Quy mô 6 nền kinh tế của Đông Nam Á đã đạt 4.000 tỷ USD
Trong số 6 quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là đất nước tăng trưởng xuất khẩu mạnh nhất.
Theo báo cáo của Ngân hàng HSBC, quy mô 6 nền kinh tế Đông Nam Á (bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) đạt khoảng 4.000 tỷ USD vào năm 2023. Với con số này, khu vực đứng thứ 5 thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc, Đức và Nhật Bản.
Tỷ lệ đóng góp của các nước vào GDP khối ASEAN năm 2023 |
Dự báo của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy Đông Nam Á sẽ là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 5 năm tới, với tốc độ bình quân 4,7% mỗi năm. Nếu tốc độ này được duy trì, HSBC tính toán rằng các nước Đông Nam Á sẽ vượt Nhật Bản về quy mô kinh tế vào năm 2029. Tuy nhiên, thứ hạng toàn cầu vẫn duy trì ổn định khi khu vực này giữ vị trí thứ 5, trong khi Ấn Độ vươn lên thứ 4 và Nhật Bản tụt xuống thứ 6.
ASEAN sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 5 năm tới. Nguồn: HSBC |
HSBC nhấn mạnh, tăng trưởng kinh tế của Đông Nam Á không dựa vào yếu tố nhân khẩu, bởi tỷ trọng dân số khu vực trong tổng dân số toàn cầu đã đạt đỉnh vào năm 2012 với 8,59%, và dự kiến giảm xuống 8,33% trong giai đoạn 2024-2035. Thay vào đó, sự cải thiện chất lượng tăng trưởng nhờ đổi mới, sáng tạo và khả năng vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu là yếu tố then chốt.
Trong số 6 quốc gia, Việt Nam được đánh giá là quốc gia tăng trưởng xuất khẩu mạnh nhất. Indonesia, với số lượng hiệp định thương mại tự do (FTA) phong phú, cũng ghi nhận sự bứt phá nhờ xu hướng phát triển xe điện, mang lại lợi thế lớn cho ngành khai khoáng. HSBC nhận định rằng, chính độ mở kinh tế sẽ trở thành yếu tố then chốt giúp các nền kinh tế Đông Nam Á tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Trong bối cảnh xu hướng phòng vệ thương mại gia tăng trên toàn cầu, HSBC lạc quan rằng Đông Nam Á sẽ tiếp tục là nơi được hưởng lợi nhờ thương mại tự do. Với tốc độ tăng trưởng ổn định và sự cải thiện chất lượng kinh tế, khu vực này được kỳ vọng không chỉ mở rộng quy mô mà còn gia tăng tầm ảnh hưởng trên trường quốc tế.
>> Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
Doanh số ô tô điện VinFast: Số 1 Việt Nam, thứ bao nhiêu trên thế giới?
Hơn 300 mặt hàng Việt Nam đang được bán tại UAE thông qua hệ thống siêu thị Lulu