Pin nhiên liệu lợi dụng vi sinh vật để cung cấp năng lượng cho các thiết bị IoT

18-01-2024 06:37|Hạ Thảo

Một công nghệ mới, lợi dụng vi sinh vật như một giải pháp thay thế bền vững cho các loại pin truyền thống, mở ra triển vọng về nền nông nghiệp xanh số hóa.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Northwestern (Mỹ) đã phát triển một loại pin mới sử dụng các vi sinh vật có trong đất làm nguồn phát năng lượng.

Thiết bị có kích thước bằng cuốn sách, có thể được sử dụng để cấp năng lượng cho các cảm biến dưới lòng đất dùng trong nông nghiệp và cơ sở hạ tầng xanh, cung cấp giải pháp thay thế cho các loại pin truyền thống.

75564oro8j2w8m1qxljq6x2cyro4b5wd1111111111111.jpg
Một tấm pin nhiên liệu phủ đầy bụi bẩn sau khi được kéo lên khỏi mặt đất.

Loại pin mới đã được thử nghiệm để cung cấp năng lượng cho các cảm biến phát hiện tiếp xúc và độ ẩm của đất, vốn rất hữu ích trong việc theo dõi chuyển động của động vật. Các cảm biến được trang bị anten để truyền dữ liệu không dây.

Trong cả điều kiện khô và ẩm ướt, loại pin mới cho thấy hiệu suất vượt qua các công nghệ tương tự tới 120%. Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh rằng với số lượng thiết bị Internet Vạn vật (IoT) ngày càng tăng, điều quan trọng là phải tìm kiếm các giải pháp thay thế cho pin lithium và kim loại nặng.

Pin nhiên liệu vi sinh vật, được cung cấp năng lượng từ sự phân hủy carbon hữu cơ trong đất, có thể là nguồn năng lượng vô tận. Các hệ thống kỹ thuật để thu điện từ vi khuẩn không quá phức tạp và dễ dàng ứng dụng. 

Loại pin này này không được thiết kế để cung cấp năng lượng cho toàn bộ thành phố, nhưng có thể cung cấp năng lượng cho khu vực nhỏ.

Nguyên mẫu thử nghiệm có thể hoạt động trong cả điều kiện khô ráo và ngập nước do có thiết kế cực dương và cực âm vuông góc. Trung bình, pin tạo ra năng lượng nhiều hơn 68 lần so với mức cần thiết để vận hành các cảm biến của nó.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch phát triển loại pin có khả năng phân hủy sinh học hoàn toàn nhờ các vật liệu tại chỗ và chuỗi cung ứng đơn giản, giúp mọi cộng đồng đều có thể tiếp cận máy tính.

Công nghệ này có thể đóng vai trò then chốt trong nền nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường, cho phép thu thập dữ liệu liên tục mà không cần thay pin hay làm sạch các tấm pin mặt trời, điều này đặc biệt quan trọng ở các khu vực canh tác nông nghiệp rộng lớn.

(theo Securitylab)

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang: Cơ hội và rủi ro với Việt Nam

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng chốt giá VinFast VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, pin chạy tối đa 210 km/lần sạc

Siêu cường châu Á chế tạo thành công 'pin nước' với sức mạnh gấp đôi pin lithium, dự đoán thay đổi tương lai toàn bộ ngành xe điện

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/pin-nhien-lieu-loi-dung-vi-sinh-vat-de-cung-cap-nang-luong-cho-cac-thiet-bi-iot-2240727.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Pin nhiên liệu lợi dụng vi sinh vật để cung cấp năng lượng cho các thiết bị IoT
POWERED BY ONECMS & INTECH