Bất động sản

Soi lý lịch của một trong tứ đại tài phiệt Nhật Bản rót vốn vào đô thị triệu USD tại Việt Nam

Phương Uyên 12/11/2023 07:00

Một trong hai chủ đầu tư của dự án khu đô thị thông minh Đông Anh là một trong tứ đại tài phiệt zaibatsu của Nhật Bản, có tuổi đời 104 năm.

tong-the-du-an-thanh-pho-thong-minh-brg-smart-city

Tập đoàn Sumimoto tuổi đời dài cả thế kỉ

Sáng 11/11, dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã chính thức được triển khai, đây là dự án biểu trưng cho tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản. Dự án này do Liên doanh Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG đầu tư với quy mô vốn gần 4,2 tỷ USD (tương đương hơn 96.000 tỷ đồng). Tổng diện tích dự án gần 272ha, thuộc các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ - huyện Đông Anh.

Tập đoàn Sumimoto - một trong tứ đại tài phiệt zaibatsu (các tập đoàn kinh doanh tài chính và công nghiệp) của Nhật Bản (3 doanh nghiệp còn lại là Mitsubishi, Yashuda và Mitsui) chi phối kinh tế Nhật Bản trước Thế chiến II).

Sumitomo được thành lập năm 1919, hiện nay, vốn chủ sở hữu của tập đoàn là 26,6 tỷ USD, số lượng các công ty con và công ty liên kết là 883 đơn vị. Tập đoàn đang trực tiếp quản lý 9 khu công nghiệp trên 6 quốc gia, phân phối 4 khu công nghiệp tại các quốc gia lớn trên thế giới.

Sau hàng trăm năm hình thành và phát triển, Sumitomo Corporation trở thành một trong những tập đoàn thương mại và đầu tư lớn nhất Nhật Bản với nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh quy mô toàn cầu như đầu tư xây dựng, giao thông vận tải, khoáng sản, năng lượng, hóa chất và điện tử…

Tính đến nay, tập đoàn Sumitomo có mặt tại 65 quốc gia với hơn 75.000 nhân viên trên toàn cầu.

Theo báo cáo năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2023, tổng tài sản của tập đoàn đạt 10.106 tỷ yen (70 tỷ USD), tăng 524 tỷ yen (3 tỷ USD) so với năm tài chính trước đó, chủ yếu do tác động của việc đồng yen giảm giá, tăng vốn lưu động và các khoản đầu tư hạch toán theo phương pháp vốn chủ sở hữu.

Doanh thu của Sumitomo đạt 6.817 tỷ yen (khoảng 47 tỷ USD), lợi nhuận gộp đạt 1.234 tỷ yen (8,5 tỷ USD).

sumitomo

“Ông lớn” Sumimoto đã tham gia vào những dự án nào tại Việt Nam?

Sumitomo bắt đầu hoạt động ở Việt Nam từ năm 1955 với một văn phòng đại diện và năm 2007 đã trở thành Công ty Sumitomo Corporation Vietnam. Bên cạnh đó, Tập đoàn này cũng liên kết với các tổ chức tài chính tại Việt Nam. Điển hình là thương vụ hợp tác 14 năm với Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

Được biết đến là một trong những đơn vị xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp hàng đầu thế giới, hiện tập đoàn đã đầu tư xây dựng ba khu công nghiệp tại Việt Nam, gồm: khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội), khu công nghiệp Thăng Long II (Hưng Yên), khu công nghiệp Thăng Long (Vĩnh Phúc) với quy mô trên 1.012ha và tổng vốn đầu tư 404,1 triệu USD.

Ngoài ra, tập đoàn cũng là chủ đầu tư nhiều dự án tiêu biểu trong cả nước như: siêu thị Fuji mart; tổng thầu xây dựng đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM (Bến Thành – Suối Tiên); tổng thầu xây dựng các nhà máy nhiệt điện Phả Lại, Duyên Hải 3 mở rộng, Phú Mỹ 2-2 và nhiều hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu khác…

dautu.kinhtechungkhoan.vn-stores-news_dataimages-2023-072023-02-14-in_article-_sumi-220230702141720

Hồi tháng 7/2023, Tập đoàn Sumitomo Corporation đã ký kết biên bản ghi nhớ với tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện dự án khu công nghiệp phía Tây TP Thanh Hóa với diện tích phát triển dự kiến quy mô 650ha và tổng vốn đầu tư dự án khoảng 400 triệu USD (tương đương khoảng 9.500 tỷ đồng). Dự kiến dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2024 – 2025.

Mới nhất vào tháng 8/2023, trong buổi tiếp và làm việc với các lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định, ông Akito Shiraishi, Phó Tổng quản lý Ban Kinh doanh hạ tầng tiếp vận Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã tiết lộ đang nghiên cứu và bày tỏ ý muốn được đầu tư khu công nghiệp hơn 300ha tại tỉnh này. Sau khi nghe ý kiến, nguyện vọng Tập đoàn Sumitomo, lãnh đạo tỉnh Nam Định mong muốn phía doanh nghiệp sớm nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp tại Nam Định.

Chính thức khởi công "siêu" đô thị 4,2 tỷ USD với tòa tháp tài chính 108 tầng

Sau nhiều lần đổi tên, số phận siêu dự án 500 triệu USD nằm trên "đất vàng" TP.HCM sẽ như thế nào?

DIC Corp (DIG) có động thái mới với khu đô thị 23.000 tỷ tại miền Bắc

Làm gì khi mua lại nhà xây sai phép?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/soi-ly-lich-cua-mot-trong-tu-dai-tai-phiet-nhat-ban-rot-von-vao-do-thi-trieu-usd-tai-viet-nam-d111302.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Soi lý lịch của một trong tứ đại tài phiệt Nhật Bản rót vốn vào đô thị triệu USD tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH