kỹ sư CNTT và 300 kỹ sư dữ liệu, tự làm chủ toàn bộ công nghệ lõi và ứng dụng. Nhờ vậy, ngân hàng rút ngắn đáng kể thời gian ra mắt sản phẩm, thu hút trung bình 5 triệu khách hàng mới mỗi năm kể từ 2017, xử lý hơn 15 tỷ giao dịch thanh toán hằng năm - thuộc nhóm cao nhất thị trường.
Phó Chủ tịch cho biết thêm, chiến lược số hóa đã giúp MB mở rộng vai trò ngân hàng từ cung cấp dịch vụ tài chính sang giải quyết những nhu cầu thiết thực hơn của khách hàng. Tại bệnh viện, ứng dụng MB hỗ trợ thanh toán tiền đặt cọc và hoàn trả trực tiếp, giảm thời gian xếp hàng và nguy cơ lây chéo.
Với tiểu thương, doanh nghiệp nhỏ, MB tích hợp chữ ký số và hóa đơn điện tử vào ứng dụng, giúp khách hàng chuyển đổi số toàn diện. Nhờ những giải pháp này, MB không chỉ được nhớ đến như một ngân hàng, mà như một đối tác công nghệ giúp doanh nghiệp và người dân sống, làm việc hiệu quả, thoải mái hơn.
Khi được hỏi về khái niệm “đổi mới” trong lĩnh vực ngân hàng, ông Trung cho rằng đây là một khái niệm phức tạp, vì các ngân hàng luôn đứng giữa hai thái cực: an toàn - tuân thủ một bên và tốc độ - thử nghiệm một bên.
“Nếu chỉ bám vào an toàn, chúng tôi sẽ tụt lại phía sau. Nếu chỉ chạy theo tốc độ, chúng tôi có nguy cơ phá vỡ kỷ luật rủi ro. Đổi mới, với tôi, chính là tìm cách vượt qua nghịch lý này”, ông nói.
Theo đó, MB đã thay đổi cách làm việc, lập các nhóm liên chức năng gồm tài chính, quản trị rủi ro, phát triển sản phẩm và thiết kế. Những nhóm này tập trung giải quyết một vấn đề cụ thể của khách hàng, thay vì xử lý theo “ống khói” phòng ban. Ông Trung dẫn ví dụ: khi đối diện vấn nạn lừa đảo chiếm quyền điện thoại của người cao tuổi, MB coi đây là một bài toán tổng thể, cần phối hợp nhiều hướng: công nghệ để ngăn chặn, sản phẩm đơn giản để tránh nhầm lẫn và truyền thông để nâng cao cảnh giác của khách hàng.
“Đổi mới với tôi còn là thay đổi cách định nghĩa dịch vụ ngân hàng. Nếu trước đây dịch vụ tài chính chỉ đến sau nhu cầu của khách hàng đi mua hàng rồi mới nghĩ đến thanh toán, đi bệnh viện rồi mới đặt cọc thì nay chúng tôi tìm cách đi trước một bước, tích hợp ngân hàng ngay trong hành trình đó”, ông Trung chia sẻ.
Trả lời câu hỏi về “di sản thương hiệu” của MB, ông Trung cho rằng di sản không chỉ nằm ở công trình hữu hình hay bề dày lịch sử, mà ở ký ức trải nghiệm khách hàng. Với tiểu thương, đó là việc MB tiên phong miễn phí QR trong thời kỳ Covid-19, giúp họ duy trì kinh doanh. Với doanh nghiệp lớn, đó là những khoản vốn kịp thời và gói tư vấn thiết thực trong giai đoạn biến động. Với khách hàng cá nhân, đó là những sản phẩm số hóa thay đổi thói quen giao dịch từ thanh toán hóa đơn, mua sắm, đến đặt cọc viện phí.
Theo đó, MB đã thay đổi cách làm việc, lập các nhóm liên chức năng gồm tài chính, quản trị rủi ro, phát triển sản phẩm và thiết kế. Những nhóm này tập trung giải quyết một vấn đề cụ thể của khách hàng, thay vì xử lý theo “ống khói” phòng ban. Ông Trung dẫn ví dụ: khi đối diện vấn nạn lừa đảo chiếm quyền điện thoại của người cao tuổi, MB coi đây là một bài toán tổng thể, cần phối hợp nhiều hướng: công nghệ để ngăn chặn, sản phẩm đơn giản để tránh nhầm lẫn, và truyền thông để nâng cao cảnh giác của khách hàng.