Qua mặt Mỹ, quốc gia châu Á âm thầm xây 'hạm đội ngầm’ giúp Nga bán khí đốt giữa bão trừng phạt

Thanh Lê 14/11/2025 - 14:12

Trung Quốc đang bí mật huy động một “đội tàu ngầm” gồm các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhằm nhập khẩu nhiên liệu từ Nga, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Nguồn tin cho biết, Trung Quốc, nước nhập khẩu năng lượng lớn nhất thế giới, vốn đã mua một lượng lớn khí đốt từ Nga qua đường ống, thường với giá ưu đãi. Tuy nhiên, Bắc Kinh hiện đang mở rộng nhập khẩu bằng đường biển để đa dạng hóa nguồn cung và củng cố quan hệ đối tác với Moscow.

Với Tổng thống Vladimir Putin, xuất khẩu LNG là trụ cột trong chiến lược năng lượng hậu châu Âu của Nga. Sau khi các thị trường truyền thống sụp đổ vì lệnh trừng phạt, Moscow cần gấp rút tìm kiếm khách hàng mới, và Trung Quốc nổi lên như “phao cứu sinh” quan trọng.

Qua mặt Mỹ, quốc gia châu Á âm thầm xây 'hạm đội ngầm’ giúp Nga bán khí đốt giữa bão trừng phạt - ảnh 1
Trung Quốc đang xây dựng một hạm đội bí mật để nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga bị trừng phạt

“Hạm đội trong bóng tối” vận chuyển LNG Nga

Dù chiến dịch này mới ở giai đoạn đầu, dữ liệu hàng hải cho thấy một số tàu thuộc quyền sở hữu Trung Quốc đã bắt đầu di chuyển theo “mẫu hình mờ ám” tương tự hoạt động vận chuyển dầu Nga trước đây, nơi Moscow dựa vào hệ thống tàu chở dầu phi chính thức toàn cầu để né tránh trừng phạt.

Một trong những tàu này, CCH Gas, được cho là đang tắt định vị và che giấu vị trí khi tiến vào cảng Trung Quốc, mang theo lô hàng LNG Nga bị Mỹ liệt vào danh sách đen.

Dữ liệu vệ tinh và theo dõi hàng hải cho thấy tàu này thuộc sở hữu của CCH-1 Shipping Co., công ty đăng ký tại Hong Kong và chia sẻ địa chỉ với Samxin Secretarial Services Ltd., một “vỏ bọc” thường được dùng để che giấu chủ sở hữu thực, tương tự các cấu trúc từng thấy trong hoạt động buôn bán nhiên liệu bị trừng phạt từ Iran và Nga.

Một con tàu khác, mới được đổi tên thành Kunpeng, bị phát hiện neo gần Singapore trong tình trạng thiếu minh bạch về quyền sở hữu, điều rất hiếm gặp trong ngành LNG, vốn lâu nay do một nhóm nhỏ các tập đoàn vận tải chuyên dụng kiểm soát.

Theo cơ sở dữ liệu Equasis, tàu Kunpeng đã thay đổi quyền sở hữu đầu năm nay sang các công ty nhỏ đăng ký tại Trung Quốc và quần đảo Marshall, đều có liên quan tới những doanh nghiệp từng tham gia giao dịch năng lượng bị trừng phạt.

Nguồn tin cho biết, Nga đã bắt đầu xây dựng “đội tàu LNG ngầm” từ năm ngoái, với hơn chục tàu đăng ký dưới tên các công ty vỏ bọc tại Nga, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác. Bước đi này diễn ra song song với làn sóng trừng phạt ngày càng gắt gao của Mỹ và châu Âu đối với lĩnh vực năng lượng Nga sau cuộc chiến Ukraine năm 2022.

Tuy nhiên, việc lập mạng lưới vận chuyển LNG phức tạp hơn nhiều so với dầu thô. LNG phải được bảo quản ở nhiệt độ -162°C, đòi hỏi tàu chở chuyên dụng với hệ thống làm lạnh cryogenic cao cấp. Hiện thế giới có khoảng 8.000 tàu chở dầu, nhưng chưa tới 800 tàu chở LNG, khiến việc che giấu nguồn gốc hàng hóa trở nên khó khăn hơn nhiều.

Trung Quốc “nói một đằng, làm một nẻo”?

Trong khi mở rộng giao dịch LNG với Nga, một số tập đoàn dầu khí quốc doanh Trung Quốc lại có động thái đa dạng hóa nguồn cung.

Trước đó, có thông tin cho rằng, Tập đoàn Dầu khí Yanchang - một trong những nhà lọc dầu lớn nhất Trung Quốc - đang tìm kiếm nguồn dầu không phải từ Nga cho các chuyến hàng giao từ tháng 12 năm nay đến tháng 2 năm sau.

Điều đó cho thấy Bắc Kinh đang khéo léo cân bằng giữa việc tận dụng giá rẻ từ Nga và giảm rủi ro phụ thuộc quá mức, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị với phương Tây vẫn chưa hạ nhiệt.

Theo United24media

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/qua-mat-my-quoc-gia-chau-a-am-tham-xay-ham-doi-ngam-giup-nga-ban-khi-dot-giua-bao-trung-phat-155495.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Qua mặt Mỹ, quốc gia châu Á âm thầm xây 'hạm đội ngầm’ giúp Nga bán khí đốt giữa bão trừng phạt
    POWERED BY ONECMS & INTECH