Sống

Sau 5 năm về hưu, tôi nhận ra tình cảm ruột thịt ở tuổi già rất "rẻ tiền", con cái ngày càng xa lánh

Nhật Linh 03/08/2023 08:14

Thật sự có thể dựa vào con cái khi về già?

Ai rồi cũng sẽ già đi, giống như bông hoa tươi đẹp rồi cũng phải héo úa. Tuổi già và về hưu là điều không ai tránh khỏi.

Nhất là trong thời đại hiện nay, ai cũng phải đối mặt với những mâu thuẫn và rủi ro của việc “nghỉ hưu”. Chăm sóc người già như thế nào và người già nương tựa vào đâu đã trở thành những vấn đề mà mỗi chúng ta đều phải suy nghĩ.

Theo quan niệm truyền thống, một người khi về già phải nương tựa vào gia đình, con cái. Vì giữa cha mẹ và con cái có mối quan hệ không thể tách rời nên việc con cái phụng dưỡng cha mẹ khi về già là điều hiển nhiên. Nhưng có thật sự là như vậy không?

Có ý kiến cho rằng tất cả các mối quan hệ trong gia đình thường dễ bị xung đột bởi lợi ích và ham muốn cá nhân.

Vì nhiều người chưa từng họ chưa từng trải qua nên họ cho rằng tình cảm gia đình và người thân là sự tồn tại đáng tin cậy nhất trong những năm cuối đời. Chỉ khi đã trải qua, người ta mới hiểu hết rằng mọi thứ đều không thể nói trước được.

Sau 5 năm về hưu, tôi nhận ra tình cảm ruột thịt ở tuổi già rất

Ông Zhang 65 tuổi sống ở một thành phố nhỏ là một ví dụ điển hình. Dù đã về hưu được 5 năm nhưng ông không hề vui vẻ, không cảm nhận được cái gọi là “hạnh phúc gia đình” chút nào. Ông phàn nàn rằng sau 5 năm về hưu, ông đã coi rẻ thứ gọi là tình cảm gia đình.

Con trai lớn của ông hiện đang làm việc ở một thành phố hạng nhất, nhưng đã không về quê thăm ông trong nhiều năm. Kể cả những ngày lễ tết, cậu con cả cũng ít khi về nhà.

Về phần người con trai thứ, mặc dù sống ở một thị trấn lân cận, nhưng anh ta không muốn gánh vác trách nhiệm chăm sóc cha mẹ mình. Theo anh, con cả không phụng dưỡng cha mẹ, vậy tại sao em trai phải phụng dưỡng?

Cô con gái út thì đi lấy chồng ngoại tỉnh, đã có con và gia đình riêng. Không thể thường xuyên trở về quê để chăm sóc cha mẹ.

Hiện tại, ông Zhang chỉ có thể cùng vợ sống trong căn nhà cũ nát, cuộc sống vô cùng thiếu thốn. Có lần ông đột nhiên bị ốm phải nhập viện. Không có người con nào của ông đến thăm, chỉ có cô con gái út chuyển một ít tiền cho ông chữa bệnh. Vì điều này, ông Zhang đã mất hy vọng về gia đình và các con của mình.

Khi một người già đi, không phải ai cũng có thể dựa vào con cái để tồn tại. Con cái có thể sẽ không ở bên chúng ta. Giống như các con của ông Zhang, tất cả đều không thể chăm sóc cha mẹ, điều này thật sự đáng buồn.

Tại sao ngày nay con cái ngày càng xa lánh cha mẹ già, không còn gánh vác trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ? Có thể nêu ra 3 lý do

Thứ nhất, con cái làm ăn vất vả, xa nhà nên không thể ở gần chăm sóc cha mẹ mọi lúc. Có quá nhiều người không về nhà trong những ngày lễ, sinh sống ở nơi khác và xa cha mẹ trong một thời gian dài. Thật khó khăn khi phải lựa chọn giữa phụng dưỡng cha mẹ và kiếm tiền nuôi sống bản thân.

Thứ hai là sự tị nạnh ở những gia đình đông con. Để phụng dưỡng cha mẹ, mỗi người con phải đều phải làm tròn trách nhiệm của mình. Chỉ cần một người thờ ơ, những người phía khác sẽ cảm thấy mình thiệt thòi, không còn làm tròn bổn phận nữa.

Cuối cùng chính là xung đột lợi ích. Nếu có xung đột lợi ích giữa cha mẹ và con cái, nhiều người con sẽ bất chấp phản bội cha mẹ mình.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người vừa phải lo cho gia đình nhỏ của mình, lại phải chăm cả bố mẹ già. Nếu có kinh tế khá giả thì bớt vất vả, nhưng nếu không may cũng khó khăn cơm áo gạo tiền thì đúng là "lực bất tòng tâm". Có hiếu mà không lo được cho cha mẹ thì càng đau lòng hơn.

Vì sao cha mẹ nuôi con dù khổ đến đâu cũng chấp nhận, ngược lại con cái khó nuôi đấng sinh thành khi về già?

Về già mới biết, điều đáng sợ nhất không phải con cái bất hiếu mà là không làm được 4 thứ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-5-nam-ve-huu-toi-nhan-ra-tinh-cam-ruot-thit-o-tuoi-gia-rat-re-tien-con-cai-ngay-cang-xa-lanh-195043.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau 5 năm về hưu, tôi nhận ra tình cảm ruột thịt ở tuổi già rất "rẻ tiền", con cái ngày càng xa lánh
POWERED BY ONECMS & INTECH