Thế giới

Quỹ đầu tư 1.700 tỷ USD thoái vốn khỏi các công ty hỗ trợ Israel trong cuộc chiến ở dải Gaza

Vũ Bấc 04/09/2024 20:55

Một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới đang xem xét lại các khoản đầu tư vào các công ty liên quan đến Israel trong cuộc chiến tranh ở dải Gaza.

Quỹ đầu tư quốc gia Na Uy, với giá trị 1,7 nghìn tỷ USD, đang đối mặt với khả năng phải tái cơ cấu danh mục đầu tư. Nguyên nhân xuất phát từ cách diễn giải mới, nghiêm ngặt hơn của cơ quan giám sát quỹ về các tiêu chuẩn đạo đức đối với doanh nghiệp hỗ trợ hoạt động của Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Quỹ này đã thoái vốn khỏi 9 công ty hoạt động ở Bờ Tây dải Gaza bị chiếm đóng. Hoạt động của những công ty này bao gồm xây dựng đường sá và nhà cửa tại các khu định cư của Israel ở Đông Jerusalem và Bờ Tây, đồng thời cung cấp hệ thống giám sát cho bức tường của Israel xung quanh Bờ Tây.

Quỹ đầu tư 1.700 tỷ USD thoái vốn khỏi các công ty hỗ trợ Israel trong cuộc chiến ở dải Gaza - ảnh 1
Quang cảnh trong vùng giao tranh giữa Israel - Palestine ở bờ Tây dải Gaza

Theo Reuters, Hội đồng Đạo đức của quỹ đã gửi văn bản tới Bộ Tài chính vào ngày 30/8, nêu rõ định nghĩa mở rộng mới về hành vi phi đạo đức của công ty. Mặc dù chưa xác định cụ thể số lượng công ty có thể bị ảnh hưởng, văn bản cho biết con số này có thể nhỏ nếu hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương Na Uy - cơ quan có tiếng nói cuối cùng - chấp thuận các đề xuất.

Quỹ này, được biết đến là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực đầu tư ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị), hiện sở hữu 1,5% cổ phiếu niêm yết toàn cầu của 8.800 công ty. Với quy mô đáng kể, quyết định của quỹ có thể tạo ra những tác động lớn trên thị trường tài chính quốc tế.

Kể từ khi cuộc xung đột ở Gaza bùng phát vào tháng 10/2023, cơ quan giám sát đạo đức của quỹ đã tiến hành điều tra để xác định liệu có nhiều công ty vi phạm hướng dẫn đầu tư của quỹ hay không. Theo báo cáo, phạm vi loại trừ "dự kiến sẽ tăng lên đôi chút" theo chính sách mới.

Một số công ty có thể bị xem xét bao gồm RTX Corp, Tổng công ty Điện lực và General Dynamics. Các tổ chức phi Chính phủ cho rằng những công ty này sản xuất vũ khí được Israel sử dụng ở Gaza, nơi cuộc tấn công quân sự đã khiến gần 41.000 người Palestine thiệt mạng.

Quỹ đầu tư 1.700 tỷ USD thoái vốn khỏi các công ty hỗ trợ Israel trong cuộc chiến ở dải Gaza - ảnh 2
Quang cảnh thành phố Oslo nhìn từ mái Nhà hát Opera Oslo ở Oslo, Na Uy

Theo số liệu của quỹ, tính đến 30/6, đầu tư vào Israel đạt 16 tỷ crown (1,41 tỷ USD), trải rộng trên 77 công ty thuộc các lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, năng lượng và viễn thông. Khoản đầu tư này chiếm 0,1% tổng danh mục của quỹ.

Liên quan đến tình hình Gaza, hội đồng đang tập trung vào các nhà sản xuất vũ khí tại các quốc gia chưa tham gia Hiệp ước buôn bán vũ khí 2014. Theo bức thư, "điều này chủ yếu liên quan đến các công ty Mỹ", tuy nhiên không nêu cụ thể tên công ty nào.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng số lượng công ty liên quan còn lại trong quỹ "rất ít", một phần do nhiều nhà sản xuất quốc phòng Mỹ đã bị loại trừ vì sản xuất vũ khí hạt nhân hoặc bom chùm.

Các tiêu chuẩn đạo đức của quỹ do Quốc hội Na Uy ban hành. Việc cập nhật định nghĩa đạo đức của cơ quan giám sát một phần dựa trên ý kiến của Tòa án Công lý Quốc tế hồi tháng 7 về vấn đề Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ Palestine.

Hành động thoái vốn khỏi các công ty có liên quan đến hoạt động của Israel trong các khu vực bị chiếm đóng, cùng với việc áp dụng các tiêu chuẩn đạo đức nghiêm ngặt hơn, cho thấy một xu hướng ngày càng tăng trong cộng đồng đầu tư phương Tây nhằm đảm bảo rằng các hoạt động đầu tư không gây tổn hại đến quyền con người và không vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo Reuters

>> Ảnh vệ tinh hé lộ Israel định hiện diện quân sự lâu dài ở Gaza

Israel và Hamas đồng ý tạm ngừng bắn để tiêm vắc xin cho trẻ em ở Gaza

Israel ám sát nhân vật cấp cao Palestine, xe cứu trợ LHQ ở Gaza bị tấn công

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quy-dau-tu-1700-ty-usd-thoai-von-khoi-cac-cong-ty-ho-tro-israel-trong-cuoc-chien-o-dai-gaza-126334.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quỹ đầu tư 1.700 tỷ USD thoái vốn khỏi các công ty hỗ trợ Israel trong cuộc chiến ở dải Gaza
POWERED BY ONECMS & INTECH