Quỹ đầu tư vừa rót vốn vào PNJ: Thành gã khổng lồ nhờ chiến lược đầu tư thụ động tại phố Wall

29-06-2023 13:42|Thủy Tiên

Công ty quản lý quỹ lớn thứ hai trên thế giới đang quản lý khối tài sản lên đến 8.100 tỷ USD tính đến tháng 6/2023, chỉ sau BlackRock.

Quỹ đầu tư Sprucegrove Investment Management Ltd mới đây đã trở thành cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) sau khi tăng sở hữu tại công ty này lên 5,06%.

Danh sách các tài khoản chứng khoán liên quan của Sprucegrove có xuất hiện cái tên đáng chú ý là Vanguard International Value Fund.

Công ty quản lỹ quỹ lớn thứ 2 thế giới

Vanguard International Value Fund là quỹ được thành lập bởi Vanguard Group và được quản lý bởi Sprucegrove Investment Management.

Theo thông tin trên wesite chính thức, Vanguard International Value Fund có tổng tài sản ròng 13,1 tỷ USD, chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp tại các thị trường phát triển và đang phát triển trên thế giới.

Trong khi đó, Vanguard Group là công ty quản lý quỹ lớn thứ hai trên thế giới với tài sản đang quản lý lên đến 8.100 tỷ USD tính đến tháng 6/2023, chỉ sau BlackRock.

Tại Việt Nam, Vanguard International Value Fund sở hữu 16,9 triệu cổ phiếu VNM và 9,4 triệu cổ phiếu PNJ tính đến ngày 30/4/2023. Trong 6 tháng (31/10/2022 - 30/4/2023), Vanguard đã mua vào hơn 7,16 triệu cổ phiếu PNJ và 131.000 cổ phiếu VNM.

Trong báo cáo thường niên năm 2022 của Vinamilk, quỹ Vanguard International Value Fund nằm trong danh sách 20 cổ đông lớn nhất của công ty.

Lớn lên bởi sự hoài nghi và chế giễu

Thành công là thế nhưng khởi đầu của Vanguard vấp phải không ít sự hoài nghi và chế giễu.

Được thành lập vào năm 1975 bởi Jack Bogle, Vanguard theo đuổi một chiến lược rất lạ lùng đối với Phố Wall lúc bấy giờ: đầu tư thụ động, bám sát tỷ lệ lợi nhuận của các chỉ số lớn trên thị trường.

Hầu hết giới đầu tư tại phố Wall đều chê cười ý tưởng này, bởi ý tưởng giao dịch ở mức trung bình của thị trường và duy trì chi phí thấp là một điều cấm kỵ với ngành này ở Mỹ.

Và Phố Wall đã đúng trong giai đoạn đầu. Màn ra mắt của First Index Investment Trust (sau đổi tên thành Vanguard 500 Index Fund) là sự thất vọng lớn.

Quỹ đầu tư vừa rót vốn vào PNJ: Thành gã khổng lồ nhờ chiến lược đầu tư thụ động tại phố Wall
John Bogle, nhà sáng lập Tập đoàn Vanguard.

Bogle hy vọng sẽ huy động được 150 triệu USD, nhưng ông chỉ thu được 11 triệu USD. Các ngân hàng từng giúp Bogle khuyên ông đóng quỹ, nhưng ông từ chối và kiên trì theo đuổi chiến lược của mình. Cuối cùng ông đã chứng minh ý tưởng của mình đã đúng.

Trong những năm đầu tiên, Vanguard quản lý 1,7 tỷ USD tài sản của các nhà đầu tư. Còn năm 2018 là 5,1 nghìn tỷ USD và hiện tại là 8.100 tỷ USD tính đến ngày 28/6/2023.

Vanguard, BlackRock và State Street hiện kiểm soát lượng chứng khoán khổng lồ. Tổng tài sản đang quản lý của ba công ty này vào khoảng 20.600 tỷ USD, lớn hơn một nửa tổng giá trị thị trường của 500 doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ.

Ý tưởng của Bogle đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành quản lý quỹ đầu tư khi cung cấp cho những người bình thường công cụ đầu tư ít rủi ro và chi phí thấp.

Nhờ thế mạnh chi phí đầu tư thấp và cấu trúc tương hỗ, Vanguard cũng nhanh chóng dẫn đầu thị trường trong mảng này. Ngoài ra, Vanguard cũng vận hành các quỹ đầu tư bên ngoài Mỹ, bao gồm cả thị trường phát triển, mới nổi và theo vùng.

MWG, PNJ, G36, PCG, DHC, POM, SVD: Thông tin giao dịch lượng lớn cổ phiếu

Hơn 196 tỷ đồng cổ tức sắp chảy về túi cổ đông Phú Nhuận (PNJ)

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-dau-tu-vua-rot-von-vao-pnj-thanh-ga-khong-lo-nho-chien-luoc-dau-tu-thu-dong-tai-pho-wall-189897.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quỹ đầu tư vừa rót vốn vào PNJ: Thành gã khổng lồ nhờ chiến lược đầu tư thụ động tại phố Wall
POWERED BY ONECMS & INTECH