Sân bay Vinh bất ngờ phải đóng cửa 4 tháng

03-06-2024 15:27|Mai Chi

Năm 2022, sân bay Vinh đã đón hơn 2,6 triệu hành khách, xấp xỉ công suất thiết kế 2,75 triệu hành khách/năm.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét và chấp thuận phương án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh, Nghệ An. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh sân bay Vinh đang đối mặt với tình trạng hạ tầng xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn khai thác và cần thiết phải nâng cấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Đường cất hạ cánh và đường lăn của sân bay Vinh đã bị xuống cấp nghiêm trọng, hết tuổi thọ thiết kế. Bề mặt bê tông nhựa xuất hiện các loại hư hỏng như biến dạng, hằn vệt bánh xe, nứt dọc, nứt rạn chân chim, bong bật cốt liệu bê tông nhựa, đặc biệt tại các vệt lăn của càng trước và càng sau máy bay. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khai thác.

ACV đề xuất sử dụng kết cấu mặt đường là bê tông xi măng lưới thép để khắc phục triệt để sự hư hỏng, kéo dài tuổi thọ và hạn chế ảnh hưởng của thời tiết. Dự án bao gồm việc cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn hiện hữu; xây dựng dải hãm phanh hai đầu đường cất hạ cánh với kích thước 100x60m; và cải tạo, sửa chữa dải bảo hiểm đầu, dải bảo hiểm sườn đồng bộ. Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 745 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư và quản lý.

Do thời gian thi công dự án cần khoảng 4 tháng, ACV kiến nghị thời gian đóng cửa sân bay để thi công sẽ vào thời điểm sau cao điểm Tết Nguyên đán năm 2025 và kết thúc trước cao điểm hè năm 2025. Việc này nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân.

Vì sao sân bay Vinh cần phải đóng cửa 4 tháng?
Cảng Hàng không Quốc tế Vinh, Nghệ An

>> Quảng Nam ưu tiên thu hút đầu tư 200 dự án: Lộ diện những dự án 'khủng' đang hình thành

Cảng hàng không quốc tế Vinh là sân bay Quốc tế của Việt Nam ở xã Nghi Liên, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, nằm cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 6–7km. Trong những năm qua, sân bay Vinh đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh và bền vững về sản lượng hành khách. Giai đoạn 2015-2019, lượng hành khách tăng trung bình 15% mỗi năm. Riêng năm 2022, sân bay đã đón hơn 2,6 triệu hành khách, xấp xỉ công suất thiết kế 2,75 triệu hành khách/năm.

ACV cũng đề xuất nghiên cứu tận dụng hệ thống đèn tiếp cận thu hồi từ các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để nâng cấp cho sân bay Vinh. Ngoài ra, ACV kiến nghị Bộ GTVT thống nhất với UBND tỉnh Nghệ An nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng sân bay, bao gồm việc giải phóng mặt bằng theo ranh giới quy hoạch để xây dựng hệ thống đèn tiếp cận, tăng kích thước dải bay và hệ thống hàng rào an ninh.

Việc cải tạo, nâng cấp hạ tầng sân bay Vinh không chỉ đảm bảo an toàn khai thác mà còn đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực. Hạ tầng được nâng cấp sẽ giúp sân bay Vinh tiếp tục phát triển bền vững, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách và các hoạt động khai thác hàng không.

>> Địa phương có Cảng hàng không tư nhân đầu tiên: Sẽ được phát triển một hệ thống sân bay các loại

Hoá chất Việt Trì (HVT) chốt danh sách cổ đông trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 20%

Lộ diện 'viên ngọc rồng' đưa FPT Retail chạm mốc vốn hoá tỷ đô

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-san-bay-vinh-can-phai-dong-cua-4-thang-237232.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sân bay Vinh bất ngờ phải đóng cửa 4 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH