Thế giới

Quốc gia châu Âu khai trương tuyến tàu điện ngầm sau gần 50 năm chờ đợi, tiêu tốn hơn 80.000 tỷ đồng

Thiên Kim 04/12/2024 - 09:14

Với 13 ga tàu hiện đại và hàng trăm nghìn hiện vật được trưng bày, dự án không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn đưa lịch sử cổ đại của thành phố đến gần hơn với người dân.

Hệ thống tàu điện ngầm duy nhất của Thessaloniki (thành phố lớn thứ 2 Hy Lạp) đã chính thức khai trương vào cuối tuần trước, với các chuyến tàu không người lái đầu tiên được vận hành.

Hàng chục nghìn người dân đã bất chấp thời tiết mưa gió để xếp hàng dài trước các ga tàu, háo hức trải nghiệm hệ thống giao thông mới của thành phố. Tuyến tàu điện ngầm gồm 13 ga đã chật kín hành khách ngay trong ngày đầu hoạt động.

Khi bước vào ga trung tâm Eleftherios Venizelos, hành khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hơn 300.000 hiện vật được các nhà khảo cổ khai quật sâu bên dưới lòng đất. Một phát hiện đáng chú ý là tàn tích của một trong những con phố sầm uất nhất thế kỷ thứ VI, nơi từng là trung tâm mua sắm nhộn nhịp.

Quốc gia châu Âu khai trương tuyến tàu điện ngầm sau gần 50 năm chờ đợi, tiêu tốn hơn 80.000 tỷ đồng - ảnh 1
Ga tàu điện ngầm Thessaloniki vào ngày 22/11/2024. Ảnh: Sakis Mitrolidis

Một số cổ vật khác cũng được trưng bày dưới lớp kính bảo vệ bên ngoài một ga tàu gần đó.

Theo các quan chức, tuyến tàu điện ngầm này sẽ giúp giảm khoảng 57.000 phương tiện cá nhân lưu thông mỗi ngày tại thành phố vốn nổi tiếng với tình trạng ùn tắc giao thông.

Dự kiến sẽ có khoảng 254.000 hành khách sử dụng hệ thống này mỗi ngày trong tổng số hơn 1 triệu dân, nếu tính cả khu vực ngoại ô, đang sinh sống tại Thessaloniki.

Quốc gia châu Âu khai trương tuyến tàu điện ngầm sau gần 50 năm chờ đợi, tiêu tốn hơn 80.000 tỷ đồng - ảnh 2
Di tích khảo cổ này nằm bên trong ga tàu điện ngầm Venizelos ở Thessaloniki. Ảnh: Giannis Papanikos

Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis chia sẻ rằng việc xây dựng tuyến tàu điện ngầm đã được phê duyệt ngân sách khảo sát từ năm 1976.

Tuy nhiên, dự án bị trì hoãn nhiều năm do những tranh cãi pháp lý, hợp đồng bị hủy, tranh chấp bất động sản và đặc biệt là việc đặt vị trí ga tàu gần các phát hiện khảo cổ quan trọng.

Những sự cố này đã đẩy chi phí dự án lên tới hơn 3 tỷ euro (khoảng 80.175 tỷ đồng), theo Bộ trưởng Giao thông Christos Staikouras.

Hiện tại, một nhánh mở rộng về phía Đông với 5 ga mới theo kế hoạch sẽ khai trương vào năm 2025 trong khi nhánh phía Tây đang được lên kế hoạch.

Theo CNN

>> Bỏ qua Nhật, nước gần Việt Nam chọn công nghệ cao Trung Quốc cho siêu dự án đường sắt huyết mạch hơn 11 tỷ USD, gồm 40 đường hầm, 20 nhà ga, nối hai khu vực Đông-Tây

Láng giềng Việt Nam phát triển radar ‘ma’ có khả năng phát hiện tàu ngầm ở tốc độ gần bằng ánh sáng

Huy động công nghệ cao, siêu dự án đường ống dẫn khí đốt Nga-Trung chính thức đi vào hoạt động: Dài hơn 5.000km, công suất khủng 38 tỷ m3/năm

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-chau-au-khai-truong-tuyen-tau-dien-ngam-sau-gan-50-nam-cho-doi-tieu-ton-hon-80000-ty-dong-131545.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Quốc gia châu Âu khai trương tuyến tàu điện ngầm sau gần 50 năm chờ đợi, tiêu tốn hơn 80.000 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH