Thế giới

Startup bán khóa học online gọi vốn thành công, định giá 2,8 tỷ USD

Vũ Bấc 22/09/2024 20:54

Physics Wallah - chuyên cung cấp các khóa học online miễn phí, huy động thêm 210 triệu USD giữa lúc bối cảnh ngành EdTech Ấn Độ đang đối mặt với nhiều thách thức.

Tại vòng gọi vốn mới nhất, startup Physics Wallah vừa gây bất ngờ khi huy động thành công 210 triệu USD, đưa định giá công ty lên mức 2,8 tỷ USD. Đây là bước nhảy vọt đáng kể so với mức định giá 1,1 tỷ USD trong vòng gọi vốn trước đó.

Vòng gọi vốn này do Hornbill Capital dẫn đầu, với sự tham gia của các nhà đầu tư lớn như Lightspeed Venture Partners, GSV và WestBridge. Thông tin này được Physics Wallah công bố vào hôm thứ Sáu, thu hút sự chú ý của giới công nghệ và giáo dục.

Ông Alakh Pandey, đồng sáng lập kiêm CEO của Physics Wallah, cho biết: "Nguồn vốn mới sẽ được sử dụng để mở rộng hoạt động kinh doanh, bao gồm cả việc thực hiện các thương vụ mua lại chiến lược”.

Startup bán khóa học online gọi vốn thành công, định giá 2,8 tỷ USD - ảnh 1
CEO - đồng sáng lập của Physics Wallah, ông Alakh Pandey

Mô hình kinh doanh độc đáo

Được thành lập vào năm 2020, Physics Wallah đã nhanh chóng trở thành một trong những công ty EdTech nổi bật tại Ấn Độ. Công ty cung cấp các khóa học trực tuyến miễn phí và trả phí cho nhiều kỳ thi cạnh tranh, với điểm nhấn là chi phí trung bình dưới 50 USD cho các khóa học trả phí.

"Chúng tôi không xây dựng mô hình cho 1% dân số, mà hướng đến 99% còn lại - những người không thể tiếp cận các lớp học kèm đắt đỏ”, ông Pandey nhấn mạnh. "Chúng tôi tạo điều kiện cho nhiều loại học sinh khác nhau, đặc biệt là ở các vùng kém phát triển của đất nước”.

Physics Wallah áp dụng mô hình kinh doanh freemium: Cung cấp nội dung miễn phí trên YouTube, song song với dịch vụ trả phí với nhiều tính năng bổ sung như bài tập về nhà và bài kiểm tra bổ sung.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024, doanh thu của Physics Wallah đã tăng 250% so với cùng kỳ năm trước. Ông Pandey kỳ vọng công ty sẽ đạt EBITDA "tuyệt đối cao nhất" trong năm tài chính hiện tại.

Hiện nay, Physics Wallah đang tích cực tìm kiếm cơ hội mua lại để mở rộng thị trường và nội dung. Năm ngoái, công ty đã mua 50% cổ phần của Xylem Learning, một startup EdTech có trụ sở tại Kerala, miền Nam Ấn Độ.

CEO của công ty chia sẻ: "Chúng tôi sẵn sàng hợp nhất nếu điều đó giúp chúng tôi tiếp cận các khu vực địa lý mới và đáp ứng được nhu cầu về nội dung và cộng đồng." Ông Pandey và người đồng sáng lập Prateek Maheshwari chỉ ra ba xu hướng chính trong ngành EdTech Ấn Độ: tăng cường mô hình học tập kết hợp (blended learning), bên cạnh đó là mở rộng mạng lưới trung tâm học tập offline.

Startup bán khóa học online gọi vốn thành công, định giá 2,8 tỷ USD - ảnh 2
Học sinh tại 1 trung tâm giáo dục ngoại tuyến (offline) của Physics Wallah ở Peer Nagar, Ghazipur, Ấn Độ

Sự phổ biến của Internet tại các làng mạc và thành phố nhỏ ở Ấn Độ nói riêng và các nước đang phát triển nói chung, cũng giúp cho số lượng người học online tăng lên vùn vụt mỗi năm. Điều này được ông Maheshwari nhấn mạnh để bác bỏ quan điểm cho rằng thị trường EdTech đang thu hẹp.

Thách thức của ngành EdTech

Sự thành công của Physics Wallah nổi bật trong bối cảnh một số công ty EdTech lớn tại Ấn Độ đang gặp khó khăn. Điển hình là trường hợp của Byju's - từng được định giá 22 tỷ USD, nay đang phải đối mặt với nhiều thủ tục phá sản.

CEO Pandey cho rằng sự khác biệt nằm ở cách tiếp cận: "Ngành giáo dục không giống bất kỳ những ngành khởi nghiệp nào khác. Bạn không thể chỉ nói về những thương vụ với mức định giá điên rồ... bạn phải thực sự làm việc để thay đổi cuộc sống của học sinh."

Trong tương lai, Physics Wallah đang chuẩn bị cho việc IPO, mặc dù chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể. "Chúng tôi đang xây dựng một hệ thống quản trị mạnh mẽ và hoạt động như một công ty đại chúng," ông Pandey chia sẻ.

Sự thành công của Physics Wallah cho thấy vẫn còn dư địa phát triển cho ngành EdTech tại Ấn Độ, đặc biệt là các mô hình kinh doanh tập trung vào phân khúc giá rẻ, chất lượng nội dung và đáp ứng nhu cầu của đại đa số người học. Điều này có thể mở ra một hướng đi mới cho các startup EdTech trong tương lai, đặc biệt là tại các thị trường đang phát triển.

Theo CNBC

>> TTCK sôi động nhất thế giới sắp đón thương vụ 'bom tấn' tỷ đô

TTCK sôi động nhất thế giới sắp đón thương vụ 'bom tấn' tỷ đô

OpenAI được định giá 150 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/startup-ban-khoa-hoc-online-goi-von-thanh-cong-dinh-gia-28-ty-usd-127166.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Startup bán khóa học online gọi vốn thành công, định giá 2,8 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH