Quốc tế

Tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet có chuyến công du đầu tiên tại Trung Quốc

Phương Nhi 14/09/2023 - 17:34

Tân Thủ tướng dự kiến ​​sẽ gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức khác trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày.

Tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet có chuyến công du đầu tiên tại Trung Quốc
Tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã có mặt tại thành phố Bắc Kinh vào ngày hôm nay, trong chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức vào tháng trước. Chuyến thăm là sự thể hiện mối quan hệ nồng ấm của Campuchia với Trung Quốc, đồng minh chính trị và kinh tế thân cận nhất của quốc gia này.

Theo Bộ Ngoại giao Campuchia, Thủ tướng dự kiến ​​sẽ gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức khác trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày. Sau đó ông sẽ tham dự hội chợ thương mại và đầu tư ở miền nam Trung Quốc.

Theo tuyên bố được đưa ra, lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận về việc thắt chặt quan hệ vì một tương lai chung thông qua việc xây dựng “Cộng đồng Campuchia-Trung Quốc”. Đồng thời thúc đẩy những định hướng chiến lược cho quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế.

Những bức ảnh do đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN đăng trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy Thủ tướng Manet và phu nhân Pich Chanmony đi xuống cầu thang từ máy bay đến thảm đỏ trên đường băng, nơi họ được chào đón bởi các quan chức Trung Quốc và những người tham dự lễ tiếp đón.

Tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet có chuyến công du đầu tiên tại Trung Quốc
Thủ tướng Hun Manet và phu nhân Pich Chanmony trong chuyến thăm Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết sau cuộc gặp tại Bắc Kinh, Thủ tướng Campuchia sẽ tới Hội chợ triển lãm ASEAN-Trung Quốc lần thứ 20 tại Nam Ninh, thủ đô ở khu vực miền nam Trung Quốc, cách không xa biên giới với Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho hay Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang cũng sẽ tham dự hội chợ cùng với các Thủ tướng của Malaysia, Việt Nam và Lào, cùng các quan chức Chính phủ cấp cao của Indonesia và Thái Lan. Hội chợ diễn ra nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong thương mại, đầu tư và du lịch.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã đến thăm Campuchia để tái khẳng định cam kết của quốc gia tỷ dân với đồng minh ngay sau khi cựu Thủ tướng Hun Sen tuyên bố kế hoạch nghỉ hưu.

Được biết, ông Hun Manet, con trai cả của Hun Sen, từng là tư lệnh quân đội trước khi kế vị cha mình. Mối quan hệ chặt chẽ của Campuchia với Bắc Kinh được vun đắp bởi cha của Thủ tướng Hun Manet, cựu Thủ tướng Hun Sen.

Ông cho biết Campuchia gần đây đã đưa ra tầm nhìn tổng thể về kinh tế quốc gia nhằm "bảo vệ nền hòa bình và đẩy nhanh sự phát triển để đạt được mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2050".

Campuchia là đối tác ngoại giao quan trọng và là nước ủng hộ Trung Quốc trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Quốc gia này cũng góp phần giúp giảm bớt sự chỉ trích đối với Bắc Kinh trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Trung Quốc đã có được ảnh hưởng quan trọng trong chính trị và nền kinh tế Campuchia, có thể thấy được trong nhiều dự án, khách sạn và sòng bạc do Trung Quốc tài trợ ở thủ đô Phnom Penh và các nơi khác trên khắp đất nước.

Các ngân hàng nhà nước Trung Quốc đã tài trợ cho các sân bay, đường xá và các cơ sở hạ tầng khác được xây dựng bằng các khoản vay của Trung Quốc. Hơn 40% trong số nợ nước ngoài trị giá 10 tỷ USD của Campuchia là nợ Trung Quốc.

Campuchia, Lào, Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm nâng cao hiệu quả kiểm toán

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tan-thu-tuong-campuchia-hun-manet-co-chuyen-cong-du-dau-tien-tai-trung-quoc-200763.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet có chuyến công du đầu tiên tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH