Đây cũng là quốc gia có doanh số bán xe Mercedes-Benz E-Class đứng đầu toàn cầu.
Hàn Quốc đang chứng kiến cơn sốt siêu xe hạng sang bất chấp suy thoái kinh tế kéo dài, giúp một số thương hiệu ô tô danh tiếng phá kỷ lục doanh số hàng năm.
Năm 2023, khoảng 3.138 ô tô nhập khẩu có giá hơn 300 triệu won (5,6 tỷ đồng) đã được bán tại Hàn Quốc - mức cao nhất mọi thời đại. Trong đó, Bentley, Lamborghinis, Rolls-Royces và Maybachs là những thương hiệu được săn đón nhiều nhất.
Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà phân phối và nhập khẩu ô tô Hàn Quốc (Kaida) chỉ ra doanh số tăng hơn 10 lần so với năm 2018, khi con số hàng năm ở mức 307.
Đối với ôtô có giá hơn 100 triệu won (73.000 USD), tổng cộng 78.208 chiếc nhập khẩu đã được bán tại Hàn Quốc trong năm 2023, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Điều này có nghĩa là cứ ba chiếc xe nhập khẩu thì có một chiếc có giá vượt ngưỡng này, theo Korea JoongAng Daily.
Cơn sốt siêu xe ở Hàn Quốc. Ảnh: Korea JoongAng Daily |
Siêu xe đắt hàng
Rolls-Royce đạt mức bán cao nhất mọi thời đại là 276 chiếc tại Hàn Quốc vào năm ngoái, tăng 18% so với năm 2022.
Quốc gia này lần đầu tiên đánh bại Nhật Bản về doanh số bán hàng và trở thành thị trường số 1 khu vực châu Á - Thái Bình Dương của thương hiệu đến từ Anh.
Irene Nikkein, Giám đốc Rolls-Royce khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bình luận: “Sự tăng trưởng của Rolls-Royce tại Hàn Quốc dự kiến kéo dài ít nhất một thập kỷ. Tiềm năng của thị trường nước này là không giới hạn”.
Tương tự, Bentley Motors đã bán được 810 chiếc tại Hàn, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái và trở thành thị trường số 1 ở châu Á.
Một thương hiệu khác là Lamborghini cũng tiêu thụ 431 xe tại Hàn Quốc vào năm 2023, tăng 8% so với năm trước đó. Con số này thậm chí còn nhiều hơn nơi sản xuất là Italy với 409 chiếc.
Hàn Quốc hiện là thị trường lớn thứ 7 của Lamborghini, vượt qua Canada, Australia và Pháp.
Bên cạnh đó, Mercedes-Maybach bán được 2.596 xe, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước trong khi Porsche đạt 11.355 chiếc, lần đầu tiên vượt mốc 10.000 xe - tăng 26% so với cùng kỳ năm 2022.
Cơn sốt đến từ đâu?
Sự khan hiếm là chiến lược tiếp thị phổ biến nhất của các thương hiệu siêu xe và nó có tác dụng lớn đối với tâm lý của người tiêu dùng giàu có ở Hàn Quốc.
Sự chênh lệch giàu nghèo hiện được phản ánh trong bối cảnh sở hữu ô tô, nơi mọi người đổ xô mua những chiếc ô tô có giá đắt đỏ hoặc vô cùng rẻ.
Kim Yoonkoo (31 tuổi) làm việc cho một công ty tư vấn ở Seoul, đồng thời sở hữu một chiếc Porsche 911 và một chiếc BMW M5, chia sẻ: “Tôi mua một chiếc Ferrari 612 vì nó khan hiếm nên có giá trị sở hữu. Những chiếc xe sang trọng chắc chắn mang hiệu suất và công nghệ tốt hơn những chiếc rẻ tiền”.
Ở Hàn Quốc, sự chênh lệch giàu nghèo được thể hiện bằng việc sở hữu ô tô. Ảnh: Korea JoongAng Daily |
Trong khi xe sang đang “bán chạy như tôm tươi”, các nhà sản xuất ô tô lại kiềm chế tăng sản lượng đột ngột, kiểm soát nguồn cung để duy trì sự khan hiếm và giá trị của sản phẩm.
Vì vậy, người tiêu dùng phải chờ tới 3 năm mới nhận được hàng. Kim Pilsoo, giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Daelim, nhận xét: “Những chiếc siêu xe có giá hàng triệu won thậm chí còn bán chạy hơn trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Người Hàn Quốc có xu hướng coi ô tô là biểu hiện của sự giàu có và địa vị xã hội”.
Đến người nghèo cũng sở hữu siêu xe
Thị trường ô tô cao cấp của Hàn Quốc phần lớn được dẫn đầu bởi nhóm khách hàng trẻ, những người bị ảnh hưởng bởi văn hóa tiêu dùng phô trương. Điều này dẫn đến sự phổ biến của cụm từ “car poor” - người nghèo mua ô tô.
Đây là thuật ngữ người Hàn Quốc dùng để chỉ những người bỏ ra khá nhiều tiền cho những chiếc xe hơi cao cấp trong khi bản thân không đủ sức chi trả các chi phí.
Theo Korea JoongAng Daily, người dân nước này coi việc sở hữu một chiếc xe hơi sang trọng là cách thể hiện giá trị của họ, dẫn đến tình trạng đua đòi mua xe sang khi bản thân không đủ sức chi trả các chi phí.
Không ít người trẻ tại Hàn Quốc sẵn sàng gánh nợ để sở hữu ô tô hạng sang. Ảnh: Korea JoongAng Daily |
“Tôi thực sự nghĩ rằng bản thân tôi là người nghèo xe hơi,” anh Choi (29 tuổi) đã mua một chiếc Porsche Cayman Turbo S cũ theo phương thức trả góp 60 tháng. Anh tự nhận mình là một “car poor”, cho biết bản thân sử dụng 70% tiền lương hàng tháng của mình cho chi phí bảo trì.
Văn hóa tiêu dùng phô trương của Hàn Quốc còn được phân cấp thứ bậc dựa trên thương hiệu ôtô hạng sang mà một người sở hữu.
Trong đó, các thương hiệu như Kia, Renault và Chevrolet là xe dành cho “người bình thường”, trong khi Toyota và Ford dành cho “tầng lớp trung lưu”.
Genesis, Tesla và Volvo dành cho những người "muốn sang trọng"; trong khi BMW, Mercedes và Lexus ở mức “sang trọng”.
Nằm trong “top 3 xe xa xỉ” là Rolls-Royce, Bentley và Maybach còn Bugatti và Pagani đứng vị trí hàng đầu.
Hong Eunsil, Giáo sư phúc lợi và môi trường gia đình tại Đại học Quốc gia Cheonnam, cho biết: “Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng nhanh chóng, người Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào việc tiêu dùng phô trương để nâng cao địa vị xã hội của mình”.
Hong nói thêm: “Mong muốn hưởng thụ những thứ xa xỉ xuất phát từ ý định của những người vốn cảm thấy thua kém và nay muốn bắt chước cách tiêu dùng của tầng lớp thượng lưu”.
Quốc gia châu Á giàu hơn cả Mỹ, Anh hay Pháp nhờ vị trí đắc địa, là hình mẫu cho các nước nhỏ
Quốc gia châu Á ‘tất tay’ chi 7,3 tỷ USD, quyết thống trị ngành bán dẫn toàn thế giới