Quốc gia châu Á gây choáng với 9 triệu căn nhà bị bỏ hoang, cứ 7 ngôi nhà thì có một ngôi không người ở

04-05-2024 08:01|Quỳnh Vân

Gần 14% tổng số nhà ở Nhật Bản hiện bị bỏ trống, tình trạng dư thừa bất động sản này đang thu hút sự quan tâm ngày càng lớn từ người nước ngoài.

The Guardian đưa tin, khi dân số giảm tiếp tục tác động đến xã hội và nền kinh tế Nhật Bản, những ngôi nhà bỏ hoang đã lên tới 9 triệu căn - đủ để chứa toàn bộ dân số Australia ở mức 3 người/căn nhà.

Số liệu của Chính phủ Nhật công bố hôm 30/4 cho thấy, tính đến tháng 10/2023, số lượng nhà trống (được gọi là akiya) đã tăng hơn nửa triệu kể từ cuộc khảo sát trước đó vào năm 2018.

Quốc gia châu Á gây choáng với 9 triệu căn nhà bị bỏ hoang, cứ 7 ngôi nhà thì có một ngôi không người ở
Ngôi nhà akiya bị bỏ hoang tại một ngôi làng nhỏ ở Miyoshi, Nhật Bản. Ảnh: The Guardian

Nguyên nhân chính của vấn đề là tình trạng giảm dân số ở khu vực nông thôn, cùng với việc nhiều người thừa kế những bất động sản này không muốn sống trong đó, hay không có khả năng cải tạo hoặc thậm chí phá bỏ chúng.

Các thành phố cũng không phải ngoại lệ khi có đến hàng trăm nghìn ngôi nhà trống lâu dài ở các khu vực thành thị.

Theo The Guardian, gần 14% tổng số nhà ở Nhật Bản không có người sinh sống, mặc dù con số thực tế có thể cao hơn. Đây cũng là tỷ lệ cao kỷ lục, đồng nghĩa với việc cứ khoảng 7 ngôi nhà thì có 1 ngôi bị bỏ hoang.

Viện nghiên cứu Nomura ước tính có gần 11 triệu akiya và chúng sẽ chiếm hơn 30% tổng số nhà trong vòng một thập kỷ.

Quốc gia châu Á gây choáng với 9 triệu căn nhà bị bỏ hoang, cứ 7 ngôi nhà thì có một ngôi không người ở
Một ngôi nhà trống ở Kanazawa, Ishikawa, Nhật Bản. Ảnh: The Guardian

Hơn 4,4 triệu căn bất động sản được khảo sát có sẵn để cho thuê nhưng đã bị bỏ trống từ lâu và hầu hết đều nằm cách xa các trung tâm dân cư chính. Hiện chưa rõ tình trạng của hơn 3,8 triệu ngôi nhà khác và chỉ có 330.000 trong số 9 triệu căn đang được rao bán.

Được biết đất trống ở Nhật Bản bị đánh thuế cao hơn đất đã xây dựng, làm tăng thêm gánh nặng tài chính khi phá bỏ những ngôi nhà cũ và khiến một số người trốn tránh việc thừa kế bất động sản.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người nước ngoài quan tâm đến tình trạng dư thừa bất động sản trống này, đặc biệt là những ngôi nhà kominka (nhà cổ kiểu truyền thống của Nhật) nhờ giá rẻ và sự độc đáo, rất thích hợp làm nhà nghỉ hoặc cho khách du lịch thuê.

Quốc gia châu Á gây choáng với 9 triệu căn nhà bị bỏ hoang, cứ 7 ngôi nhà thì có một ngôi không người ở
Một ngôi nhà cũ bỏ trống từ lâu đang bị phá dỡ ở Kurashiki, tỉnh Okama vào tháng 10/2023. Ảnh: Japantoday

Hana Sakata, một người chủ cho thuê nhà gần 1 thập kỷ thông qua dự án New Heritage của họ, chia sẻ: “Hiện nay thị trường mua bán nhà bỏ trống rất rầm rộ trong cộng đồng người nước ngoài ở Nhật, chúng được bán với giá rất rẻ hoặc thậm chí là miễn phí. Nhưng đó là một cam kết đầu tư rất lớn và không có nhiều nhà thầu có khả năng sửa chữa nhà cổ do kỹ thuật mộc truyền thống của Nhật đang dần mai một”.

Bên cạnh đó, cô cũng dự đoán rằng: “Trong 10 năm nữa, chúng ta có thể thấy rất nhiều akiya thuộc sở hữu nước ngoài”.

Dù vậy, sự quan tâm của khách du lịch nước ngoài đến việc trải nghiệm kỳ nghỉ tại những nơi ở truyền thống của Nhật Bản là rất cao, với nhu cầu hiện vượt xa nguồn cung, Sakata lưu ý.

Đồng yên đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ so với các đồng tiền khác đã giúp thúc đẩy sự bùng nổ du lịch, đạt kỷ lục 3 triệu du khách nước ngoài vào tháng 3.

Thêm vào đó, Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất phải vật lộn với hậu quả dân số già.

Ở Hàn Quốc, tỷ lệ sinh mỗi phụ nữ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 0,72 vào năm ngoái, thấp hơn nhiều so với con số 1,26 mà Nhật Bản ghi nhận vào năm 2022.

Cả Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) cũng giảm xuống dưới một đứa trẻ trên mỗi phụ nữ, trong khi tỷ lệ sinh ở Mỹ đứng ở mức thấp nhất trong một thế kỷ.

>> Buồn của nền kinh tế thứ 4 thế giới: Thiếu lao động trẻ trầm trọng, sinh viên ra trường thích làm Youtuber hơn kỹ sư chế tạo, muốn nghỉ nhiều hơn làm

Tình trạng già hóa "ông bố" ở Nhật Bản gia tăng cùng nguy cơ bị cô lập

Từ chối Trung Quốc, quốc gia Đông Nam Á nhận vốn của Mỹ và Nhật Bản làm đường sắt, tham gia siêu dự án 600 tỷ USD

Khám phá ‘thị trấn ma’ lớn nhất thế giới với 500 tòa lâu đài bị bỏ hoang vì siêu lạm phát

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-gay-choang-voi-9-trieu-can-nha-bi-bo-hoang-cu-7-ngoi-nha-thi-co-mot-ngoi-khong-nguoi-o-233407.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á gây choáng với 9 triệu căn nhà bị bỏ hoang, cứ 7 ngôi nhà thì có một ngôi không người ở
POWERED BY ONECMS & INTECH