Thế giới

Siêu bão Yagi ‘quét sạch’ đảo Hải Nam, Trung Quốc: Hàng nghìn ngôi nhà đổ sập, thiệt hại lên đến 8,5 tỷ USD

Diệp Thảo 10/09/2024 - 10:39

Hầu hết các khu vực của tỉnh Hải Nam đều bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau, gây thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 8,5 tỷ USD.

Mới đây, nhà chức trách tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, đã tổ chức họp báo để công bố thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra. Theo thống kê, cơn bão đã khiến 4 người thiệt mạng và 95 người bị thương, với hơn 526.000 người trên toàn tỉnh chịu ảnh hưởng.

Giám đốc Sở Quản lý Tình trạng Khẩn cấp tỉnh Hải Nam cho biết, mức độ tàn phá và hậu quả mà bão Yagi gây ra vượt xa mọi dự đoán, gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng và tài sản.

Hầu hết các khu vực của tỉnh đều bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau, gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng, công nghiệp và nông nghiệp, đồng thời làm gián đoạn sản xuất và đời sống của người dân.

Siêu bão Yagi ‘quét sạch’ đảo Hải Nam, Trung Quốc: Hàng nghìn ngôi nhà đổ sập, thiệt hại lên đến 8,5 tỷ USD - ảnh 1
Siêu bão Yagi đổ bộ thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tính đến nay, thiệt hại về hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, hàng không và các dự án xây dựng tại Hải Nam đã lên tới 800 triệu NDT (khoảng 112 triệu USD). Trong số này, 26 tuyến đường trục quốc gia và tỉnh lộ cùng 103 tuyến đường cao tốc, tổng cộng hơn 400km, đã bị hư hỏng. Các bến tàu hành khách và thiết bị đường thủy cũng chịu thiệt hại nghiêm trọng, trong khi các sân bay và các công trình giao thông trọng điểm đang xây dựng đều bị ảnh hưởng.

Ngành nông nghiệp và ngư nghiệp tỉnh Hải Nam chịu thiệt hại ước tính khoảng 11,9 tỷ NDT (khoảng 1,67 tỷ USD), trong đó ngành đánh bắt cá chiếm hơn một nửa. Cơn bão cũng gây hư hại cho hơn 94.200ha hoa màu.

Thủ phủ tỉnh Hải Khẩu đã sơ tán khoảng 105.500 cư dân do bão, hơn 400 ngôi nhà bị sập và hơn 32.000 ngôi nhà bị hư hại. Hơn 167.800 cây trong thành phố đã bị bật gốc.

Riêng hai thành phố Hải Khẩu và Văn Xương, nơi bão đổ bộ trực tiếp, thiệt hại ước tính lên đến 60 tỷ NDT (gần 8,5 tỷ USD).

Để nhanh chóng khôi phục sau bão, 61.000 công nhân vệ sinh và 6.300 xe chở rác đã được huy động trên toàn tỉnh để thu dọn. Khoảng 14.000 tấn rác do bão gây ra đã được xử lý, và 142.000 cây bị đổ đã được di dời.

Siêu bão Yagi ‘quét sạch’ đảo Hải Nam, Trung Quốc: Hàng nghìn ngôi nhà đổ sập, thiệt hại lên đến 8,5 tỷ USD - ảnh 2
Lực lượng cứu hộ dọn dẹp cành cây gãy trên một con phố ở huyện Từ Văn, tỉnh Quảng Đông,Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tính đến tối ngày 8/9, 1.030 trường tiểu học và trung học, 14 trường đại học và 17 trường dạy nghề đã khôi phục điện và nước. Trong số 1.202 khu chung cư bị ảnh hưởng, điện đã được khôi phục tại 715 khu. Ngành viễn thông cam kết sẽ khôi phục hoàn toàn dịch vụ trên toàn tỉnh vào ngày 10/9.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã phân bổ hơn 28 triệu USD để hỗ trợ Hải Nam và Quảng Đông khắc phục hậu quả bão. Bộ Tài chính và Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cũng đã phân bổ thêm 38 triệu USD để hỗ trợ Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam trong công tác phòng chống bão lũ và cứu trợ thiên tai.

Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc cho biết nhà máy lọc dầu tại Hải Nam của họ bị hư hại, nhưng không tiết lộ về mức độ ảnh hưởng đến sản lượng.

Cơn bão cũng phá hủy một số tua-bin gió gần thành phố Văn Xương, nhưng do đây là dự án đang trong quá trình xây dựng nên không ảnh hưởng đến nguồn cung cấp điện địa phương. Thiệt hại ước tính dưới 100 triệu NDT (khoảng 14 triệu USD).

Theo Tân Hoa Xã

>> Sức tàn phá của siêu bão Yagi ở Trung Quốc ‘vượt xa tưởng tượng’

Trung Quốc chi 28 triệu USD tái thiết sau siêu bão Yagi

Bão Yagi đã tàn phá Trung Quốc và Philippines như thế nào?

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-bao-yagi-quet-sach-dao-hai-nam-trung-quoc-hang-nghin-ngoi-nha-do-sap-thiet-hai-len-den-85-ty-usd-126629.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Yagi ‘quét sạch’ đảo Hải Nam, Trung Quốc: Hàng nghìn ngôi nhà đổ sập, thiệt hại lên đến 8,5 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH