Bất động sản

Sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam sắp được ‘lên đời’

Quang Anh 13/09/2025 22:00

Theo phương án quy hoạch đang được lấy ý kiến, đến năm 2050 sân bay này sẽ có thêm đường băng thứ hai và công suất khai thác được nâng lên 20 triệu khách/năm.

Sau hơn nửa năm triển khai nghiên cứu, Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến các Bộ, ngành đối với hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là bước đi quan trọng nhằm đồng bộ với quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được Thủ tướng phê duyệt tháng 6/2023.

Trước đó, năm 2018, Bộ Giao thông vận tải cũ (nay là Bộ Xây dựng) từng phê duyệt quy hoạch sân bay Vân Đồn với công suất 2-2,5 triệu hành khách/năm và định hướng đến năm 2030 đạt 5 triệu hành khách/năm, 51.000 tấn hàng hóa/năm.

Đến tháng 6/2023, Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch này, sân bay Vân Đồn được xác định sẽ đạt công suất thiết kế dự kiến 5 triệu khách/năm đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 công suất thiết kế dự kiến là 20 triệu khách/năm.

Nhằm đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng phê duyệt, việc lập quy hoạch sân bay Vân Đồn là rất cần thiết, cần phải tiến hành làm ngay.

Sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam sắp được ‘lên đời’- Ảnh 1.
Sân bay Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Internet

Theo nội dung lập quy hoạch đang được lấy ý kiến các Bộ, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tại đặc khu Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) thời kỳ 2021-2030 có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II; công suất 5 triệu khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm; khai thác các loại máy bay thân rộng như Airbus A350, Boeing B777…. Thời kỳ này sân bay Vân Đồn vẫn giữ nguyên đường băng hiện hữu với kích thước 3.600 x 45m.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Vân Đồn vẫn giữ nguyên cấp sân bay 4E nhưng công suất được nâng lên 20 triệu khách/năm và 200.000 tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn này quy hoạch mới đường băng số 2 có kích thước 3.000 x 45m, cách đường băng hiện hữu 215m về phía Tây.

Về nhà ga, tầm nhìn thời kỳ 2021-2030, nhà ga T1 hiện hữu sẽ được giữ nguyên, đồng thời xây dựng thêm nhà ga T2 công suất 2,5 triệu khách/năm cùng một ga hàng hóa mới ở phía Đông Bắc, đáp ứng 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, bên cạnh việc duy trì nhà ga T1, nhà ga T2 sẽ được mở rộng lên 5 triệu khách/năm, bổ sung thêm nhà ga T3 công suất 12,5 triệu khách/năm để nâng tổng công suất toàn sân bay đạt 20 triệu khách/năm. Hệ thống ga hàng hóa sẽ mở rộng đáp ứng 200.000 tấn/năm.

Hạ tầng kỹ thuật được chú trọng ngay từ giai đoạn đầu. Thời kỳ 2021-2030, sân bay sẽ có khu sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay (hangar) với cấu hình hangar có thể chứa 4 máy bay thân rộng và 2 máy bay thân hẹp; đến năm 2050 mở rộng để chứa 6 máy bay thân rộng và 3 máy bay thân hẹp. Tổng nhu cầu đất đai dự kiến tăng từ 389,42ha (2021-2030) lên gần 488ha vào năm 2050.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn lập quy hoạch sân bay Vân Đồn (Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và Dịch vụ hàng không - AEC), khái toán vốn đầu tư sân bay Vân Đồn theo phương án quy hoạch đến 2050 khoảng 46.279 tỷ đồng. Trong đó giai đoạn từ 2021 - 2030 khoảng 11.155 tỷ đồng; giai đoạn sau 2030 - 2050 khoảng 35.124 tỷ đồng.

Đáng chú ý, HAECO Group - tập đoàn kỹ thuật và bảo trì máy bay độc lập hàng đầu thế giới có trụ sở tại Hồng Kông - đang lên kế hoạch phối hợp cùng Sun Group nghiên cứu đầu tư hạng mục hangar sửa chữa tàu bay. Một số nhà đầu tư khác cũng quan tâm đến việc phát triển nhà ga hàng hóa, khu chế biến suất ăn và các dịch vụ phụ trợ.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính thức khai thác từ cuối năm 2018, là sân bay quốc tế đầu tiên tại Việt Nam do Tập đoàn Sun Group đầu tư. Hiện sân bay có diện tích hơn 326ha, đạt tiêu chuẩn cấp 4E của ICAO, công suất 2,5 triệu hành khách/năm, với đường băng dài 3.600m, hệ thống vị trí đỗ mở rộng từ 6 lên 12 vị trí, cùng phương thức tiếp cận CAT II hiện đại.

Sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam sắp được ‘lên đời’- Ảnh 2.
Một góc Vân Đồn. Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia, vị trí địa lý mang lại lợi thế đặc biệt cho Vân Đồn. Trong phạm vi bán kính 2.000km, sân bay có thể kết nối tới nhiều trung tâm kinh tế, tài chính lớn của khu vực và thế giới. Từ Vân Đồn chỉ mất 1-2 giờ bay để đến các thủ đô Đông Nam Á hoặc các thành phố lớn của Trung Quốc, và 3-4 giờ để tới Bắc Kinh, Seoul, Tokyo.

Song song với quy hoạch sân bay, Khu kinh tế Vân Đồn cũng được Chính phủ xác định là một trong những khu vực chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Tháng 8 vừa qua, dự án Khu du lịch phức hợp cao cấp tại Vân Đồn với tổng vốn 2 tỷ USD đã được khởi công, mở ra kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ dòng khách qua sân bay, gia tăng nhu cầu vận tải hàng hóa.

Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn giai đoạn 2025-2030 sẽ đạt mức 72%/năm; bình quân giai đoạn 2021-2030 là 43,6%/năm; giai đoạn 2030-2040 là 24,5%/năm; và 2040-2050 khoảng 6,2%/năm. Với triển vọng này, sân bay Vân Đồn được kỳ vọng sẽ trở thành đầu mối giao thông hàng không, trung tâm công nghiệp hàng không và động lực phát triển mới của vùng Đông Bắc.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/san-bay-tu-nhan-dau-tien-cua-viet-nam-sap-duoc-len-doi-20225091316315734.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam sắp được ‘lên đời’
    POWERED BY ONECMS & INTECH