Tác phẩm trong SGK ‘bị loại bỏ’ khi làm đề kiểm tra Ngữ Văn từ năm nay
Sự thay đổi làm đề kiểm tra không sử dụng các văn bản và đoạn trích trong SGK cho các bài kiểm tra định kỳ nhằm đánh giá năng lực đọc hiểu và viết.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã đưa ra những chỉ thị quan trọng đối với các cơ sở giáo dục liên quan đến việc đánh giá học sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) trong môn Ngữ văn. Theo đó, Bộ yêu cầu không sử dụng các văn bản và đoạn trích trong sách giáo khoa làm ngữ liệu cho các bài kiểm tra định kỳ nhằm đánh giá năng lực đọc hiểu và viết của học sinh.
Mục tiêu của thay đổi này là nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc lòng hoặc sao chép nội dung từ tài liệu có sẵn, thay vì phát triển khả năng phân tích và sáng tạo. Việc sử dụng các văn bản ngoài SGK sẽ giúp đánh giá năng lực đọc hiểu và viết của học sinh một cách chính xác và khách quan hơn.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các Sở Giáo dục và các trường học tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi và ma trận đề kiểm tra, giúp học sinh lớp 9 và lớp 12 làm quen với định hướng đề thi mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là điều rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Các trường học cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về đánh giá, không được đặt ra những tiêu chí vượt quá yêu cầu của chương trình, nhằm đảm bảo sự công bằng và chính xác trong việc đánh giá năng lực học sinh.
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT còn yêu cầu các trường học thực hiện nghiêm quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo theo Thông tư 21 ban hành năm 2014. Các tổ chuyên môn và giáo viên phải kiểm soát chặt chẽ nội dung của các xuất bản phẩm tham khảo, đảm bảo không vi phạm chủ quyền biển đảo, truyền thống văn hóa và thuần phong mỹ tục của người Việt.
Bộ GD&ĐT cũng đã hướng dẫn các Sở Giáo dục thực hiện các nhiệm vụ cụ thể liên quan đến chương trình giáo dục trung học, bao gồm việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, áp dụng các phương pháp và hình thức dạy học hiệu quả, và nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng.
Ngành giáo dục địa phương cần chủ động rà soát và tham mưu cho Ủy ban Nhân dân (UBND) trình Hội đồng Nhân dân (HĐND) cấp tỉnh ban hành các nghị quyết quy định chính sách đảm bảo điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh việc thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng tại các cơ sở giáo dục trung học, đảm bảo quy trình công bằng, minh bạch và kịp thời, tạo động lực cho học sinh. Các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực cũng cần được tăng cường để rèn luyện ý thức kỷ luật và trách nhiệm của học sinh đối với bản thân và cộng đồng.
Những thay đổi này từ Bộ GD&ĐT nhằm tạo ra một môi trường học tập công bằng, minh bạch và khuyến khích học sinh phát triển toàn diện, chuẩn bị tốt cho các kỳ thi quan trọng trong tương lai.
>> Giáo viên than dạy thêm giờ nhưng không được hưởng lương, Bộ Giáo dục nói gì?