Sân bay quốc tế lớn tại miền Trung sắp đón khách trở lại sau 5 tháng đóng cửa
Hiện các hạng mục sửa chữa đường băng, mở rộng sân đỗ và cải tạo nhà ga đang được đẩy nhanh tiến độ, tạo nền tảng để sân bay bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, kết nối mạnh hơn du lịch và kinh tế xứ Nghệ.
Sau gần nửa năm tạm dừng khai thác để phục vụ dự án nâng cấp quy mô lớn, Cảng hàng không quốc tế Vinh (sân bay Vinh) dự kiến sẽ chính thức mở cửa trở lại vào ngày 19/12, đánh dấu bước chuyển quan trọng đối với giao thông, du lịch Nghệ An trong giai đoạn cao điểm cuối năm. Hiện công trường đang bước vào giai đoạn nước rút, các nhà thầu thi công liên tục "3 ca, 4 kíp" để bảo đảm tiến độ bàn giao đúng thời hạn.

Sân bay Vinh tạm dừng khai thác từ 1/7/2025 để triển khai loạt hạng mục nâng cấp quan trọng gồm sửa chữa đường cất hạ cánh dài 2.400m, hệ thống đường lăn, dải hãm phanh và dải bảo hiểm; mở rộng sân đỗ tàu bay lên quy mô 9 vị trí đỗ cho các loại máy bay code C; đồng thời cải tạo nhà ga hành khách T1. Tổng mức đầu tư của toàn dự án xấp xỉ 1.000 tỷ đồng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Theo Ban quản lý dự án Cảng HKQT Vinh, đến thời điểm hiện tại, khối lượng thi công đã đạt khoảng 90%. Một số hạng mục đã được bàn giao sớm để lắp đặt thiết bị, hoàn thiện hệ thống băng chuyền và chuẩn bị vận hành thử. Công tác vệ sinh, kiểm tra trang thiết bị và hoàn tất hồ sơ phục vụ cấp phép khai thác cũng đang được gấp rút triển khai. Phó Giám đốc Cảng HKQT Vinh Nguyễn Anh Sơn cho biết đơn vị tự tin đáp ứng mốc 19/12 như kế hoạch.
Tại các gói thầu trọng điểm, tiến độ thi công đang được đẩy lên mức tối đa. Gói thầu số 11 do CIENCO4 đảm nhận hiện đã hoàn thành phần lớn chiều dài đường băng, chỉ còn xử lý một số đoạn nền đất yếu trước khi rải cấp phối và đổ bê tông các lớp M150 và M350 trong tháng 10. Ở gói thầu số 6, công tác mở rộng sân đỗ được thúc đẩy mạnh mẽ ngay sau khi giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng, với hơn 50.000m dài cọc xi măng đất được gia cố chỉ trong 30 ngày.

Dù tiến độ được ưu tiên cao nhất, các nhà thầu vẫn phải đối mặt nhiều trở ngại do thời tiết miền Trung liên tục xuất hiện bão lớn từ tháng 8 đến nay, gây hư hỏng nhiều hạng mục che chắn tạm thời. Tuy vậy, nhờ áp dụng các biện pháp tổ chức thi công linh hoạt, huy động tối đa nhân lực và thiết bị, các gói thầu vẫn đảm bảo đi đúng quỹ đạo.
Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt, Cảng HKQT Vinh được định hướng đạt cấp 4E ICAO, công suất 8 triệu hành khách vào năm 2030 và tăng lên 14 triệu khách/năm vào 2050. Hiện sân bay khai thác trung bình 21-26 chuyến bay/ngày và từng phải tạm ngừng gần 16 giờ vào tháng 7/2023 do sự cố đường băng.
Việc sân bay Vinh sớm quay lại khai thác không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cuối năm mà còn mang ý nghĩa đặc biệt khi là công trình quan trọng chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Cùng với quy mô được nâng cấp và khả năng mở thêm các đường bay mới, đặc biệt là quốc tế, sân bay Vinh hứa hẹn trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế – du lịch khu vực Bắc Trung Bộ trong nhiều năm tới.

